Quý I/2024 tiến hành 12 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành

Kết quả về thanh tra hành chính trong quý I năm 2024, Bộ KH&CN đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để triển khai các cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được Bộ trưởng phê duyệt.

Việc triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, quý I/2024 Thanh tra Bộ; Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tiến hành 12 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 69 cơ sở, ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân, tiêu chuẩn đo lường chất lượng và 2 quyết định về việc thu hồi tiền.

Qua thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân, đoàn thanh tra đã phát hiện hành vi làm mất nguồn phóng xạ thuộc mức an ninh B trong quản lý, sử dụng; nhân viên bức xạ không thực hiện đầy đủ quy trình làm việc. Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã ban hành 1 quyết định XPVPHC với tổng số tiền xử phạt là 57 triệu đồng.

Về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, qua thanh tra đã phát hiện hành vi nhập khẩu dầu nhờn động cơ đốt trong có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2018/BKHCN và sửa đổi 1:2018 QCVN 9:2012/BKHCN quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tương thích điện từ đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng và các mục đích tương tự.

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã ban hành 3 quyết định XPVPHC với tổng số tiền xử phạt là 32,2 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Đối với thanh tra chuyên ngành, Bộ KH&CN đã tiến hành kiểm tra đối với 2 tổ chức KH&CN. Qua kiểm tra, Bộ KH&CN đã ban hành 1 quyết định XPVPHC với số tiền là 5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ đã ban hành 2 quyết định về việc thu hồi tiền với số tiền là 80,8 triệu đồng đối với 2 nhiệm vụ KH&CN đã thanh tra năm 2023 chuyển sang.

Bên cạnh đó, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước được Chính phủ giao, trong thời gian qua, công tác đấu tranh chống gian lận thương mại và hàng giả đã được Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) Bộ KH&CN quan tâm, chỉ đạo triển khai và đã thu được kết quả tích cực.

Ban Chỉ đạo 389 Bộ KH&CN đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc Bộ tăng cường phối hợp đấu tranh, phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh chân chính, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế.

leftcenterrightdel
 

Đang tiến hành xác minh tài sản, thu nhập đối với 14 người

Trong kỳ, Bộ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về PCTN, tiêu cực.

Bộ KH&CN đã thành lập Ban Chỉ đạo Bộ KH&CN về PCTN tiêu cực và thành lập Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo theo Quyết định số 2104/QĐ-BKHCN ngày 18/9/2023 của Bộ trưởng Bộ KH&CN.

Đồng thời, Bộ KH&CN chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ nhằm tăng cường bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Bộ KH&CN đã ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023. Hiện nay, Bộ KH&CN đang tiến hành xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập đối với 14 người thuộc 9 đơn vị trực thuộc Bộ theo kế hoạch năm 2023.

Bên cạnh đó, Bộ KH&CN đang hướng dẫn, đôn đốc việc kê khai, tài sản thu nhập năm 2024 và xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ KH&CN xây dựng, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra gắn với đấu tranh PCTN, tiêu cực. Đồng thời, thanh tra, kiểm tra hướng vào việc phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật; kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập trong quản lý và cơ chế, chính sách, pháp luật; tăng cường công tác xử lý sau thanh tra; các kết luận, kiến nghị, quyết định sau thanh tra cần phải được chỉ đạo xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định pháp luật.

Về thanh tra hành chính, Bộ KH&CN triển khai thanh tra hành chính đối với 5 đơn vị thuộc Bộ về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định; thực hiện kế hoạch công tác được Bộ trưởng giao; thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo; PCTN tiêu cực ; thực hành tiết kiệm chống lãng phí; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các nội dung trên.

Đồng thời, Bộ KH&CN tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Về thanh tra chuyên ngành, Bộ KH&CN triển khai các cuộc thanh tra về nội dung có liên quan đến nhiều lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ đối với một số đơn vị lớn, có hoạt động sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân và an sinh xã hội, cụ thể: Thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về sở hữu công nghiệp và về chỉ dẫn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp; thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa, bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ...

Bộ KH&CN sẽ triển khai các cuộc thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật về KH&CN của các đơn vị viện, trường và cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý, thực hiện các nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, Bộ KH&CN tăng cường công tác phối hợp, trao đổi nghiệp vụ của lực lượng thanh tra ngành KH&CN từ Trung ương đến địa phương, kịp thời giải đáp vướng mắc về chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình triển khai các cuộc thanh tra.

Bên cạnh đó, Bộ KH&CN phối hợp giải quyết kịp thời chồng chéo trong hoạt động thanh tra giữa các cơ quan thanh tra ở Trung ương và địa phương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ theo hướng tập trung rà soát các văn bản, chính sách và quy trình quản lý, thực hiện các nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách Nhà nước để phát hiện và khắc phục kịp thời sơ hở trong cơ chế quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý tiêu cực phát sinh trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước dành cho nhiệm vụ KH&CN. Tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các tổ chức KH&CN và các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ.

Ngoài ra, Bộ KH&CN tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát theo quy định các hoạt động quản lý Nhà nước của Bộ nhằm phòng ngừa, phát hiện dấu hiệu, ngăn chặn hành vi tham nhũng, tiêu cực có thể xảy ra trong hoạt động của các đơn vị trực thuộc Bộ và hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực KH&CN; rà soát, xác định các khâu, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, được dư luận xã hội quan tâm trong cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ nhằm phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời xử lý theo quy định pháp luật.

Nguyễn Điểm