Theo VsetGroup, vừa qua, một số tờ báo đã có bài viết phản ánh về việc doanh nghiệp này huy động vốn kinh doanh bằng hình thức phát hành trái phiếu với lãi suất cao, lên tới 18,8%/năm. Trong đó, có nhắc đến đợt công bố phát hành trái phiếu vào tháng 2/2021 của doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong công bố thông tin và quy trình phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Thay đổi để phù hợp

Phản hồi về nội dung phát hành trái phiếu lãi suất cao, không đúng quy định, đại diện VsetGroup cho rằng, việc phát hành trái phiếu huy động vốn, đưa ra các mức lãi suất cao như công bố thông tin là hoàn toàn bình thường và được pháp luật cho phép.

Ngoài ra, một số tờ báo có thông tin phản ánh website công ty đến nay vẫn chưa công bố công khai báo cáo tài chính năm 2020, đồng thời báo cáo tài chính năm 2018 và 2019 cũng không còn truy cập được... VsetGroup cho biết, theo quy định của Uỷ ban Chứng khoán nhà nước, các doanh nghiệp chưa phải là công ty đại chúng không bắt buộc phải đăng tải báo cáo tài chính lên website. Tuy nhiên, các nhà đầu tư hoặc đối tác khi muốn xem báo cáo tài chính có thể liên hệ VsetGroup để được cho xem và giải thích những thắc mắc tại trụ sở VsetGroup. Công ty khẳng định báo cáo tài chính được thực hiện theo luật kế toán và đã được kiểm toán bởi bên thứ ba.

Trước đó, một số tờ báo đã phản ánh việc bảng công bố thông tin trên trang web của công ty, các thông tin quảng cáo, mời chào mua trái phiếu với lãi suất cao đến 18,8%/năm cũng xuất hiện ồ ạt trên các phương tiện thông tin đại chúng đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế. Theo đó, đối với trái phiếu không chuyển đổi không kèm chứng quyền: đối tượng mua trái phiếu là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo quy định của pháp luật chứng khoán; trái phiếu doanh nghiệp chào bán riêng lẻ chỉ được giao dịch giữa các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Chia sẻ rõ hơn về những phản ánh này, VsetGroup khẳng định 95% nhà đầu tư của VsetGroup là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, có tài khoản chứng khoán. Trường hợp với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm, doanh nghiệp cũng có đội ngũ nhân sự hướng dẫn kỹ lưỡng và giới thiệu các công ty, đơn vị tư vấn để họ yên tâm tham gia thị trường và chọn trái phiếu thích hợp để đầu tư.

leftcenterrightdel
 VSMan – công ty thành viên của VsetGroup đã tạo được dấu ấn trong thị trường giày da, thời trang nam mặc dù thành lập cách đây không lâu

Bên cạnh đó, báo chí còn nêu VsetGroup thực hiện việc giao dịch mua bán trực tiếp cho nhà đầu tư vi phạm Điều 14 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế. Cụ thể, trái phiếu doanh nghiệp được phát hành theo phương thức bán trực tiếp cho nhà đầu tư trái phiếu chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp phát hành là tổ chức tín dụng. Ngoài phương thức trên, tổ chức phát hành phải áp dụng phát hành theo các phương thức: đấu thầu phát hành; bảo lãnh phát hành; đại lý phát hành.

Ngay sau khi nhận được phản ánh này, công ty đã cử phòng Marketing rà soát lại toàn bộ hoạt động. Được biết, việc chào bán trái phiếu trên các trang web, trang thông tin điện tử không phải phía công ty thực hiện mà do các đại lý phát hành, nhân viên môi giới trực tiếp tiến hành không thông qua VsetGroup. Tuy nhiên, công ty đã yêu cầu dừng và chấn chỉnh ngay các hoạt động này. 

Trái phiếu doanh nghiệp chất lượng hơn

Đại diện VsetGroup chia sẻ thêm: “Công ty không tránh khỏi thiếu sót trong việc điều hành hoạt động kinh doanh. Những thiếu sót của VsetGroup thời gian qua thực chất là các hoạt động phù hợp với Nghị định 163 của Chính phủ trước đó. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định mới – Nghị định 153, VsetGroup cũng đã có sự điều chỉnh, khắc phục và thay đổi kịp thời những gì không còn phù hợp. Chúng tôi đã thiết lập và áp dụng việc kiểm tra chéo để các phòng ban có thể góp ý cho nhau, cố gắng khắc phục nhanh nhất các thiếu sót, lược bỏ những cái không còn phù hợp, từ đó, cùng nhau hoàn thiện".

Mặt khác, đại diện doanh nghiệp cũng cho rằng, Nghị định mới khi được ban hành, Chính phủ cũng tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức thời gian 2 năm để điều chỉnh theo đúng Nghị định. Với trường hợp của VsetGroup, chỉ mới hơn 1 tháng chính thức áp dụng và điều chỉnh hoạt động của mình, doanh nghiệp này đã nhận khá nhiều phản ánh của báo chí về việc làm sai, không phù hợp với Nghị định mới. Điều này thực sự rất khó cho doanh nghiệp, bởi để chuyển từ Nghị định 163 qua Nghị định 153 và điều chỉnh theo đúng nghị định mới trong khoản thời gian ngắn vài tháng là không khả thi, vì vậy, cần cái nhìn khách quan của cơ quan báo chí trước khi phản ánh.

leftcenterrightdel
 VSJ – Công ty thành viên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh trang sức sẽ sớm được VsetGroup ra mắt thị trường trong thời gian tới

Mới đây, nhiều Nghị định mới được ban hành, bổ sung liên quan đến những quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp được giới tài chính, chứng khoán đánh giá góp phần giúp thị trường trái phiếu tại Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp cũng điều chỉnh, cải thiện lại hoạt động của mình nhằm phù hợp với yêu cầu của pháp luật và nhà đầu tư. Do đó, những rủi ro cũng được hạn chế, kèm theo đó, chất lượng của trái phiếu được kỳ vọng ngày một chất lượng hơn.

Đại diện VsetGroup cũng cho biết, doanh nghiệp mong muốn cùng cơ quan ban ngành, nhà đầu tư và các doanh nghiệp khác chung tay xây dựng thị trường trái phiếu ngày một chất lượng và phát triển hơn. Từ đó, mang lại những giá trị, quyền lợi nhất định cho nhà đầu tư, đồng thời doanh nghiệp cũng tạo được sự tin cậy, tên tuổi trên thương trường.

Phúc Anh