Ngày 22/11/2022, sau khi phóng viên P.T.M xuống ghi nhận điểm khai thác đất tại khu vực thôn Vua Bà, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, thì ngay ngày hôm sau, vào hồi 16 giờ 50 phút, có một đối tượng tên là Ngọc dùng số điện thoại 0362248*** gọi chửi, lăng mạ, đe dọa giết và vu khống anh P.T.M trong quá trình tác nghiệp đã tống tiền.

Tiếp đó cùng ngày, vào hồi 19 giờ 30 phút và 21 giờ 11 phút, đối tượng này tiếp tục có những lời lẽ chửi, thách thức, đe dọa tính mạng anh P.T.M.

Trong hai ngày 25 và 26/11/2022, đối tượng Ngọc tự đăng trên Facebook cá nhân của mình với tên là Nguyên Ngọc 4 video nói xấu, bôi nhọ phóng viên. Trong video Ngọc nói phóng viên viết bài nhố nhăng, vòi tiền người dân để không cho vận chuyển đất.

Phóng viên P.T.M cho biết, anh đã làm đơn tố cáo hành vi đe dọa giết người, làm nhục người khác và vu khống người khác của đối tượng có tên Ngọc - tự xưng là “Ngọc Gàng” lên Công an huyện Lục Nam. Phía Công an huyện đã tiếp nhận và lấy lời khai ban đầu.

Trao đổi với Báo Thanh tra, ông Nguyễn Nam Thắng - Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên bị đe dọa, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn đã gửi công văn đề nghị Công an tỉnh Bắc Giang chỉ đạo điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Ông Thắng thông tin, trước đó, phóng viên P.T.M cùng nhóm phóng viên của Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn làm loạt bài về tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn Vua Bà, xã Trường Sơn. Ngay sau khi phóng viên phản ánh, phía UBND xã Trường Sơn đã có quyết định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đối với hộ ông Vũ Văn Sơn người địa phương.

Quyết định nêu rõ việc khai thác đất ở đây đã vượt ra ngoài ranh giới cấp phép trong quá trình thi công với diện tích 867m2, tổng khối lượng đất khai thác ngoài ranh giới đã vận chuyển đi tiêu thụ là 1035m3.

Đại diện Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ và có phương án bảo vệ sự an toàn về sức khỏe, tính mạng đối với phóng viên P.T.M và gia đình.

Chính Bình