Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Luật Nhà giáo được kỳ vọng là cơ sở pháp lý để phát triển lực lượng nhà giáo

Phương Hiếu

Thứ hai, 01/07/2024 - 21:39

(Thanh tra) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp tổng hợp, tiếp thu các ý kiến góp ý Dự thảo Luật Nhà giáo, diễn ra ngày 1/7.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: TT

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, với một việc lớn như xây dựng Luật Nhà giáo, thời gian rất gấp, yêu cầu chất lượng cao, mục tiêu kỳ vọng luật sẽ điều chỉnh được nhiều nội dung, yêu cầu cần tập trung rất cao độ để có sản phẩm phù hợp nhất, đáp ứng kỳ vọng đây sẽ là cơ sở pháp lý để phát triển lực lượng nhà giáo.

Nhấn mạnh yêu cầu tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý và chỉnh sửa, hoàn thiện tối đa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các đơn vị vụ, cục của Bộ Giáo dục và Đào tạo phát huy vai trò, trách nhiệm từ phương diện của mình với tinh thần nêu hết ý kiến, cố gắng không bỏ sót, không mâu thuẫn.

Theo báo cáo tổng hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau một thời gian xây dựng, từ ngày 13/6/2024, Dự thảo Luật Nhà giáo đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo để xin ý kiến rộng rãi.

Cùng với việc đăng tải hồ sơ Dự thảo Luật Nhà giáo để lấy ý kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã gửi văn bản tới các bộ, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc bộ, 63 tỉnh/thành phố để xin ý kiến góp ý. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ động tổ chức xin ý kiến rộng rãi đến tất cả nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý bằng hình thức phù hợp.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng trực tiếp tổ chức, đặt hàng các đơn vị liên quan tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm để xin ý kiến chuyên sâu về các nội dung chính sách trong dự thảo luật: Quản lý Nhà nước về nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng và hợp tác quốc tế về nhà giáo; chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo, chế độ, chính sách đối với nhà giáo ngoài công lập, chế độ, chính sách đối với nhà giáo giáo dục thường xuyên…

Tính đến ngày 30/6/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được góp ý của 60 tỉnh/thành phố; 14 bộ, ngành và 22 đơn vị sự nghiệp trực thuộc bộ với sự tham gia của hơn 800.000 nhà giáo.

Trong tháng 5 - 6/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức 9 cuộc tọa đàm/hội thảo tham vấn chuyên môn sâu về một số nội dung của Dự thảo Luật Nhà giáo.

Ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị và nhà giáo cơ bản thống nhất đối với cấu trúc dự thảo và có các góp ý cụ thể đối với các điều/khoản trong dự thảo.

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã tổng hợp các ý kiến góp ý, làm việc với các chuyên gia soạn thảo để tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Nhà giáo và các hồ sơ kèm theo.

Tại cuộc họp, các ý kiến tham gia thảo luận đã làm rõ hơn mối quan hệ giữa Luật Nhà giáo với Luật Viên chức và Luật Giáo dục và một số luật khác có liên quan; về chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo; một số chính sách đối với nhà giáo; về đối tượng nhà giáo giáo dục thường xuyên; về các nhân sự khác trong ngành Giáo dục như cán bộ quản lý giáo dục, các vị trí việc làm chuyên ngành giáo dục, đào tạo nhưng không phải là giáo viên, giảng viên...

Theo kế hoạch soạn thảo Luật Nhà giáo, ngày 12/7/2024, hồ sơ Dự thảo Luật Nhà giáo sẽ đủ 60 ngày được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Chậm nhất trước 1/9/2024, hồ sơ Luật Nhà giáo phải được hoàn thiện, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để kịp thời hạn thẩm tra của các Ủy ban và gửi các đại biểu Quốc hội trước 20/9/2024.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm