Hội nghị có sự tham gia của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp thành phố và doanh nghiệp Singapore…

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh Trần Phước Anh cho biết, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore đang phát triển hết sức tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực từ ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, giao lưu nhân dân.

Đặc biệt, hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia đạt nhiều thành tựu lớn: Singapore hiện đứng thứ 3/70 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ về số lượng dự án đầu tư vào các khu công nghiệp tại Việt Nam.

Bên cạnh việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới và tiềm năng, như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu, hai nước vẫn thường xuyên duy trì thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống, trong đó có lĩnh vực thủy sản.

Theo ông Trần Phước Anh, Việt Nam đã chứng minh được tiềm năng, quy mô của thị trường trong nước khi xuất sắc vươn lên vị trí thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản sau Trung Quốc và Na Uy. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều khu công nghiệp, chế biến đã tạo ra những sản phẩm thuỷ sản giá trị cao, chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của cả nước và là một trong 5 tỉnh, thành phố xuất khẩu thuỷ sản dẫn đầu quốc gia. 

“Đây là điều kiện rất thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên trong lĩnh vực thuỷ sản”, ông Trần Phước Anh nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Giám đốc Sở Ngoại vụ Trần Phước Anh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TH 

Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh cũng đánh giá, hiện nay ngành Thuỷ sản Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như việc thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hoá, các thay đổi trong quy định của thị trường EU, suy giảm thị phần xuất khẩu... đặt ra nhu cầu tìm kiếm thị trường nguyên liệu mới, mở rộng thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại và đầu tư, trao đổi, học tập về phương thức kinh doanh, công nghệ sản xuất với các quốc gia và doanh nghiệp có thế mạnh trong lĩnh vực thuỷ sản trong khu vực và trên thế giới. 

Với vai trò là trung tâm kinh tế - tài chính, giáo dục, khoa học công nghệ và giao thương quốc tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore trong việc kết nối, hợp tác hữu nghị, thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực thuỷ sản.

Việt Nam có thể thu hút, gia tăng thị phần xuất khẩu tại Singapore và Singapore có cơ hội mở rộng hoạt động đầu tư và kinh doanh hiệu quả trong việc hội nhập thị trường của Việt Nam. 

Giám đốc Sở Ngoại vụ mong muốn doanh nghiệp hai nước sẽ tận dụng mọi cơ hội để tìm hiểu nhu cầu của nhau, mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư trong ngành Thuỷ sản giữa Việt Nam và Singapore. 

“Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, sẵn sàng là cầu nối để hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Singapore tới tìm hiểu môi trường đầu tư - kinh doanh tại thành phố và ngược lại, đóng góp tích cực để thúc đẩy mối quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới”, ông Trần Phước Anh khẳng định.

Thu Huyền