Tại Bắc Giang mới đây đã xảy ra vụ đuối nước dưới hố sâu khoảng 3m khiến 1 người lớn, 2 trẻ nhỏ tử vong.

Vào khoảng 15h ngày 9/5, ba cháu V.H.P., 11 tuổi, V.T.N., 13 tuổi và V.B.A., 15 tuổi, đều trú tại xã Hộ Đáp, huyện Lục Ngạn rủ nhau đi tắm tại hố nước do một gia đình trong xã đào trữ nước tưới cây. Không may, V.H.P. và V.T.N. bị đuối nước. V.B.A. sau đó chạy về nhà gọi ông nội, 59 tuổi, ra cứu.

Tuy nhiên, cuộc giải cứu bất thành, ba ông cháu được người dân đưa lên khi đã tím tái người và ngừng thở.

Tại tỉnh Quảng Bình trong tháng 4 đã xảy ra 5 vụ đuối nước làm 7 người chết, trong đó có 4 học sinh.

Mới đây đầu tháng 5, một nhóm 5 học sinh tại xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa rủ nhau đi tắm suối giải nhiệt nhưng không may 3 em bị đuối nước thương tâm.

Tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Trị chỉ trong vòng chưa đến 1 tháng, đã xảy ra 4 vụ đuối nước trong lúc tắm suối, tắm biển, cướp đi sinh mạng của 6 em học sinh.

Ngày 14/5, trên địa bàn xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm một thiếu niên 12 tuổi tử vong. Em N.H.P. sinh năm 2012 là học sinh lớp 6 Trường THCS Tiên Động đã cùng một nhóm bạn rủ nhau đi bơi tại khu vực sông thuộc thôn Hòa Nhuệ, xã Tiên Động, sau đó không may bị đuối nước.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em từ 5 đến 14 tuổi.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trung bình mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Báo cáo cũng cho thấy, mặc dù số trẻ em đuối nước giảm dần trong những năm gần đây nhưng đây vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Bước vào kỳ nghỉ hè, nỗi lo trẻ đuối nước lại càng khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Theo các chuyên gia về trẻ em, thời gian qua, các cấp, các ngành tại địa phương đã cảnh báo, triển khai nhiều giải pháp phòng, chống đuối nước trẻ em, nhưng thực trạng đuối nước luôn báo động vào thời điểm mùa khô, dịp nghỉ hè.

Một trong những nguyên nhân xảy ra đuối nước là do trẻ em thiếu kiến thức, kỹ năng về phòng chống đuối nước; trẻ em thiếu sự giám sát của cha, mẹ và người chăm sóc; môi trường sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em; nhiều nơi nguy hiểm dễ gây đuối nước, nhưng không có biển cảnh báo, không có chỉ dẫn, không có người cảnh giới; người dân còn thiếu ý thức chấp hành các quy định an toàn về phòng, chống đuối nước cho trẻ em; nhiều địa phương chưa quan tâm cũng như chưa bố trí kinh phí thực hiện công tác này.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện cả nước chỉ có gần 2.200/25.000 trường học có bể bơi (chiếm 8,63%); tỷ lệ học sinh biết bơi chỉ chiếm 33,59%.

Trong khi đó, Chương trình Bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đặt mục tiêu phấn đấu 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Phấn đấu 60% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước năm 2025 và đạt 70% vào năm 2030. 50% trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 16 tuổi biết bơi an toàn năm 2025 và nâng lên 60% vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện nay, các hoạt động dạy bơi cho trẻ em vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, để phòng, chống đuối nước cho trẻ em, ngoài sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, cần sự quan tâm, giám sát từ chính mỗi gia đình, hướng các em tới các hoạt động lành mạnh, bổ ích, bảo vệ trẻ em an toàn trước nguy cơ về tai nạn đuối nước có thể xảy ra. Gia đình và nhà trường cần trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em nhằm giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện tốt các công điện, công văn về phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em. Phải làm tốt hơn nữa việc truyền thông để phụ huynh lưu ý, bảo vệ con em mình, đồng thời dành nguồn lực dạy trẻ kỹ năng bơi và phòng chống đuối nước.

Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em không chỉ là trách nhiệm của cá nhân, còn là trách nhiệm của cả xã hội.

Phương Anh