Phòng, chống tham nhũng trong xây dựng các cơ chế, chính sách được thực hiện nghiêm túc

Năm 2023, công tác PCTNTC tại Bộ KH&ĐT đã được thực hiện đồng bộ và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước và được xác định là một trong các nội dung quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ của Bộ. Các quy định của Đảng và Nhà nước về PCTNTC đã được quán triệt và thực hiện đầy đủ, kịp thời, đặc biệt là các nhiệm vụ do Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC chỉ đạo, yêu cầu.

Các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả ngày càng cao, đặc biệt là việc PCTNTC trong xây dựng các cơ chế, chính sách pháp luật thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ. Các nhiệm vụ về PCTNTC được chỉ đạo, quán triệt và phân công chi tiết, cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân.

Bộ đã triển khai tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về PCTNTC; đưa các nội dung liên quan tới PCTNTC vào các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi bộ, công đoàn, đoàn thanh niên, các buổi họp đơn vị; thường xuyên cập nhật thông tin về PCTNTC và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phổ biến cho cán bộ công chức của Bộ và đăng tải trên các báo, các website của các đơn vị và của Bộ.

Quán triệt các đơn vị thực hiện công tác thông tin, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các chuyên mục, chuyên trang có chủ đề về PCTNTC hoặc liên quan đến lĩnh vực…

“Thanh tra Bộ là cơ quan thường trực của Bộ trong công tác PCTNTC và là đơn vị đầu mối tham mưu, giúp việc Ban Cán sự Đảng về công tác PCTNTC; tham mưu lãnh đạo Bộ xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PCTNTC; chủ trì xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật và các chính sách của Đảng về công tác PCTNTC; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị trong Bộ thực hiện các chương trình, kế hoạch về PCTNTC và các nhiệm vụ khác trong công tác PCTNTC; chủ trì thực hiện chế độ báo cáo công tác PCTNTC theo quy định”, báo cáo cho biết.

Ngoài ra, Bộ cũng thường xuyên đăng tải các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTNTC, các bài viết liên quan đến công tác PCTNTC trên Cổng Thông điện tử của Bộ và trang thông tin điện tử của một số đơn vị thuộc Bộ. Kịp thời gửi các ấn phẩm, bài viết, tài liệu có liên quan đến công tác PCTNTC của Đảng, Nhà nước tới các đơn vị thuộc Bộ để nghiên cứu, tìm hiểu và thực hiện, Quán triệt các đơn vị thực hiện công tác thông tin, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các chuyên mục, chuyên trang có chủ đề về PCTNTC hoặc liên quan đến lĩnh vực PCTNTC trên các báo, tạp chí của Bộ; cổng thông tin điện tử của các đơn vị.

Bộ đã tổ chức 1 lớp tập huấn các quy định về kiểm soát tài sản thu nhập (TSTN) theo quy định của Luật PCTN với sự tham gia của 50 lượt công chức, viên chức của các đơn vị thuộc Bộ. Các đơn vị thuộc Bộ đã tổ chức 294 lớp tập huấn quán triệt về các quy định liên quan đến Luật PCTN với sự tham gia của 10.895 lượt cán bộ, công chức, người lao động...

Chú trọng công tác phát triển hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nhằm đẩy mạnh tính công khai minh bạch thông tin trong đấu thầu qua mạng. Thường xuyên đăng tải công khai thông tin nhà thầu vi phạm trong đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để các chủ đầu tư biết lựa chọn các nhà thầu phù hợp, đúng pháp luật.

“Lãnh đạo Bộ thường xuyên chỉ đạo tăng cường công khai, minh bạch trong thực thi nhiệm vụ ở các vị trí dễ xảy ra nguy cơ tham nhũng”, theo báo cáo.

Chuyển đổi vị trí công tác 51 cán bộ, công chức

Việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng, Bộ đã ban hành Thông tư số 03/2023/TT-BKHĐT ngày 20/4/2023 hướng dẫn vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành KH&ĐT và thống kê; đang xây dựng Quy chế Chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo quản lý và viên chức trong cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Trong năm 2023, Bộ đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho 51 trường hợp đối với lãnh đạo cấp vụ và công chức, viên chức thuộc Bộ.

Bộ đã thực hiện bốc thăm ngẫu nhiên người được xác minh TSTN năm 2023, theo đó lựa chọn 42 người tại 21 đơn vị trực thuộc Bộ. Hoàn thành việc xác minh và ban hành kết luận xác minh đối với 19 trường hợp được lựa chọn xác minh theo kế hoạch xác minh TSTN năm 2023. Qua xác minh không có trường hợp nào được kết luận là kê khai không trung thực, không chính xác; không có trường hợp nào bị xử lý do vi phạm quy định về kê khai TSTN.

Chia sẻ về kinh nghiệm được rút ra qua thực hiện nhiệm vụ về PCTNTC, Chánh Thanh tra Bộ Lương Văn Kết nhấn mạnh: Các đơn vị cần nghiên cứu, quán triệt sâu rộng các văn bản chỉ đạo, điều hành của Đảng, Chính phủ trong nhiệm vụ công tác và đặc biệt là trong công tác đấu tranh, PCTNTC hiện nay.

Mặt khác, nội dung công tác PCTNTC khá rộng, liên quan đến rất nhiều lĩnh vực, nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị. Do đó, để triển khai một cách sâu rộng, hiệu quả, có chất lượng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cá nhân, tổ chức, đơn vị. Đồng thời, cần có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình để triển khai thực hiện.

Trong thời gian tiếp theo, với sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác PCTNTC của Đảng, Chính phủ, Bộ cần tiếp tục nỗ lực, chỉ đạo sát sao các đơn vị trực thuộc để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đóng góp tính cực để phòng, ngừa tham nhũng trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ và ngay trong nội bộ cơ quan. Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC, Văn phòng Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương và Thanh tra Chính phủ về PCTNTC.

Ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện công tác PCTNTC của Bộ năm 2024; các nhiệm vụ được đưa ra trong chương trình công tác trọng tâm năm 2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Triển khai thực hiện các chương trình công tác của Bộ; kế hoạch thanh tra, kiểm tra của Bộ năm 2024.

Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp về PCTNTC, đặc biệt là việc rà soát các văn bản pháp luật thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ nhằm khắc phục các sơ hở, bất cập, ngăn ngừa tham nhũng, tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, kiểm soát TSTN của người có chức vụ, quyền hạn.

Xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm và đúng pháp luật đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện nghiêm túc các kiến nghị trong kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan Đảng, cơ quan thanh tra, kiểm toán Nhà nước, đặc biệt là các kiến nghị của các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC đối với Bộ và các đơn vị thuộc Bộ.

Khuyến khích các cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu, của các cá nhân, tổ chức trong thực thi công vụ nhằm kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi tham nhũng ngay tại cơ sở.

 

Nguyễn Điểm