Kế hoạch này đã được ông Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ký ban hành vào ngày 17/9.

Nhóm đối tượng ưu tiên đón về tỉnh là người đi khám, điều trị bệnh và bị kẹt tại TP Hồ Chí Minh (có hồ sơ khám, chữa bệnh của bệnh viện).

Phụ nữ đang mang thai (từ 37, 38, 39 tuần tuổi, có giấy siêu âm/phiếu khám thai của bác sỹ chuyên khoa) và người thân đi theo (2 người/phụ nữ mang thai).

Phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 3 tuổi (có giấy khai sinh của trẻ): Gồm có 2 con nhỏ và chồng cùng về.

Điều kiện tiếp nhận, công dân thuộc các đối tượng nêu trên, hiện đang ở TP Hồ Chí Minh, có nguyện vọng về tỉnh Ninh Thuận; có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 (còn giá trị trong vòng 72 giờ tính đến thời điểm đón về); phải có giấy xác nhận hoàn thành cách ly (nếu thuộc đối tượng cách ly); cam kết thực hiện các quy định của tỉnh và địa phương nơi cư trú về phòng, chống dịch Covid-19. Số lượng dự kiến là 236 người.

Việc vận chuyển được thực hiện bằng ô tô do Sở Giao thông vận tải đề xuất. Số lượng phương tiện gồm 12 xe giường nằm do Công ty Phương Trang tài trợ (mỗi xe tiếp nhận khoảng 20 người, không kể lái và phụ xe), 2 xe công an dẫn đường, 2 xe y tế, 1 xe phục vụ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Địa điểm tiếp nhận tập trung và đón tại Bến xe Miền Đông (cũ), địa chỉ 292 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát lại danh sách đăng ký của công dân đã tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và lên phương án cụ thể đón công dân về.

Thành lập tổ tiếp nhận đưa công dân từ TP Hồ Chí Minh về do Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm tổ trưởng; thành viên gồm các sở, ban, ngành có liên quan: Công an, Y tế, Giao thông vận tải, Tỉnh đoàn. 

Sở Y tế chuẩn bị vật tư, trang thiết bị y tế để phục vụ cho tổ tiếp nhận và test nhanh cho công dân được đón về. Tiếp cận người đang điều trị bệnh, phụ nữ mang thai để tư vấn về sức khỏe, điều kiện đi lại và cử nhân viên y tế tham gia tổ tiếp nhận cho phù hợp.

Có phương án phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh liên quan trên đường di chuyển, để hỗ trợ xử lý những tình huống phát sinh về y tế (nếu có).

Phối hợp với ban điều hành các khu cách ly của tỉnh tổ chức thực hiện tiếp nhận cách ly tập trung tại bệnh viện tỉnh.

Khoa Lê