Bị cáo Lê Xuân Chính, nguyên Đại úy, Đồn phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang kiêm Trạm trưởng Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang cùng 20 bị cáo khác bị truy tố về tội “vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng”. 

Bị cáo Chính được xác định là kẻ chủ mưu cầm đầu vụ phá rừng nghiêm trọng này.

Trước đó, tháng 7/2016, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra phát hiện nhiều phách gỗ pơmu được cất giấu gần Trạm kiểm soát Biên phòng Nam Giang, nên lập biên bản tạm giữ hơn 600 phách gỗ pơmu với khối lượng hơn 44m3 bị lâm tặc chặt hạ trái phép ở khu rừng gần cột mốc biên giới 717 Việt-Lào.

Tiếp đó, lực lượng chức năng phát hiện thêm một điểm tập kết với gần 30 phách gỗ pơmu (2,4m3) giấu trong bụi rậm nằm sát Trạm kiểm soát Biên phòng này và phát hiện thêm 2 bãi tập kết gồm 85 phách gỗ pơmu giấu trong bụi rậm gần đó...

Sau khi vụ việc được phát hiện, trong quá trình điều tra vụ án xét thấy có liên quan đến một số cán bộ thuộc lực lượng bộ đội Biên phòng nên Cơ quan điều tra Công an Quảng Nam đã chuyển hồ sơ, tang vật và các nghi can cho Cơ quan điều tra Hình sự của Quân khu V tiếp tục thụ lý.

Quang cảnh phiên tòa

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự cùng cấp: Lê Xuân Chính có quan hệ thân thiết với Tiêu Hồng Tư - Giám đốc Cty Cổ phần Minh Hà (trụ sở tại đường Nguyễn Hữu Thọ, TP Đà Nẵng), là người hay vận chuyển gỗ qua cửa khẩu Nam Giang; đang cần lượng gỗ lớn để tiêu thụ. 

Chính biết Nguyễn Văn Quang (trú huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) có khả năng tìm gỗ trong rừng nên Chính giới thiệu Quang gặp Tư để trao đổi việc tìm nguồn gỗ pơmu (thuộc nhóm 2) khai thác trái phép.

Đầu tháng 5/2016, Quang phát hiện khu vực rừng biên giới có gỗ pơ mu nằm cách đường công vụ khoảng 20m và Chính rủ Tư lên cửa khẩu Đắc Ốc gặp Quang để trao đổi quy cách, giá cả khai thác gỗ pơ mu. Tư đã chuyển cho Quang tạm ứng 100 triệu đồng.

Sau đó, Quang gọi thêm nhiều người từ Quảng Bình đem phương tiện vào khai thác gỗ. Sau khi chặt hạ và cưa xẻ, nhóm này vận chuyển ra khỏi rừng 297 phách gỗ có khối lượng khoảng 31m3. Và Tư chuyển tiếp cho Quang 100 triệu đồng tiền công.

Khi biết tin bị khởi tố, Chính khuyên bảo Quang bỏ trốn sang Lào, còn đồng bọn tẩu tán về lại Quảng Bình.

Kiểm tra hiện trường vụ phá rừng pơ mu

Cáo trạng cũng quy kết nhóm người khai thác trái phép đã chặt hạ 41 cây pơ mu với khối lượng 53m3 gỗ, gây thiệt hại 649 triệu đồng. Ngoài ra, còn làm tổn hại môi trường rừng hơn 2,5 tỷ đồng.

Tại phiên toà, bị cáo Quang khai được ông Chính liên hệ và bảo vào rừng đi khảo sát để khai thác gỗ. Vì nghĩ rằng ông Chính là Đồn phó Biên phòng, mình chỉ là người khai thác thuê nên Quang đã rủ thêm một số người vào Nam Giang để chặt hạ gỗ pơ mu. 

Dự kiến phiên tòa sẽ xét xử đến ngày 22/1 mới kết thúc.

N.Phó