Từ kỷ luật cảnh cáo...

Xuất phát từ đơn của công dân tố cáo lãnh đạo phường Liên Mạc, UBND quận Bắc Từ Liêm đã thành lập đoàn thanh tra xác minh. Qua đó, đã chỉ ra trách nhiệm của ông Lê Mạnh Thiết - nguyên Chủ tịch UBND phường trong hàng loạt sai phạm của địa phương.

Theo Kết luận số 37/KL-UBND, từ năm 2012 đến nay, tại khu đất bãi ven sông Hồng do UBND xã Liên Mạc (nay là phường Liên Mạc) quản lý, ký hợp đồng cho nhiều tập thể, cá nhân thuê vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn các tập thể, cá nhân được thuê lại dùng đất này sử dụng làm bãi trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép. UBND phường Liên Mạc đã lập hồ sơ vi phạm nhưng chưa xử lý triệt để, hiện tượng tiếp tục tái diễn qua nhiều năm.

Tại diện tích 3.640m2 đất nông nghiệp không giao do UBND phường quản lý, đơn vị đã ký hợp đồng cho công dân thuê đất để sản xuất nông nghiệp trong thời hạn 5 năm (từ 2006 - 2011).

Dù hết hạn từ năm 2011, nhưng đến tận năm 2014, UBND phường mới tiến hành thanh lý hợp đồng. Trong thời gian có hợp đồng và thời gian phường chưa thanh lý, công dân đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để sản xuất VLXD…

Không những thế, việc thanh lý hợp đồng của phường cũng chỉ mang tính… “hình thức”, công dân vẫn sử dụng và không trả lại đất.

Đoàn thanh tra khẳng định, đây là hành vi chiếm đất trái quy định pháp luật, nhưng UBND phường Liên Mạc lại buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong xử lý, không có biện pháp thu hồi đất; chưa lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với 1 nhà tạm có diện tích khoảng 60m2 và diện tích đang sử dụng làm bãi VLXD.

UBND phường cũng đã không ngăn chặn 2 hộ dân xây dựng nhà ở trên đất do Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng quản lý. Đến thời điểm thanh tra, phường vẫn chưa tổ chức thực hiện việc cưỡng chế 2 công trình vi phạm trên.

Đoàn thanh tra khẳng định, các sai phạm trên trách nhiệm chính thuộc về ông Lê Mạnh Thiết. Vì vậy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành quyết định kỷ luật ông Lê Mạnh Thiết hình thức cảnh cáo.

… đến giáng chức

Không chỉ để xảy ra hàng loạt sai phạm trên, ông Thiết còn mắc phải nhiều sai sót khi là người đại diện cho UBND xã Liên Mạc là chủ đầu tư công trình kè hồ Làng, thôn Đại Cát, xã Liên Mạc. Những sai phạm tại công trình này Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội đã vào cuộc và có kết luận cuối cùng.

Tại hạng mục thi công kè đá hộc bờ hồ Làng, Cty TNHH Xây dựng và Du lịch Tiền Phong (gọi tắt là Cty Tiền Phong) - đơn vị thi công đã được phê duyệt biện pháp thi công kè đá bằng biện pháp cừ Larsen. Tuy nhiên, khi thi công thực tế, do nền đất yếu, phương tiện không vận chuyển thi công được nên Cty Tiền Phong đã cùng chủ đầu tư, giám sát lập biên bản thống nhất thay đổi biện pháp thi công cừ Larsen sang biện pháp thi công đóng cọc gỗ D15cm, chèn tôn tấm 5mm và đề nghị các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thế nhưng, khi biện pháp thi công thay đổi chưa được phê duyệt, Cty Tiền Phong đã tổ chức thi công. Điều đáng nói, Cty không thực hiện đúng chủng loại đóng cọc gỗ D15cm, chèn tôn tấm 5mm mà sử dụng biện pháp thi công đóng cọc tre, phên nứa, cọc gỗ có đường kính khác nhau. Số cọc gỗ, tôn tấm cũ được tận dụng của các công trình khác, phần lớn vật tư không phải mua mới, giá trị không xác định được chính xác.

Để thanh toán được tiền, trong từng giai đoạn thi công, Cty Tiền Phong đã lập khống hồ sơ biện pháp thi công dùng cừ Larsen, đề nghị Kho bạc Từ Liêm thanh toán 3 lần với tổng số tiền gần 2,3 tỷ đồng.

Sau khi biện pháp thi công thay đổi được phê duyệt, qua quyết toán đối trừ giữa 2 biện pháp thi công tại kế toán UBND xã Liên Mạc đã chấp thuận thanh toán cho biện pháp thi công đóng cọc gỗ D15cm, chèn tôn tấm 5mm hơn 1,7 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra, ông Thiết đã có sai phạm ký trong các hồ sơ thanh toán thi công không đúng với thực tế thi công, nhưng chưa phát hiện giữa ông Thiết có bàn bạc với ông Nguyễn Văn Sáu (Giám đốc Cty Tiền Phong) trong việc thay đổi biện pháp thi công nhằm chiếm đoạt tiền của dự án; tài liệu thu thập chưa phát hiện động cơ, mục đích vì vụ lợi hoặc vì mục đích khác của ông Thiết.

Xét thấy hành vi của ông Thiết có sai phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm xử lý hành chính với sai phạm của ông Thiết.

Căn cứ kết quả điều tra, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành văn bản về việc tổ chức kiểm điểm với ông Lê Mạnh Thiết.

Đại diện quận Bắc Từ Liêm cho biết, thời hiệu để UBND quận xem xét kỷ luật với ông Thiết đã hết. Thực hiện yêu cầu của Cơ quan CSĐT, UBND quận yêu cầu UBND phường Liên Mạc tổ chức kiểm điểm ông Thiết.

Dựa vào kết quả kiểm điểm ông Thiết tại UBND phường Liên Mạc, khi UBND quận đánh giá, phân loại cán bộ công chức năm 2016, ông Thiết được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Căn cứ những kết quả trên, khi tiến hành sáp nhập Trung tâm Văn hóa và Trung tâm Thể thao, UBND quận Bắc Từ Liêm đã không bổ nhiệm ông Thiết giữ chức vụ Phó Giám đốc mà chuyển xuống làm nhân viên tại Trung tâm.

Được biết, Quận ủy Bắc Từ Liêm cũng đang xem xét xử lý kỷ luật Đảng đối với ông Thiết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Trọng Tài