Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các văn bản của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương về công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng nói riêng; chủ động cụ thể hóa, sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy chế, quy định, đề án, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy xây dựng và chỉ đạo cấp ủy, UBKT cấp dưới xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, trong đó, đã bám sát phương châm “Giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, chú trọng kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, lĩnh vực bức xúc, nổi cộm, các nội dung đang được Trung ương chỉ đạo và dư luận xã hội quan tâm.

Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện 53 cuộc kiểm tra, 17 cuộc giám sát chuyên đề và thực hiện giám sát 2 chuyên đề diện rộng (với tổng là 34 cuộc); phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy thực hiện các nội dung theo chương trình.

Trên cơ sở chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy và các ban Tỉnh ủy, cấp ủy, UBKT cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chỉ đạo, xây dựng và triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát cơ bản đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị.

Trong giai đoạn này, UBKT Tỉnh ủy xây dựng, ban hành chương trình kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập đối với 28 đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý tại 5 cơ quan cấp tỉnh và 3 đơn vị cấp huyện.

Theo thông tin từ UBKT Tỉnh ủy Nghệ An, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy các cấp kiểm tra 5.828 lượt tổ chức Đảng và 9.747 lượt đảng viên (trong số đảng viên được kiểm tra, có 6.697 lượt đảng viên là cấp ủy viên các cấp, chiếm 68,7%).

UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.204 lượt tổ chức Đảng và 2.216 lượt đảng viên (trong số đảng viên bị kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, có 1.194 lượt đảng viên là cấp ủy viên các cấp, chiếm 53,9%).

Cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 21 tổ chức Đảng và 2.930 đảng viên (trong số đảng viên bị thi hành kỷ luật, có 284 đảng viên là cấp ủy viên các cấp).

Xuân Thống