Theo phản ánh của báo chí, vừa qua, ngoài việc điều tra vụ án tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Bộ Công an đã tiến hành xác minh, nắm thông tin việc mua sắm máy xét nghiệm tại Quảng Ninh.

“Vậy thông tin xác minh đến nay như thế nào? Đối với các tỉnh cũng đang nóng về thông tin mua sắm máy xét nghiệm, Bộ Công an có tiến hành xác minh, điều tra hay ủy nhiệm cho các địa phương tiến hành không?”, báo chí hỏi.

Trả lời, Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, ngày 22/4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội (thuộc Sở Y tế Hà Nội) và một số đơn vị liên quan.

Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện các lệnh khám xét và lệnh bắt bị can để tạm giam, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 7 người về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

“Kết quả bước đầu xác định, các đối tượng cùng với các công ty đã cấu kết gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gọi thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm COVID -19 lên khoảng gấp 3 lần. Hiện nay các đối tượng các khai nhận hành vi phạm tội và cũng tự nguyện khắc phục hậu quả nộp lại khoản tiền đó”, Thứ trưởng Công an cho biết.

Cũng theo Trung tướng, qua nắm tình hình thì có nhiều địa phương trong cả nước cũng tổ chức mua thiết bị y tế liên quan đến hoá chất, khẩu trang y tế để chống dịch COVID -19.

Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành khẩn trương rà soát, chấn chỉnh thẩm định và thanh tra.

Ông Quang cho hay, các địa phương đã vào cuộc để thanh tra các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, thuốc chữa bệnh phục vụ chống dịch, nhất là các gói thầu mua sắm máy xét nghiệm…

“Thanh tra Bộ Y tế, thanh tra các tỉnh, thành sau khi rà soát, thanh tra mà thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì lúc đấy cơ quan công an sẽ tiếp nhận và chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định”, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Các bị can (từ trái qua, từ trên xuống): Nguyễn Nhật Cảm, Nguyễn Vũ Hà Thanh, Lê Xuân Tuấn, Đào Thế Vinh, Nguyễn Trần Duy, Nguyễn Ngọc Nhất, Nguyễn Thanh Tuyền. Ảnh: Bộ Công an cung cấp

Trong vụ CDC Hà Nội đã khởi tố 7 người. Cụ thể, gồm các ông, bà: Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Thanh, Trưởng phòng Tài chính kế toán; Lê Xuân Tuấn, nhân viên Phòng Tài chính kế toán (CDC Hà Nội); Đào Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại VN (MST); Nguyễn Trần Duy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành; Nguyễn Ngọc Nhất, nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech và Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội ngày 17/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh quan điểm của Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy và của Ban Chỉ đạo là các trường hợp vi phạm phải được điều tra xử lý và xử lý nghiêm.

“Chúng ta không nương nhẹ bất cứ trường hợp nào. Trong đối phó với dịch bệnh mà lại có hành vi như vậy là những tình tiết tăng nặng”, ông Chung nói.

Hương Giang