Điểm xét tuyển của Hà Nội gồm tổng 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, trong đó Toán và Ngữ văn nhân hệ số hai, cộng điểm Ngoại ngữ; tổng điểm tối đa là 50.

Qua những con số được công bố, dễ dàng nhận thấy điểm chuẩn giữa các trường có sự chênh lệch lớn, trường cao nhất 42,5 điểm, trong khi trường thấp nhất chỉ 18 điểm.

3 trường có điểm chuẩn cao nhất năm nay là THPT Chu Văn An, THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông và THPT Yên Hòa đều có điểm chuẩn 42,5; tức thí sinh phải đạt mức điểm trung bình 8,5 điểm/môn mới trúng tuyển vào 3 trường này.

Trong khi đó có trường điểm chuẩn thấp nhất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là 18 điểm. Đó là Trường THPT Minh Quang. Trung bình 3,6 điểm/môn học sinh đã trúng tuyển.

Trường có điểm thấp thứ 2 là THCS Mỹ Đức C với 19 điểm; 2 trường có điểm chuẩn là 20 là THPT Bắc Lương Sơn và THPT Lưu Hoàng. Như vậy, học sinh chỉ cần đạt trung bình 3,8 điểm và 4 điểm/môn có thể trúng tuyển vào trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đơn vị rất quan tâm đến vấn đề chênh lệch chất lượng giáo dục giữa trường trong nội đô, trường ngoại thành nên đã và đang có những giải pháp để kéo gần khoảng cách.

Tuy nhiên, qua con số công bố có thể thấy, hiện nay, mức chênh lệch giữa các trường vẫn còn quá lớn.

Tốp 10 trường THPT công lập có mức điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 cao nhất Hà Nội năm nay chủ yếu tập trung ở các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy.

Một số trường ở nội thành có mức điểm chuẩn cao như: THPT Phan Đình Phùng, THPT Kim Liên, THPT Nguyễn Gia Thiều với 41,75 điểm. Từ 40 trở lên còn có Trường THPT Xuân Đỉnh, THPT Cầu Giấy.

So với năm ngoái, điểm chuẩn các trường tốp đầu tăng giảm không đồng đều. Tuy nhiên nhóm trường điểm chuẩn tăng có mức tăng rất nhẹ với 0,25 điểm.

Trong khi đó, nhóm trường điểm chuẩn giảm có mức giảm từ 1-2 điểm.

Đáng chú ý, Trường THPT Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng gât bất ngờ khi có mức điểm chuẩn giảm sâu xuống 23,75 trong khi năm ngoái mức điểm chuẩn của trường là 40.

So với năm ngoái, Trường THPT Đoàn Kết nằm trong tốp các trường điểm chuẩn cao, năm nay xếp cuối bảng danh sách 10 trường điểm chuẩn thấp nhất.

Kỳ thi năm nay, Hà Nội có sự tham gia của 117.361 thí sinh. Trong đó, khoảng 106.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10 không chuyên.

Thí sinh đỗ thủ khoa đạt 48,5 điểm, là học sinh Nguyễn Hoàng Minh Quân của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Tổng cộng có 1.925 thí sinh đạt từ 45 điểm trở lên, tức đạt trung bình 9 điểm/môn.

Tính từ mốc 40 điểm trở lên, có 29.130 thí sinh đạt. Con số này chiếm khoảng 39,5% tổng chỉ tiêu của 119 trường THPT công lập.

Hải Hà