Theo báo cáo tại đại hội, sau 5 năm, từ năm 2019 đến năm 2024, thực hiện Quyết tâm thư Đại hội lần thứ III, vùng DTTS của thành phố Cần Thơ đã có bước chuyển biến tích cực, hòa nhịp cùng sự phát triển của thành phố. Đến nay, 100% ấp, khu vực có đường cứng hóa đến trung tâm xã; 83/83 xã, phường, thị trấn có trạm y tế; 100% hộ đồng bào DTTS được sử dụng điện lưới quốc gia; tỷ lệ hộ DTTS sử dụng nước sạch đạt tỷ lệ 99%. Hiện nay, thành phố có 6 xã, phường, thị trấn thuộc vùng DTTS không còn địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Đại hội Đại biểu các DTTS thành phố Cần Thơ lần thứ IV - năm 2024 đã thông qua Quyết tâm thư, đặt ra các chỉ tiêu cụ thể để phát triển vùng DTTS.

Cần Thơ phấn đấu đến năm 2030 cơ bản không còn hộ nghèo trong đồng bào DTTS; 100% xã và ấp có đường ô tô đến trung tâm xã được trải nhựa hoặc bê tông và bảo đảm giao thông trong mùa mưa lũ. 100% hộ đồng bào DTTS được sử dụng điện lưới quốc gia và sử dụng điện an toàn; trên 60% lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề... Tiếp tục nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của đồng bào DTTS; hỗ trợ tạo điều kiện giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và du lịch nhân các dịp lễ hội, tết cổ truyền của đồng bào các dân tộc. 

Công tác giảm nghèo tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm thực hiện, số hộnghèo trong đồng bào DTTS đã giảm qua từng năm. Cụ thể, đầu năm 2020, thành phố có 186 hộDTTS nghèo, chiếm tỷ lệ 1,90%/tổng số hộ DTTS, thì đến cuối năm 2020, đã giảm còn 80 hộ DTTS nghèo, theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, chiếm tỷ lệ 0,91%. Đến nay, thành phố còn 54 hộ DTTS nghèo, theo chuẩn nghèo đa chiều, chiếm tỷ lệ 0,54%; qua đó, đạt mục tiêu Đại hội lần III đề ra (số hộ nghèo DTTS dưới 5%).

Dự và phát biểu, ông Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho biết, trải qua các giai đoạn lịch sử với nhiều thay đổi về tên gọi, địa giới hành chính, đến nay, Cần Thơ tiếp tục là trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là đầu mối giao thông quan trọng của các tỉnh trong vùng.

"Đảng bộ, chính quyền thành phố Cần Thơ đã có những chủ trương đúng đắn về phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng DTTS, triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước được đồng bào các DTTS hưởng ứng", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh khẳng định.

leftcenterrightdel
Ông Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Ảnh: TTM

Đối với Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, thành phố Cần Thơ là địa phương không được phân bổ ngân sách Trung ương để thực hiện, nhưng đã lồng ghép các nguồn vốn để triển khai thực hiện 7/10 dự án; trong đó đặc biệt quan tâm đầu tư, nâng cấp Trường PTDT Nội trú, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho công tác đào tạo thế hệ trẻ là người DTTS.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên trên địa bàn thành phố cần tiếp tục nghiên cứu, nâng cao nhận thức và quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc và chính sách dân tộc; đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, với quyết tâm chính trị cao nhất, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các DTTS; thực hiện hiệu quả 3 chương trình MTQG, nhất là Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, trên địa bàn thành phố có 19 thành phần DTTS, với gần 40.000 người, tương đương khoảng 2,9% tổng dân số thành phố. Thời gian qua, các DTTS đã có nhiều đóng góp quan trọng cho thành phố trên các lĩnh vực; đời sống vật chất và tinh thần ngày càng cải thiện và nâng cao.

“Theo báo cáo chính trị tại Đại hội lần này, tất cả 11/11 chỉ tiêu được đề ra tại Đại hội lần thứ III đều đạt và vượt; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,54% so với tổng số hộ DTTS. Đây là kết quả rất phấn khởi”, ông Hiếu khẳng định.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, ghi nhận và biểu dương thành tích đóng góp của đồng bào DTTS thời gian qua đối với sự phát triển chung của thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu mong muốn, đồng bào các dân tộc tiếp tục tăng cường đoàn kết, phát huy nội lực, hỗ trợ nhau cùng phát triển; tích cực lao động, sản xuất; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình. Đồng thời yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, kế hoạch về lĩnh vực công tác dân tộc; trọng tâm là 3 chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS.

Hoàng Nam