THP đánh giá gì để đi tiên phong không chỉ ở Việt Nam mà ở khu vực trong việc đầu tư công nghệ hiện đại nhất được coi là phát minh của thế kỷ 21 ?

Bà Trần Uyên Phương: Đây là những vấn đề trước đây khoảng 10 năm, khi chúng tôi tuyên bố đầu tư 300 triệu đô để xây dựng 10 dây chuyện hiện đại nhất thế giới, được gọi là công nghệ của thế kỷ 21 của ngành NGK. Gần như chúng tôi nghe được rất nhiều phản ứng của rất nhiều người trong và ngoài ngành là chuyện này không bao giờ có thật, THP chỉ nói thôi chứ không bao giờ làm điều đó. Nhưng chúng tôi chứng minh rất nhiều trong những năm qua về chất lượng sản phẩm và lí do tại sao THP quyết định như thế từ năm 2010.

Chúng tôi tin chất lượng chính là nền tảng và giá trị của THP, sản xuất sản phẩm không chất bảo quản nhưng vẫn giữ được những tinh chất, chất lượng cao nhất của sản phẩm mà vẫn duy trì được 12 tháng, đó là xu hướng sắp tới, 10 năm trước của thị trường. Và sản phẩm có lợi cho sức khỏe sẽ là định vị cho hàng chục năm sau nữa cho thị trường không chỉ cho ngành nước uống, thực phẩm mà còn những ngành khác.

Hiện nay các nước phát triển trên thế giới họ đã tập trung một bước xa hơn là các sản phẩm organic, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư từ cách đây hơn 10 năm về trước, đó là chúng tôi đã phải đi trước, đón đầu để có thể có vị trí ngách ở trong thị trường, chọn phân khúc mà các công ty đa quốc gia họ không tham gia vào đó chính là sản xuất ra các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, mà điểm mạnh của họ sản xuất các sản phẩm nước ngọt có gas, chúng tôi không chọn đi vào thị trường đó.

 

Toàn cảnh buổi tọa đàm, ảnh: Nhà đầu tư

 

Đối với THP chúng ta nói rất nhiều về công nghệ và chủ đề ngày hôm nay nói về xây dựng thương hiệu. Chúng tôi muốn làm rõ một ý đó là nếu chất lượng được đánh giá chỉ qua máy móc công nghệ là chưa đủ, mà chữ “công nghệ” đó còn được hiểu là công nghệ quản trị, bởi vì kiểm soát quá trình là một trong những thứ rất là quan trọng. Để kiểm soát được quá trình thì con người vẫn là một trong những yếu tố xác lập quá trình, kiểm soát đầu tư những vấn đề về nguyên vật liệu cũng là một trong những vấn đề trong quá trình, và máy móc chỉ giúp chúng ta kiểm soát như thế nào, con người sẽ ít tác động nhât và toàn bộ hoàn toàn tự động đối với THP để có thể giảm thiểu các can thiệp quá trình,

Một trong những thứ THP rất tự hào là THP đã triền khai rất nhiều thứ, mà không chỉ lần đầu tiên ở Việt Nam mà lần đầu tiên ở khu vực. Ví dụ như 6 bước thay đổi dịch vụ mà chúng tôi đã triển khai bắt đàu từ 2018. Khi nghe đến vấn đề thay đổi tư duy dịch vụ sau khi THP triển khai, chúng tôi thấy nó cực kỳ khó, vấn đề của nó thay đổi tư duy của toàn bộ tổ chức, song song những việc triển khai những dự án như thế, ý tôi muốn nói đến là THP còn phải nghĩ đến việc không chỉ chuyển giao thế hệ, thế hệ ở đây nhà sáng lập cho thế hệ tiếp theo của mình là con cái, mà làm sao cho những thế hệ tiếp theo tức là những nhân viên, những thế hệ kế thừa, những lãnh đạo kế thừa của tổ chức họ hiểu được văn hóa, giá trị của tổ chức đó thì doanh nghiệp mới có thể duy trì được hàng trăm năm. 

