Chiều ngày 3/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nêu, chúng ta nói nguy cơ, nhưng thực tế “một số nơi đã thiếu điện” kể cả cho sản xuất và đời sống của người dân.

Thay mặt Bộ Công thương, ông Hải bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp, sự bất tiện và nỗi khổ của người dân trong sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày do việc thiếu điện gây nên. Ông Hải cho biết, việc thiếu và mất điện này như tại Hà Nội, một số địa phương chỉ trong một số thời gian nhất định.

Tổ máy xuyên suốt, đủ nhiên liệu, đủ nước cho thủy điện sẽ đảm bảo nguồn điện

Theo ông Đỗ Thắng Hải, 4 tháng đầu năm, tình hình cung cấp điện ổn định, nhưng từ đầu tháng 5 đến nay, nắng nóng kỷ lục, diễn biến khó lường, làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt. Trong khi, hồ thủy điện rất thấp; nhiên liệu cho sản xuất điện, đặc biệt là than nhập khẩu về chậm hơn nhu cầu sản xuất điện.  

Trước tình hình trên, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện ở mức cao nhất. Bộ Công thương thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, với các giải pháp quyết liệt khẩn trương, đảm bảo cung ứng điện trong mùa nắng nóng.

Bao gồm, đảm bảo và tăng cường công tác vận hành hệ thống điện để huy động các nguồn điện sẵn có; đảm bảo nhiên liệu sẵn sàng cho cung ứng điện; rà soát công tác vận hành, chỉ đạo sẵn sàng nhiên liệu, trực ca, ứng trực trong vận hành thường xuyên; khắc phục sự cố để vận hành cung ứng điện.

Bộ Công thương cũng yêu cầu tăng cung ứng than cho sản xuất điện, điều tiết cung cấp than cho phát điện là 300.000 tấn cho tháng 5 và 100.000 tấn các tháng 6 và 7, tăng 18% lượng cấp khí cấp Đông Nam Bộ và 8% khí cấp cho Tây Nam Bộ cho sản xuất điện.

Thêm nữa là khẩn trương đưa nhà máy điện tái tạo vào cho phát điện. Theo ông Hải, đến 31/5, có 7 dự án với 430 MW chính thức phát điện và 40 dự án được phê duyệt giá tạm, hiện đang khẩn trương đưa thủ tục và các bước đưa điện lên lưới. Hiện còn 26 nhà máy (1.346 MW) chưa gửi hồ sơ đến EVN để đàm phán giá điện.

Thứ trưởng Công thương nhấn mạnh, với quy mô tổng công suất là 81.504 MW, nếu đảm bảo tổ máy vận hành xuyên suốt, đủ nhiên liệu, đủ nước cho thủy điện, thì sẽ đảm bảo nguồn điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Gỡ khó là cần thiết, các dự án điện gió, mặt trời cũng phải tuân thủ luật

Về giải quyết đối với các dự án điện gió, điện mặt trời không nằm trong quy hoạch tới đây sẽ xử lý như thế nào? Ông Hải khẳng định, căn cứ quy định của Luật Giá, Luật Điện lực, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 15, Quyết định 21 làm cơ sở cho EVN và các dự án chuyển tiếp.

Bộ Công thương cũng ban hành 10 công văn hướng dẫn, đôn đốc EVN và chủ đầu tư khẩn trương đàm phán, thống nhất giá điện, bảo đảm nguyên tắc lợi nhuận hợp lý, các dự án đúng quy định pháp luật.

“Việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án là cần thiết nhưng ngoài cơ chế giá điện, các dự án phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật khác như về quy hoạch, đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng…”, ông Hải nói.

Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, “với sự thiện chí, hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, tuân thủ các quy định của pháp luật, chúng ta mong các dự án sớm khắc phục được những vướng mắc, khó khăn, thậm chí vi phạm”.

Các địa phương hỗ trợ để dự án vượt qua khó khăn, sớm đưa vào huy động nguồn điện, đảm bảo cung cấp điện, ông Đỗ Thắng Hải nói thêm.

Về tiết kiệm điện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng không phải thiếu điện mới tiết kiệm điện mà là chính sách xuyên suốt trong nhiều năm nay. Đơn cử, hoạt động tắt đèn tại chương trình giờ trái đất.

Trong tình hình hiện nay, việc tiết kiệm điện càng cần được triển khai rộng rãi, nên ông Hải cho hay đã phối hợp với các địa phương để đẩy mạnh tiết kiệm điện. Hàng ngày, lượng điện tiết kiệm là 20 triệu kWh/ngày, tương đương 2,5% lượng điện tiêu thụ.   

Hương Giang