Chị Nguyễn Thị Hoa (Yên Phong, Bắc Ninh), kể từ sau dịch covid-19, mới có dịp được trở lại tham quan chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình. Trên đường đi, chị được ngắm cảnh quan, cây cối, thiên nhiên đẹp đẽ. Không gian này đem đến cho chị và gia đình sự yên bình, vui vẻ, tạo cảm giác an yên, tĩnh tại.

Điều đáng nói, chị rất hài lòng, khi được sự đón tiếp nhiệt tình của nhân viên phục vụ. Bãi đỗ xe thông thoáng,  không còn tình trạng lẫn lộn xe, nhốn nháo giống như trước đây, mà được phân theo dãy từ xe 4 chỗ đến xe 50 chỗ.

“Với 60.000đồng/vé xe điện khứ hồi, tôi nghĩ rằng đó là là mức giá rất rẻ. Tôi hoàn toàn hài lòng với không gian văn hoá tại chùa Bái Đính”, chị Hoa nói.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các điểm đỗ xe có biển chỉ dẫn văn minh, lịch sự tạo thuận tiện cho các phương tiện vào ra, ảnh: TA 

Với kinh nghiệm nhiều lần đưa du khách đến thăm quan chùa Bái Đính, anh Phan Quang Huy (Hướng dẫn viên du lịch, Công ty Du lịch Hanoi Sun Travel) đánh giá cao về công tác quy hoạch của Khu Du lịch tâm linh này.

Theo anh Huy, Ban quản lý chùa Bái Đính đã mở ra một không gian mới  rộng rãi, thoải mái cho du khách hành hương. Hiện, chùa Bái Đính là một trong những địa điểm hàng năm đón tiếp số lượng lớn du khách, vì vậy việc mở rộng không gian cũng sẽ tạo ra một hình ảnh mới cho du lịch Bái Đính. Du khách tham quan sẽ cảm thấy chùa Bái Đính mỗi năm sẽ có một điểm mới, chính điều đó sẽ tạo ra sức hút, thay vì suy nghĩ đã đi rồi thì không có gì để đi nữa.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Bến xe điện mới và hệ thống quầy bán vé hiện đại văn minh, ảnh: TA 

“Việc xây dựng bến xe điện mới có xa hơn bến xe cũ một chút. Tuy nhiên, phía Ban Quản lý đã sắp xếp để du khách có thể thuận tiện nhất trong việc di chuyển. Hiện giá vé được giữ nguyên như mọi năm, song du khách sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, tùy theo điều kiện kinh tế, cũng như nhu cầu của họ. Chúng tôi thường hay lựa chọn cho khách ở mức tối thiểu là 60.000đồng/ người, vé đi hai chiều. Nhưng đối với những du khách có điều kiện, họ cũng có nhiều lựa chọn hơn. Việc thuận tiện cho du khách đáp ứng được yêu cầu văn minh, an toàn và tiết kiệm, nhất là đối với những đoàn khách tour”, anh Huy nói.

Bà Nguyễn Thị Huyền Ngọc, đại diện Ban Quản lý chùa Bái Đính cho biết, gần 2 năm nay, chủ đầu tư đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để đầu tư nhiều hạng mục hạ tầng để phục vụ cho mùa lễ hội năm nay. Đó là, bến xe, nơi bán hàng, dịch vụ; nơi bán vé; cảnh quan, hồ điều tiết.

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
Bến xe điện cũ đã được phá dỡ để chuyển sang vị trí mới rộng rãi, hiện đại hơn, ảnh: TA 
leftcenterrightdel
Nhiều hạng mục đang gấp rút hoàn thành để phục vụ du khách, ảnh: Tuấn Anh  

Bà Ngọc chia sẻ, trước kia toàn bộ khu vực đường xá, line ra các chỗ đỗ xe toàn bộ là đường đất, xung quanh là lau sậy. Năm 2023, Ban Quản lý quy hoạch lại toàn bộ, đường đổ asphalt và phân các line xe, ví dụ như xe từ 30 - 50 chỗ, 7-16 chỗ và dưới 7 chỗ. Chúng tôi phân luồng để du khách có thể dễ phân biệt được khu đỗ xe, khi kết thúc thăm quan và quay lại xe, họ sẽ biết được xe đỗ ở khu vực nào và không phải tìm kiếm như trước đây.

Thứ hai, đó là sự thay đổi về đường điện, trước đây toàn bộ khu vực không có đường điện, từ 5h chiều đổ đi, du khách rất khó phân biệt đường đi. Sau quy hoạch, chúng tôi đã lắp các cột đèn, và du khách rất hài lòng sau khi khu vực đỗ xe có đường điện.

Lý giải về các mức giá để phục vụ du khách, bà Ngọc nói: “Giá vé có nhiều mức cho khách lựa chọn, hiện giá vé thấp nhất là 60.000 đồng/ người, được chia làm hai lượt đi và về. Ngoài ra, còn có mức vé 250.000 đồng bao gồm combo di chuyển bằng xe điện từ điểm dưới bến xe đến các điểm trong chùa. Do nhu cầu của du khách tăng cao, họ không chỉ muốn thăm quan các điểm và được đưa đón tận nơi, khi đi ra thì có xe điện trung chuyển đến các điểm khác. Ngoài di chuyển giữa các điểm thăm quan trong chùa Bái Đính, họ còn được thăm quan bảo tháp, sử dụng miễn phí dịch vụ ngâm chân (thảo dược chúng tôi dùng cũng được trồng và sản xuất tại Bái Đính) và uống trà hoa cúc tại khu vực chuông gió”.

Theo ghi nhận của PV, đa phần du khách đến đây đều hài lòng về dịch vụ và giá cả. Vì giá vé của Bái Đính so với các điểm du lịch khác cũng không cao, và cũng có nhiều loại vé để khách lựa chọn theo nhu cầu.

Chưa kể, các công trình chủ yếu nhằm phục vụ cho mục đích của khách đến thăm quan và lựa chọn dịch vụ. Thời gian trước, có nhiều người già và trẻ nhỏ cũng muốn được trung chuyển giữa các điểm, nhưng thời điểm đó không có những dịch vụ này. Hiện, Ban Quản lý đã mở được các điểm phục vụ du khách theo yêu cầu.

Trà Vân