Do vậy chúng tôi có triển khai những dự án ví dụ đối với ERP chúng ta được nghe rất nhiều đó là hệ thống SAP, nhưng chắc qúy vị chưa từng nghe leadership trong HR, có một module gọi là DDI, nó tương đương với SAP của ERP, nghĩa là hệ thống phức hợp hàng đầu xây dựng con người và đánh giá lãnh đạo mà chúng tôi mới triển khai 4 tháng và chúng tôi hy vọng đào tạo ra những con người thật sự có thế hệ kế thừa để một doanh nghiệp Việt có thể quá trình tồn tại vài trăm năm, đó là một trong những mong muốn khát vọng mà chúng tôi mong muốn thay đổi tư duy, cũng như văn hóa, giá trị của doanh nghiệp.

Nói đến tất cả chất lượng, cũng như kiểm soát quá trình, chúng tôi cũng muốn giới thiệu bên cạnh doanh nghiệp nghĩ chúng tôi tốt và chúng tôi mạnh dạn đầu tư như thế nào hoàn toàn chưa đủ, chúng tôi phải cần có một kênh truyền thông đối với bên ngoài người tiêu dùng, thay đổi thái độ nhận thức của khách hàng, thay đổi thái độ nhận thức của xã hội, nó mới là việc tạo ra kết quả cho chúng tôi, đó chính là hoạt động về marketing, hoạt động về quảng cáo, làm sao khi tiếp xúc trong ngành nước uống, chúng tôi phải tiếp xúc với hàng chục triệu khách hàng, thì làm sao họ có thể hiểu chúng tôi trong một thời gian ngắn nhất và nếu như họ không thể hiểu chúng tôi trong 30 giây, 15 giây thì chúng tôi không thể bán được sản phẩm NGK được, bởi vì một sản phẩm đầu tư vài trăm triệu đô mà ra đến bên ngoài nó chỉ còn 10 ngàn thôi.

 Làm sao trong vòng 30 giây chúng tôi chuyển giao được ý tưởng của chúng tôi và chuyển giao liên tục để họ có thể nhớ thì đây chính là công cụ quảng cáo mà các bộ phận không kém về công nghệ, degital, cách tiếp cận, không chỉ máy móc thiết bị, đó chính là TVC quảng cáo của MKT

Đối với ngành MKT để ra được 1 quảng cáo chúng tôi tốn 6 tháng, để ra 1 TVC thì ngân sách tốn đâu đó khoảng một trăm nghìn USD, chi phí để phát TVC nó có thể lớn hơn 10 lần, cho nên từng giây trên này chúng tôi phải đo rất nhiều bước và chúng tôi phải đem ra thị trường phát 2 lần trước khi nó được lên sóng trên TV và chúng tôi phải cắt từng giây một để đảm bào 30 giây không có giây nào thừa, đó là cả một quá trình làm TVC chứ không chỉ đơn giản chỉ có một vài người đứng lên cầm máy quay là xong, qua trình của một bộ máy MKT của THP vận hành là khoảng 70 người chỉ làm công tác để làm cho người tiêu dùng hiểu được làm sao sản phẩm mình làm ra nói là tốt nhưng mà họ thấy được cái lợi ích của họ.

Và tất cả chúng tôi tóm tắt lại bằng 7 tiêu chí mà THP đã may mắn đạt được trong năm nay và chúng tôi thấy đây là các tiêu chí mà doanh nghiệp nên sử dụng để đo cho tổ chức và sức khỏe tổ chức của mình, như là trước khi tiếp cận vào phương pháp này tHP tự nghiên cứu để đo những vấn đề mình đnag làm đạt hiệu quả như thế nào và đối với chúng tôi cái gì không đo lường được chúng tôi sẽ không đầu tư, bởi nếu chúng tôi đầu tư rồi, nếu có thành công thì chúng tôi cũng không thể làm lại được. và nếu thất bại thì chúng tôi không thể trả lời làm sao để chúng tôi đạt. cho nên đối với doanh nghiệp với những gì không đo được chúng tôi sẽ không làm và tất cả các tiêu chí này: 

Vai trò của lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp; Chiến lược hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp; Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Quản lý, phát triển nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp; Kết quả hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Thì 7 tiêu chính này chính là tiêu chí Giải chất lượng quốc gia mà chúng tôi đã tham gia

Tất cả những gì mà chúng tôi triển khai đều nhất quán trong vòng 25 năm vừa qua và chúng tôi rất là khao khát có một thương hiệu Việt, doanh nghiệp Việt có thể tồn tại được hàng trăm năm và THP rất là mong muốn tiến tới doanh nghiệp 100 năm. Và chúng tôi có những chính scash cũng như những chia sẻ trong tổ chức về vấn đề cơ hội của tất cả nhân viên là ngang nhau để trở thành CEO của tổ chức và đó chính là những văn hóa mà chúng tôi tạo ra để doanh nghiệp gia đình có thể trở thành một nơi mà tạo ra những văn hóa mới, văn hóa khác để đào tạo ra nhân tài.

