Chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Ông Phạm Như Ánh khẳng định: Tệp khách hàng lớn đã giúp MB có giá vốn rẻ, CASA chiếm 40% trong năm 2023 và MB sẽ duy trì năm 2024 khoảng 32%. Đây là lợi thế giúp MB duy trì và cố gắng đẩy mạnh tốc độ phát triển của MB trong năm 2024.

Liên quan đến câu chuyện trải nghiệm và bảo mật cho khách hàng trước tệp khách hàng lớn và là Ngân hàng đẩy mạnh số hoá, ông Ánh thừa nhận, thời gian vừa qua là vấn đề “nóng” trên thị trường.

Ông Ánh thông tin, MB đã và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh cho công nghệ thông tin để đảm bảo khách hàng sẽ có được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Đặc biệt, MB sẽ triển khai tính năng dùng sinh trắc học khi chuyển tiền nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc quản lý tài khoản tốt hơn, ngăn chặn tình trạng lừa đảo như thời gian vừa qua

Trước câu hỏi về việc trích lập dự phòng rủi ro của MB có tăng lên trước bối cảnh nợ xấu là mối lo chung của toàn hệ thống, ông Ánh cho biết, muốn trích lập nhiều cũng không được bởi sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và nghĩa vụ nộp thuế nhà nước.

Việc trích lập theo quy định của cơ quan quản lý và chúng tôi vẫn duy trì tỷ lệ bao phủ nợ xấu trên 100% trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Cũng theo ông Ánh, thách thức lớn nhất của ngành Ngân hàng năm 2024 là sự phục hồi của nền kinh tế dù. Trong quý I đã có dấu hiệu phát triển nhưng sự phục hồi vẫn chậm. Đồng thời, tình hình trên thế giới vẫn còn nhiều bất ổn với xung đột địa - chính trị, tình hình lạm phát Mỹ vẫn còn duy trì ở mức cao, FED dự kiến hạ lãi suất trong quý II nhưng hiện đã chuyển dự kiến sang quý III/2024.

“Nền kinh tế nói chung vẫn còn nhiều thách thức lớn, MB cần tối ưu hoá chi phí, tối ưu hoá hoạt động của ngân hàng để đảm bảo kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2024”, ông Ánh nhấn mạnh.

Đại hội đồng cổ đông MB thông qua mức chia cổ tức 20%, gồm 5% tiền mặt

Ông Ánh cho biết, những năm qua, MB đã chuyển dịch sang ngân hàng bán lẻ và tiếp tục định hướng này trong giai đoạn 2022 - 2026 với quy mô, tổng dư nợ MB năm 2024 trên 50% là bán lẻ phù hợp với chiến lược MB bởi nền tảng là lượng khách hàng lớn

Với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 26.306 tỷ đồng, tăng trưởng 15,7% so với năm 2022; riêng ngân hàng ghi nhận lợi nhuận đạt 24.688 tỷ đồng, tăng 21,5% so năm trước đó, MB đã đệ trình và được Đại hội đồng cổ đông MB thông qua mức chia cổ tức cho năm 2023 là 20%, gồm 5% tiền mặt.

Chia sẻ về mục tiêu kinh doanh năm 2024, lãnh đạo MB cho biết, Ngân hàng tiếp tục bám sát phương châm “Tăng tốc số - Hấp dẫn khách hàng – Hiệp lực tập đoàn – An toàn bền vững”, củng cố chất lượng các mặt hoạt động, nguồn lực nền tảng cho dài hạn, cùng mục tiêu top 3 các chỉ số về hiệu quả và an toàn.

Cùng với đó, MB đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (04/11/1994 – 04/11/2024).

Về chỉ tiêu tổng tài sản, ngân hàng đặt mục tiêu tăng 13%, tức đạt gần 1,068 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2024, trở thành ngân hàng tiếp theo vượt qua cột mốc 1 triệu tỷ sau nhóm Big 4.

Bên cạnh đó, MB phấn đấu đạt tối thiểu 30% doanh thu từ kênh số, hướng đến 50% doanh thu trên kênh số vào năm 2026. Đồng thời, nhà băng sẽ tích hợp ESG trong triển khai các mục tiêu dài hạn của tập đoàn, hướng tới phát triển bền vững theo chiến lược.

Trong năm 2024, Ban lãnh đạo MB dự kiến tăng vốn điều lệ thêm hơn 8.579 tỷ đồng. Theo đó, ngoài việc tăng vốn thêm 7.959 tỷ đồng thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, MB tiếp tục kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm 62 triệu cổ phiếu, tương đương mức tăng vốn điều lệ là 620 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là từ năm 2024 đến quý II/2025.

Trước đó, MB đã hoàn tất phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu cho hai cổ đông là SCIC và Viettel. Sau khi hoàn thành hai kế hoạch tăng vốn trên, vốn điều lệ của MB dự kiến sẽ tăng lên 61.643 tỷ đồng.

Phúc Anh