Trong một tháng trở lại đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số tài khoản mang tên: "Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND"; "Trại hè học kỳ Quân đội"; "Trại hè hướng nghiệp hàng không"...với giao diện, địa chỉ, số điện thoại giống với thông tin của các cơ quan Công an, Quân đội, đơn vị hàng không.

Các tài khoản này giới thiệu có kết nối với đơn vị Công an, Quân đội trên toàn quốc. Khi tham gia, học viên sẽ được trải nghiệm cuộc sống trong môi trường Công an, Quân đội, được hỗ trợ ăn uống, đồng phục và chứng nhận của các đơn vị Công an, Quân đội. Các tài khoản, fanpage này xuất hiện nhiều bất thường và chạy quảng cáo ồ ạt để tiếp cận người dùng.

Khi đăng ký tham gia chương trình, phụ huynh sẽ được các đối tượng cung cấp mã ứng tuyển cho học viên và số điện thoại Zalo của tư vấn viên. Đối tượng dẫn dắt phụ huynh truy cập vào Zalo để đăng ký thông tin cá nhân. Sau khi đăng ký thông tin cá nhân, các đối tượng yêu cầu phụ huynh tham gia nhóm Telegram thực hiện các nhiệm vụ đóng tiền rồi chiếm đoạt tài sản.

Theo Công an TP Hà Nội, chị T. (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) có lên mạng xã hội Facebook để tìm cho con khóa học hè để rèn kỹ năng, tăng trải nghiệm cho con. Vì muốn con được rèn luyện tính kỷ luật, giờ giấc sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe và trang bị các kiến thức như phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm, kỹ năng sơ cấp cứu...

Qua tìm hiểu, chị T. đã liên hệ với trang facebook “Trải nghiệm làm chiến sĩ Biên phòng” và đăng ký cho con. Sau đó, chị T. được thêm vào 1 nhóm Telegram để làm nhiệm vụ thanh toán tiền hàng cho hãng tài trợ chương trình và hưởng hoa hồng 10%. Sau 5 lần thanh toán đơn hoa hồng và được nhận tiền về tài khoản cùng phí hoa hồng, chị chuyển tiền lần thứ 6 nhưng không nhận được tiền về tài khoản với lý do: sai quy trình, sai cú pháp… Chị đã chuyển 600 triệu đồng và bị chiếm đoạt hết số tiền trên.

Còn với thủ đoạn tham gia "Trại hè hướng nghiệp hàng không", các đối tượng yêu cầu học viên phải tập đặt thử vé máy bay trực tuyến và trả tiền trước theo đường link mà các đối tượng gửi hoặc đặt cọc từ 5 đến 10 triệu đồng để đăng ký. Ban đầu, các đối tượng đưa ra mức giá vé máy bay nội địa là vài triệu đồng, sau đó là vé quốc tế với số tiền vài chục triệu đồng. Do tin tưởng nội dung các trang Facebook trên là đúng sự thật, nhiều người dân đã chuyển tiền để đăng ký cho con em mình tham gia khóa học, tuy nhiên sau khi chuyển tiền xong thì đối tượng liền chiếm đoạt và chặn liên lạc.

Thực chất của hành vi lừa đảo này là các đối tượng đã đánh cắp tài khoản và đổi tên các trang Facebook cũ có sẵn lượt theo dõi cao; hoặc lập một trang mới giả mạo sử dụng tên gọi và hình ảnh của các đơn vị như: Bộ Công an, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Học viện Quân đội Nhân dân, Học viện Hàng không Việt Nam… Các tài khoản này đăng tải các hình ảnh, bài viết từ các trang chính thống của các lực lượng chức năng nhằm tạo niềm tin cho người dân..

Công an tỉnh Hưng Yên khuyến cáo người dân cũng cần nắm rõ phương thức, thủ đoạn mới này để nâng cao tinh thần cảnh giác. Khi có nhu cầu cho con tham gia các khóa học hè, cần tìm hiểu kỹ thông tin, nên gọi điện thoại liên hệ và gặp trực tiếp cơ quan tổ chức các sự kiện trên.

Đồng thời, yêu cầu cung cấp giấy tờ tài liệu chứng minh họ là tổ chức hợp pháp, được phép tổ chức các sự kiện trên để đăng ký. Tuyệt đối không cung cấp thông tin của bản thân và gia đình hoặc chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác danh tính người nhận tiền. Cần tỉnh tảo trước những lời mời khi thực hiện các nhiệm vụ hưởng hoa hồng cao. Khi gặp các trường hợp nghi vấn cần kịp thời thông báo ngay cho công an địa phương gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ.

 

 

 

Bình An