Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố 2 kết luận thanh tra gồm: Kết luận thanh tra số 1148/KL-TTCP ngày 15/7/2020 về Dự án Cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu theo hình thức hợp đồng BT, Dự án Sân tập golf và việc thực hiện đầu tư Công viên Hoàng Hoa Thám của UBND tỉnh Bắc Giang; Kết luận thanh tra số 1935/KL-TTCP ngày 6/11/2020 về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2006 - 2017.

Tại 2 kết luận thanh tra, TTCP đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, vi phạm theo những nội dung được thanh tra.

Phát biểu tại buổi công bố, Phó Tổng TTCP Nguyễn Văn Thanh yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang nghiêm túc tổ chức thực hiện các nội dung đã nêu trong kết luận thanh tra.

Đồng thời đề nghị, sau buổi công bố, UBND tỉnh Bắc Giang tùy theo điều kiện thực tế của mình tổ chức công khai tiếp hoặc giải thích, giải trình nếu người dân có ý kiến; có sự nhìn nhận thống nhất về từng sự việc, nhất là dự án khu vực công viên.

“Các vi phạm của Bắc Giang được nêu tại 2 kết luận thanh tra là con số nhiều nhưng về cơ bản không có những vi phạm trầm trọng; các dự án đều được UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức đấu thầu, chọn nhà đầu tư… “, Phó Tổng Thanh tra nhận định.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh đề nghị Bắc Giang thực hiện nghiêm kết luận thanh tra. Ảnh: TH

Theo đánh giá của TTCP, Bắc Giang còn nhiều vấn đề cần phải chấn chỉnh. Trong đó, đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang phải nghiêm túc khắc phục những vi phạm đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra; đồng thời, chấn chỉnh công tác quản lý về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đầu tư, xây dựng…

“Những gì thuộc về ngân sách, thuộc về Nhà nước đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra, UBND Bắc Giang phải thu hồi nghiêm hoặc giảm trừ quyết toán nghiêm túc; những đối tượng vi phạm về mặt Nhà nước phải có kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật cho phù hợp; các đối tượng ngoài Nhà nước (khu vực doanh nghiệp) mà không thực hiện, đề nghị UBND tỉnh giao Công an tỉnh xử lý”, Phó Tổng Thanh tra nêu rõ.

Mặt khác, UBND tỉnh Bắc Giang phải có một kế hoạch tổng thể để thực hiện 2 kết luận thanh tra, báo cáo TTCP...

Thay mặt UBND tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương trân trọng cảm ơn lãnh đạo TTCP đã quan tâm chỉ đạo thực hiện kế hoạch thanh tra, giúp cho tỉnh Bắc Giang 2 vấn đề. Đó là chỉ rõ các nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, trong đó có nhiều nội dung thuộc về vấn đề nhận thức, năng lực quản lý của chính quyền địa phương cũng như năng lực của cơ quan tham mưu. Đồng thời, đã chỉ đạo giải pháp khắc phục - là những ý kiến chỉ đạo hết sức quan trọng.

“Chúng tôi được tiếp khá nhiều đoàn thanh tra, nhưng đoàn thanh tra của TTCP làm việc hết sức nghiêm túc, khách quan, trình độ rất chắc. Những vấn đề các đồng chí chỉ ra có cả ưu điểm, khuyết điểm và vấn đề xử lý rất có tình, có lý”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đánh giá.

Báo cáo tại buổi công bố kết luận thanh tra, ông Lê Ánh Dương cho biết, đối với kết luận thanh tra Dự án Cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu theo hình thức hợp đồng BT, Dự án Sân tập golf và việc thực hiện đầu tư Công viên Hoàng Hoa Thám của UBND tỉnh Bắc Giang, đến nay Bắc Giang đã thực hiện cơ bản các nội dung.

Đối với kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2006 - 2017, ngay sau khi nhận được, UBND tỉnh lập tức đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện.

“Chúng tôi hứa sẽ thực hiện nghiêm túc các nội dung mà TTCP đã kết luận về mặt kinh tế, tài chính cũng như xử lý kỷ luật trách nhiệm tập thể, cá nhân”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định.

Thái Hải