Như anh Võ Trí thành chia sẻ: Có rất nhiều thứ, những thất bại không phải là do cơ chế độc quyền, và người thắng cuộc không phải là người được chọn để thắng, tất cả những câu chuyện đó chúng tôi nhận thấy chia sẻ chính là học hỏi. Cho nên chúng tôi đã chia sẻ trong cuốn Competing with Giants do Forbesbooks xuất bản và sau đó hiện nay những chi tiết, thông tin thêm chúng tôi chia sẻ, quý vị có thể tham khảo qua cuốn Nâng cánh thương hiệu Việt, đó là một trong những cuốn sách mà không chỉ có doanh nghiệp THP, mà còn rất nhiều doanh nghiệp lớn mạnh ở thị trường VN, họ chia sẻ những kinh nghiệm của họ một cách chi tiết hơn.

Về những hoạt động của THP trong thời gian tới?

Bà Trần Uyên Phương: Đầu tiên hết là xuất phát điểm và THP luôn luôn suy nghĩ THP tồn tại được là vì THP phục vụ được nhu cầu nào đó của xã hội và chúng tôi nhìn thấy nhu cầu về nước uống, thì trước hết đó là một nhu cầu mà thông thường đã cần, nhu cầu về sức khỏe lại là một nhu cầu của thời đại hiện nay và đó là lí do mà chúng tôi muốn phục vụ mảng này của xã hội. Bên cạnh đó một trong những giá trị cốt lõi của THP là những hoạt động của THP có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng xung quanh và THP đã triển khai rất nhiều chương trình, trong giai đoạn triển khai thì giai đoạn quan trọng nhất là tại sao chúng tôi phải làm hoạt động đó.

Thứ nhất là nó có ích gì cho cộng đồng, gắn với doanh nghiệp như thế nào, chứ không phải là hoạt động nào có ích cho cộng đồng doanh nghiệp vẫn nhảy vào, THP tham gia làm. Sẽ cần có một sự gắn kết, lợi ích được chia sẻ. THP trong nhiều năm trước đây, 20 năm liên tục luôn chọn các hoạt động liên quan đến thể thao, thì chúng tôi mong muốn tạo ra những sân chơi lành mạnh  và đó là những hoạt động mà người ta cần nhu cầu về nước uống. 

Hiện nay chúng tôi nới rộng thêm các hoạt động liên quan những tác động tích cực như chương trình Nối trọn yêu thương, chúng tôi muốn giới thiệu thêm một tinh thần, giá trị cốt lõi đó là “Không gì là không thể” và chúng tôi tìm kiếm những hình mẫu là những người mà họ không được may mắn, nhưng đó là quan điểm của chúng ta cho là họ không được may mắn nhưng họ làm được rất nhiều điều tạo nên sự bất ngờ ví dụ như một bạn bị xương thủy tinh và cơ thể của bạn rất là bé nhưng bạn có doanh nghiệp có thể nuôi được 16 người và bạn làm những hoạt động về thủ công, bán hàng ra nước ngoài và khi tôi trực tiếp đến thăm thì bạn nói em muốn xin chị cuốn sách tiếng Anh chứ không đọc cuốn sách tiếng Việt. 

Tôi rất bất ngờ bởi khả năng và sự ham học hỏi của chính con người đó mà tôi cảm thấy đó là nhưng cái mà THP muốn đem đến, tạo thêm những tác động tích cực và những nguồn động lực, nguồn năng lượng thêm cho cuộc sống, thì đó là những cái mà  THP xuyên suốt như một chiến lược của mình, chứ không phải là một chương trình ngắn hạn.

 Hương Vân

 

Tan Hiep Phat