Tuyến đường ĐT601 chạy qua địa bàn 3 xã của huyện Hoà Vang, bắt đầu từ Hòa Sơn lên Hòa Liên, Hòa Bắc và kết thúc ở vị trí giáp ranh với huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế), có tổng chiều dài 35,7km, là tuyến giao thông huyết mạch của vùng Tây Bắc Hòa Vang…   

Khi DA cao tốc La Sơn - Túy Loan được khởi công với tổng vốn đầu tư 11.500 tỷ đồng, từ năm 2015, đường ĐT601 được dùng làm tuyến đường công vụ để vận chuyển phương tiện, vật liệu phục vụ thi công tuyến cao tốc. Do vậy, con đường phải oằn mình gánh chịu hàng trăm xe tải trọng lớn, liên tục ngày đêm và toàn tuyến đường ĐT601 bị hư hỏng, xuống cấp, gần như biến dạng hoàn toàn.

Việc đi lại, sinh hoạt của người dân vùng này gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, nắng bụi mưa bùn trong thời gian khá dài, nên họ tự ý mở nhiều ngách dẫn lên tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan để lưu thông tạm rất nguy hiểm.

Đến năm 2019, khi tuyến La Sơn - Túy Loan cơ bản hoàn thành phần thi công kỹ thuật, đường ĐT601 được Ban Quản lý DA trả lại cho địa phương.

UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Quyết định 2432/QĐ-UBND phê duyệt phương án nâng cấp toàn tuyến đường ĐT601 với tổng kinh phí đầu tư hơn 643 tỷ đồng; được khởi công vào tháng 5/2020, dự kiến thi công trong 450 ngày và sẽ hoàn thành vào tháng 9/2021.

Kế hoạch đến hết năm 2021, DA đường ĐT601 thi công hoàn thành cơ bản khoảng 25km chiều dài tuyến đường, nhưng hiện nay mới có khoảng 5km được thảm nhựa mặt đường, còn tất cả vẫn đang dang dở… Theo đánh giá mới nhất, hiện DA chỉ hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc, còn lại chưa biết đến bao giờ kết thúc.

Tại xã Hoà Liên, tuyến đường ĐT601 chạy dọc trung tâm xã có chiều dài khoảng gần 10km, nhưng hiện trường thi công vẫn ngổn ngang các hạng mục như cầu, cống rãnh chưa hoàn thiện đường dẫn, mặt đường nham nhở đất đá, nhiều đoạn sình lầy do nước mưa, nước thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Đặc biệt, DA đi qua các thôn như: Quang Nam 1, 3, 4, Vân Dương 2, Hưởng Phước (Hoà Liên) ảnh hưởng đến nhà, đất hơn 40 hộ với 570 hồ sơ cần giải tỏa, tái định cư. Nhưng việc giải phóng mặt bằng hiện nay vẫn chưa dứt điểm, là do một số hộ dân chưa đồng ý giá đền bù đất đai quá thấp mà giá đất phải nộp nơi tái định cư mới cao gần gấp đôi nên họ không đủ sức. 

Lãnh đạo xã Hoà Liên cho biết, hạn chót đến cuối tháng 6/2022, phải giải quyết dứt điểm vấn đề giải phóng mặt bằng, còn tiến độ hoàn thành đường ĐT601 đoạn qua Hòa Liên vẫn chưa xác định thời gian…

leftcenterrightdel
 Đường ĐT601 qua các khu dân cư ở Hòa Liên, Hòa Bắc vẫn bụi đất, bùn lầy giữa mùa nắng. Ảnh: N.P

Trên địa bàn xã Hoà Bắc có tổng chiều dài của tuyến ĐT601 là 25km, vướng đến 252 hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng. UBND xã đã phối hợp với Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang vận động nhân dân chấp hành, và đến tháng 10/2021, xã đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ này. 

Phía địa phương đã có nỗ lực để tạo mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công, nhưng tiến độ DA vẫn rất chậm.

Lý giải nguyên nhân, Ban Quản lý DA đưa ra nhiều nguyên nhân như: Đây là tuyến đường độc đạo, cùng một thời gian vừa cải tạo, nâng cấp đường ĐT601 lại vừa thi công lắp đặt tuyến đường ống dẫn nước thô của DA Nhà máy nước Hòa Liên, nên việc thi công có phần chồng chéo lên nhau. Trong quá trình thi công lại gặp mưa lũ khốc liệt, rồi phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ năm 2021 đến nay, vì vậy, việc thi công bị ách tắc, khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ DA.

Chính quyền xã Hoà Bắc hiện rất lo lắng vì tuyến đường ĐT601 thi công không đạt tiến độ đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân.

Một thực trạng nổi lên là, do tuyến đường ĐT601 xuống cấp, hư hỏng và đang thi công nên người dân phải mở nhiều đường dẫn tạm lên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Để đảm bảo an toàn cho tuyến đường La Sơn - Túy Loan sẽ chuẩn bị thông xe, các cơ quan chức năng đã đồng loạt kiểm tra và đóng cửa 17 điểm người dân tự mở đường vào tuyến cao tốc. UBND xã Hòa Bắc đã có đề xuất xin được mở tạm 4 điểm đấu nối để người dân lên cao tốc La Sơn - Túy Loan đi lại ra nhiều vùng, nhưng đề xuất này khó được chấp thuận vì không đúng quy định.   

Một người dân ở Hoà Bắc than thở: “Chưa đợi đến mùa mưa lũ chúng tôi mới dễ bị cô lập, mà hiện nay tuyến đường ĐT601 thi công chưa biết bao giờ mới hoàn thành, gặp mưa trái mùa, nhiều đoạn đường ngập lụt cục bộ, trơn trượt vô cùng nguy hiểm, hoặc nước từ các khe núi ào ào đổ xuống, chúng tôi không có đường để đi lại…”.

Đề nghị các ngành chức năng của TP cần xem xét, kiểm tra và giải quyết dứt điểm những vướng mắc về mặt bằng thi công… Yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành DA, giúp người dân vùng Tây Bắc Hòa Vang có điều kiện đi lại thuận lợi và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Nguyên Phê