Công văn hỏa tốc của BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các sở, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, TP tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Để đảm bảo an toàn cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đảm bảo sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế cho công tác phòng chống dịch. Giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây; kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác; thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp tại nơi đông người, thường xuyên thực hiện rửa tay sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân...

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế, các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, TP chủ động xây dựng phương án, khuyến cáo cán bộ làm thi, các thí sinh thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Đồng thời, Tổ Công tác hỗ trợ nhập cảnh, tiếp nhận, cách ly lao động người nước ngoài đến làm việc tại tỉnh Bắc Ninh thực hiện nghiêm việc đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Thẩm định chặt chẽ hồ sơ xin nhập cảnh, cấp phép lao động đối với lao động người nước ngoài đến làm việc tại tỉnh.

Chuyên gia phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time - PCR trong thời gian từ 3 đến 7 ngày trước ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Xét nghiệm SARS-CoV-2 phải được thực hiện tại phòng xét nghiệm do Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống phòng xét nghiệm của Tố chức Y tế thế giới.

Chuyên gia có bảo hiểm y tế quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức mời chuyên gia cam kết chi trả chi phí điều trị trong trường hợp bị mắc Covid-19. Tổ chức, doanh nghiệp khi mời chuyên gia, nhà đầu tư, đưa lao động nước ngoài vào làm việc tại Bắc Ninh phải chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định.

Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu, Công an tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã, TP quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; đặc biệt quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương, tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ...

Thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm đối với người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn. Coi các trường hợp nhập cảnh trái phép như các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để áp dụng các biện pháp cách ly y tế và xử lý theo quy định.

Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, TP chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng, cơ sở lưu trú, kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý; lập danh sách tất cả những người nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa phương và tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm... theo quy định.

Đồng thời khuyến cáo, người dân trên địa bàn dừng các chuyến tham quan, du lịch, thăm thân và những công việc không cần thiết khác đến TP Đà Nẵng. Yêu cầu những người từ Đà Nẵng về địa phương (từ sau ngày 12/7 đến nay) phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà.

Đối với trường hợp có các triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở... phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Hải Hà