Đêm khuya 6/3, ngay sau khi lãnh đạo UNBD TP Hà Nội xác nhận thông tin chính thức về một ca nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), nhiều người dân ở Hà Nội đã đến các cửa hàng tạp hóa để tìm mua thực phẩm như: mì tôm, nước uống, xúc xích, sữa, trái cây... để dự trữ.

Sáng sớm 7/3, nhiều người dân tiếp tục kéo nhau đến các cửa hàng để tìm mua thực phẩm và đồ dùng cần thiết.

Tại nhiều cửa hàng, những mặt hàng như: khẩu trang, nước rửa tay, mỳ tôm... rơi vào tình trạng “cháy” hoặc khan hiếm hàng.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội sáng 7/3, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề cập tới vấn đề này.

Ông Huệ cho biết, hiện nay người dân vào các siêu thị mua hàng rất đông, tạo nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

“Người dân không nên có hoảng sợ, hoang mang lo lắng quá mức. Bình tĩnh để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tự giác khai báo lịch trình và khai báo y tế với các cơ quan chức năng. Có như vậy mới bảo vệ sức khoẻ của bản thân, người thân và cộng đồng” - ông Huệ nói.

Đồng thời cho biết, hiện BigC đã cam kết đảm bảo mọi nguồn hàng, nhu yếu phẩm cho người dân nên người dân không phải mua tích trữ.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Chí Lực ,Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, hôm qua có hiện tượng người dân đổ xô đi mua thực phẩm tại các siêu thị. Quận đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường đảm bảo bình ổn giá, tránh tăng giá tại hàng hóa.

Ở quận Ba Đình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cũng cho hay, quận có hệ thống siêu thị lớn, đáp ứng đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân, do vậy, người dân không cần lo lắng việc thiếu thực phẩm...

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương thông tin: Sáng nay, tại siêu thị Metro cũ (đường Phạm Văn Đồng), người dân đổ xô đi mua hàng. Quận đã tuyên truyền người dân không nên đi siêu thị trong thời gian này, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 8 giờ ngày 7/3, thế giới ghi nhận 101.906 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 3.488 trường hợp tử vong.

Bệnh đã xâm nhập sang 93 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tình hình dịch bệnh tại một số nước trên thế giới đang có xu hướng gia tăng là Hàn Quốc, Iran, Italia, Đức, Pháp, Tây Ban Nha.

Tại Việt Nam, diễn biến tình hình dịch đã chuyển biến phức tạp khi ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới tại Hà Nội.

Tính đến 8h ngày 7/3, cả nước ghi nhận 17 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 16/17 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện, 2 trường hợp ghi ngờ nhiễm.

Hải Hà