Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại nước ta, cơ quan chức năng đã phối hợp với các tổ chức quản lý mạng xã hội như: Google, Youtube, Facebook…  gỡ hàng chục tài khoản giả mạo Bộ Y tế, xử lý hàng trăm bài viết đưa tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật

Mới đây, thanh tra chuyên ngành lĩnh vực thông tin và truyền thông (TT&TT) tỉnh Đồng Nai cùng cơ quan chức năng lập hồ sơ, xử phạt hành chính 3 trường hợp có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về tiêm vắc xin phòng ngừa dịch Covid-19 trên mạng xã hội. Các đối tượng bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính mỗi người 5 triệu đồng và gỡ các thông tin trên mạng xã hội.

Liên quan đến vụ việc, Nguyễn Minh Tiến (27 tuổi, ngụ khu phố 8B, Tân Biên, TP Biên Hòa) đăng tải thông tin sai sự thật về tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên mạng xã hội. Ngày 4/9, Sở TT&TT Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt Tiến 5 triệu đồng về hành vi nói trên.

Trước đó, chiều 1/9, trên mạng xã hội facebook lan truyền thông tin về một người bị sốc phản vệ sau khi khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, khi sử dụng Facebook, Nguyễn Minh Tiến thấy có người đăng đăng hỏi vụ việc, thì Tiến vào bình luận: “Ở khu 8, chích xong rút kim ra giãy đành đạch”.

Sau đó, Tiến đã gỡ bỏ bình luận nói trên. Tuy nhiên, việc làm của Tiến đã gây hoang mang dư luận, khiến nhiều người dân bất bình. Lực lượng chức năng tiến hành làm việc với Nguyễn Minh Tiến. Tại cơ quan công an, Tiến đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật và tỏ ra ăn năn, hối lỗi vì đã vi phạm việc đăng tải những thông tin này.

Cùng thời điểm trên, cơ quan chức năng cũng xác định 2 phụ nữ khác là bà D.T.H (50 tuổi, ngụ Trảng Dài) và bà T.T.A (36 tuổi, ngụ Tân Biên) đã có những chia sẻ sai sự thật về việc tiêm vắc xin gây hoang mang cho nhiều người dân. Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, các đối tượng này cũng đã nhận ra các hành vi vi phạm của mình và bị xử phạt vi phạm hành chính, gỡ bỏ những thông tin sai phạm.

leftcenterrightdel
 Đại diện Thanh tra Sở TT&TT Trà Vinh cùng cơ quan chức năng làm việc với ông Trương T.L, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành vì cung cấp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Ảnh: Sở TT&TT Trà Vinh

Trước đó, Thanh tra Sở TT&TT cùng cơ quan chức năng tại TP HCM cũng kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi cung cấp thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với 3 chủ tài khoản là “Hà Phan Minh Nguyệt”, “Hiệp Lưu” về thông tin “BT TP chỉ đạo… 7 ngày…” và “Ngân Hà Trần” liên quan đến vụ “bác sĩ Khoa”.

Ngoài việc xử lý các chủ tài khoản có hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, Sở TT&TT cũng đã xem xét, xử lý hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin có nội dung hiểu nhầm, hiểu sai, gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của 5 chủ tài khoản: “Nguyễn Thuỳ Dương (Dương Dịu Dàng)”, “Hằng Nguyễn”, “Quang Dung Nguyen”, “Thao Minh”, “Đặng Huỳnh Lộc”.

Qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trên cả nước, buộc tháo gỡ các thông tin vi phạm. Thậm chí, có nhiều trường hợp đến mức phải khởi tố trách nhiệm hình sự.

Thông tin kịp thời sẽ tránh tình trạng tin giả

Mạng xã hội đang trở thành nơi chia sẻ thông tin của người dùng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, đã có rất nhiều tin giả về dịch bệnh được phát tán trên các mạng xã hội. Các thông tin xuyên tạc, sai sự thật luôn là mối nguy hại đến với người dùng.

Để hạn chế tình trạng tin giả gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, Nghị quyết số 78/NQ-CP của Chính phủ ngày 20/7/2021 về phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng, chống dịch Covid-19 đã phân công Bộ TT&TT chỉ đạo tốt công tác truyền thông, cung cấp thông tin kịp thời để nhân dân hiểu, bình tĩnh, chia sẻ, ủng hộ và tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Thông qua nghị quyết trên cùng với hướng dẫn của Bộ TT&TT, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có những quy chế phát ngôn kịp thời, tránh tình trạng thông tin bị bóp méo, suy diễn, xuyên tạc, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
 Đại diện Thanh tra Sở TT&TT Bình Dương cùng cơ quan chức năng làm việc với bà N.T.N.H (ngụ tại xã Tân Long, huyện Phú Giáo) vì đăng tải thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội. Ảnh: baobinhduong

Theo Bộ TT&TT, tình trạng phát tán tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch Covid-19 có dấu hiệu gia tăng, trong đó tập trung chủ yếu vào việc kích động vùng miền, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; tung tin sai sự thật về hiệu quả của các loại vắc xin Covid-19, xuyên tạc chính sách phân bổ, cung cấp vắc xin của Chính phủ, việc sử dụng Quỹ Vắc xin phòng Covid-19…

Các cơ quan, đơn vị thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, nhất là thông tin trên không gian mạng về công tác phòng, chống dịch tại bộ, ngành, địa phương để xử lý, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với đơn vị chức năng để thẩm định nguồn tin, công bố, cảnh báo tin giả, tin sai sự thật; chủ động xử lý nghiêm các đối tượng phát tán thông tin vi phạm pháp luật.

Những tin giả, tin đồn, tin thất thiệt chia sẻ trên không gian mạng về phòng, chống dịch làm cho tình hình xã hội thêm phức tạp, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận; ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch mà toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang ngày đêm phát huy bằng sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong cuộc chiến này, sự hy sinh bằng cả nhiệt huyết của những người con phải xa quê hương, xa gia đình quên mình âm thầm vào tâm dịch; những chiến sĩ thầm lặng ấy sẵn sàng hy sinh gian khổ, xông pha ra chiến trường với mục tiêu cao nhất: Chiến thắng và đẩy lùi dịch bệnh nhằm mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho toàn dân.

Những hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ từng giờ, từng phút bằng mọi biện pháp có thể để dành lại sự sống cho bệnh nhân. Các lực lượng ngày đêm dầm mưa, dãi nắng thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ phòng, chống dịch… là những hình ảnh đẹp, được khắc ghi, toả sáng và lan rộng. Cùng với những biện pháp xử phạt, chế tài nghiêm khắc sẽ loại bỏ các hành ảnh xấu, thông tin sai lệch trên mạng xã hội, mang lại niềm tin cho người dân trong việc nhận thức, đấu tranh, đẩy lùi các thông tin độc hại. 

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Đinh Mười