Theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp phân phối, lượng khách đến mua hàng từ sáng ngày 7/3/2020, có tăng nhưng hiện nguồn cung hàng hóa tại các điểm bán hàng của các siêu thị vẫn đáp ứng đủ nhu cầu.

Đánh giá nhu cầu mua hàng của người dân đối với loại hình phân phối bán lẻ hiện đại trong giai đoạn dịch bệnh sẽ tăng nên các doanh nghiệp đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 3 - 4 lần so với trước.

Ngay trong ngày 7/3, hệ thống các siêu thị đang triển khai phương án điều nguồn hàng từ bên ngoài Hà Nội về các điểm bán hàng trong thành phố để cung cấp cho người dân.

Hệ thống siêu thị BigC đã tăng lượng dự trữ hàng thực phẩm thêm 3 - 4 lần. Làm việc với các nhà cung cấp tăng cường tần suất giao hàng; huy động và tăng cường nhân viên làm việc tối đa, kể cả làm thêm ca đêm. Cam kết tiếp tục giữ ổn định giá bán các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, bảo đảm luôn đủ nguồn hàng cung ứng trước mắt trong vài tuần tới.

Công ty BRG Retail (hiện đang quản lý chuỗi siêu thị Intimex, Hapro, Seika...) đã có phương án để đáp ứng nguồn hàng kể cả khi Hà Nội công bố dịch. Theo đó, đã tăng gấp 3 lần lượng hàng dự trữ, riêng mặt hàng gạo đang điều 20 tấn từ phía Nam ra Hà Nội.

Công ty MM Megamarket (chuỗi siêu thị Mega market) khẳng định công ty và các nhà cung cấp đủ nguồn hàng để cung ứng cho thị trường. Công ty đã có sự chuẩn bị từ trước, đã làm việc trực tiếp với các trang trại để bảo đảm nguồn cung và an toàn thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Saigon Co.op Hà Nội cũng khẳng định không tăng giá trên toàn hệ thống. Ngay trong đêm ngày 6/3, công ty đã chỉ đạo cung ứng nguồn hàng từ kho tại Bắc Ninh chuyển về Hà Nội.

Cùng ý kiến với đại diện Saigon Co.op, Big C, BRG... bà Dương Thị Thanh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Vicommerce (quản lý chuỗi siêu thị Vinmart) cho biết, ngay từ khi xuất hiện dịch Covid-19, doanh nghiệp này đã có kế hoạch, đảm bảo lượng hàng hóa cho 6 tháng, đảm bảo hàng hóa trong trường hợp nhu cầu tăng đột biến.

Bên cạnh đó, ngay từ ngày 8/3, hệ thống Vinmart sẽ triển khai hoạt động khuyến mại từ 20 - 50% để người tiêu dùng yên tâm và cảm nhận giá cả hàng hóa còn tốt hơn ngày thường.

Theo đại diện Vinmart, các kịch bản doanh nghiệp này xây dựng đều lấy Hà Nội làm mẫu để nếu tình huống xấu hơn, vẫn đảm bảo lượng hàng hóa ổn định trên thị trường tại tất cả các tỉnh, thành.

Ở góc độ quản lý Nhà nước, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương cho biết, ngay trong sáng ngày 7/3, Cục đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử phải niêm yết giá với tất cả các mặt hàng nhu yếu phẩm thay vì chỉ niêm yết giá với các sản phẩm phòng chống dịch như trước đây.

Để kích thích mua sắm trực tuyến, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đang phối hợp với các đơn vị vận chuyển, đề nghị miễn phí chi phí vận chuyển trong thời gian dịch bệnh. Theo đó, các doanh nghiệp nêu cao khẩu hiệu: Miễn phí vận chuyển và giao hàng trong 24 giờ.

Bình An