Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tuyến QL 14D.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay, tuyến QL 14D có nhiều xe chở quặng bauxit (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang với khoảng 250 lượt xe qua lại hằng ngày; nên tuyến đường đã hư hỏng rất nhanh.

Khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông khi các xe này đi lại trên QL 14D là rất khó khăn, vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì đường bộ.

Ngoài ra, trên tuyến có 10 khúc cong bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại rất khó khăn, thường bị rơi xuống rãnh dọc và gây ách tắc giao thông tại những vị trí này.

Đường đã bong tróc hầu hết mặt nhựa chỉ còn cấp phối nên phát sinh nhiều bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của Nhân dân 5 xã vùng cao của huyện Nam Giang.

leftcenterrightdel
Mặt đường QL 14D bị bong tróc nhiều nơi. Ảnh: P.T 

Với lưu lượng xe tải tăng cao vượt quá mức lưu lượng khai thác cho phép của tuyến đường nên đường hư hỏng rất nhanh. Tình trạng ùn tắt giao thông liên tục xảy ra gây khó khăn cho các phương tiện và làm ảnh hưởng đến việc giao thương, đi lại và đời sống của người dân huyện Nam Giang.

Theo kế hoạch, năm 2024, có 4 công trình, tổng chiều dài sửa chữa khoảng 15/74,4km toàn tuyến là chưa đảm bảo giải quyết hết các vấn đề hư hỏng đường để đảm bảo an toàn giao thông và nhu cầu vận tải hàng hoá.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL 14D. Xem xét, bổ sung thêm kinh phí để tiếp tục sửa chữa trong năm 2024 và những năm tiếp.

Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, đề nghị Bộ GTVT xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp trước mắt cấm xe trên 5 trục chở quặng đi lại trên QL 14D. Việc vận chuyển quặng qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ (dưới 30 tấn) để đi lại thuận lợi và nhanh chóng khắc phục ùn tắc tại 10 khúc cong có bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo.

leftcenterrightdel
Xe tải trọng lớn gây hư hỏng nhanh tuyến QL 14D. Ảnh: P.T 

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Quảng Nam cũng có công văn chỉ đạo UBND huyện Nam Giang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện.

Cục Hải quan tỉnh triển khai việc kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải.

Công an tỉnh duy trì công tác tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và phối hợp lực lượng Thanh tra GTVT dừng phương tiện để kiểm soát tải trọng xe.

Sở GTVT nâng cao chất lượng quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, rà soát, bổ sung biển chỉ dẫn, biển cảnh báo, khẩn trương tổ chức sửa chữa các hư hỏng bằng nguồn kinh phí được bố trí.

N. Phó - Q. Thân