Để đảm bảo môi trường du lịch an toàn, lành mạnh, cơ quan chức năng của các địa phương đang tích cực tăng cường công tác kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh tự phát.

Đồng thời, tiếp nhận những thông tin phản hồi để kịp thời xử lý thỏa đáng, đảm bảo quyền lợi của du khách.

Điển hình tại TP Hạ Long, tháng 7 vừa qua, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên vịnh Hạ Long, đoàn công tác của lực lượng chức năng TP Hạ Long và Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã phát hiện và xử lý đối với chủ 3 tàu khách đang tổ chức sự kiện giải trí khi chưa được cấp phép trên vịnh Hạ Long.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác xác định, có 120 khách du lịch trong danh sách hành khách của 2 tàu Âu Cơ 01 QN-8889 và Âu Cơ 02 QN-8989; 30 khách du lịch trong danh sách hành khách của tàu Star Light QN-7777 đang tổ chức hoạt động vui chơi giải trí trên bãi cát Bàn Chân, hòn Bọ Hung, vịnh Hạ Long.

Qua kiểm tra hồ sơ pháp lý, thuyền trưởng các tàu đã xuất trình đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hoạt động vận chuyển khách trên vịnh. Tuy nhiên, chưa cung cấp được các văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền về việc cho phép đón trả khách xuống khu vực bãi cát Bàn Chân để tổ chức sự kiện.

Cùng với đó, Đội Kiểm tra, xử lý vi phạm của Ban Quản lý vịnh Hạ Long cũng đã phát hiện 1 đò gỗ không có biển kiểm soát, không có giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, đang chở 4 người tham quan tại khu vực Hang Thủng.

Trước đó, tại khu vực Ba Hang, lực lượng chức năng của Ban Quản lý vịnh Hạ Long cũng phát hiện tàu Hồ Thiên 99 QN-9998 vận chuyển 71 khách tham quan, trong số đó có 5 người không có tên trong danh sách hành khách của tàu.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng của TP Hạ Long cũng đồng loạt ra quân, xử lý vi phạm nhiều tàu lưu trú kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long hoạt động không đúng tuyến, điểm được cấp phép.

Đồng thời, TP đã chủ động thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng du lịch (0866.191.616). Trong 6 tháng đầu năm, địa phương đã tiếp nhận 60 phản ánh của nhân dân, du khách về những tiêu cực trong môi trường kinh doanh du lịch.

Riêng Công an TP Hạ Long đã thực hiện kiểm tra 10 doanh nghiệp, 237 cơ sở, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính 13 cơ sở lưu trú. TP cũng chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường rà soát, xác minh và xử lý thông tin trên các trang mạng xã hội facebook liên quan đến hoạt động du lịch của TP; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch vi phạm.

Tại huyện Vân Đồn, trong 1 tháng qua, đoàn kiểm tra liên ngành đã thực hiện kiểm tra 8 cơ sở trên địa bàn.

Qua kiểm tra, có 1 cơ sở không cung cấp được giấy tờ pháp lý liên quan; chưa đảm bảo điều kiện để tổ chức các dịch vụ dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xác nhận hiện trạng và hướng dẫn, yêu cầu cơ sở kinh doanh bổ sung, hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tổ chức cho các cơ sở ký cam kết chỉ thực hiện kinh doanh các dịch vụ khi được các cấp có thẩm quyền cấp phép theo quy định; đề nghị UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm.

Tương tự, tại Cô Tô, huyện đã tổ chức các đoàn kiểm tra, kiểm tra hồ sơ, điều kiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật, dịch vụ, nhân lực và các điều kiện liên quan về môi trường kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn; qua đó, đề nghị cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế của cơ sở kinh doanh dịch vụ trong quá trình phục vụ du khách.

Đặc biệt, lực lượng chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các xã trong việc hoạt động, quản lý các bãi tắm, hoạt động của các phương tiện đò chở khách đi tham quan các tuyến đảo.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo đến nhân dân và du khách sáng suốt khi chọn chương trình, tour khi đến tham quan đảo, duy trì công bố thông tin đường dây nóng, địa chỉ website về du lịch Cô Tô, thông tin hỗ trợ khách để đảm bảo tối đa quyền lợi cho du khách.

Để đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ du lịch, thời gian tới, các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra định kỳ và đột xuất hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ trên địa bàn.

Trong đó, tập trung vào công tác quản lý Nhà nước; kiên quyết “mạnh tay” xử lý, thu hồi giấy phép, đình chỉ những cơ sở kinh doanh không đảm bảo yêu cầu, quy định của pháp luật.

Trọng Tài