Trước khi diễn ra cuộc họp khẩn do Thủ tướng chủ trì, tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID -19 với hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ Y tế cho biết ngày hôm nay ghi nhận thêm 53 trường hợp nhiễm COVID-19 tại Hải Dương (47 ca), Quảng Ninh (3 ca), Hà Nội (2 ca) và Bắc Ninh (1 ca).

Như vậy, từ ngày 25/1 đến nay Bộ Y tế đã ghi nhận 149 trường hợp mắc tại 5 tỉnh, TP gồm Hải Dương (130 ca), Quảng Ninh (15 ca), Hà Nội (2 ca), Hải Phòng (1 ca).

Báo cáo của Trung tâm Y tế Chí Linh (Hải Dương) cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế, Trung tâm Y tế Chí Linh đã giải toả, điều chuyển toàn bộ bệnh nhân cũ để dồn lực điều trị các bệnh nhân dương tính. Tính đến chiều 29/1, đã chuyển 29 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đặc biệt, Bệnh viện Bạch Mai đã tăng cường hỗ trợ 45 bác sỹ, 70 điều dưỡng. Với lực lượng này cùng trang thiết bị máy móc chuẩn bị được tăng cường, Trung tâm Y tế Chí Linh có thể tiếp nhận điều trị cho 260 bệnh nhân mắc COVID-19.

Còn tại Bệnh viện trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, hiện bệnh viện dã chiến đã chuẩn bị 210 giường với phòng cấp cứu 10 giường; Đơn vị điều trị tích cực 26 giường. Bệnh viện đang chuẩn bị tiếp nhận 26 bệnh nhân.

Bệnh viện dã chiến có 15 bác sỹ, 40 điều dưỡng, cùng lực lượng y tế của Bạch Mai với 27 bác sỹ, điều dưỡng giỏi.

Ngoài ra, có 80 điều dưỡng sắp ra trường cũng được huy động về đây để hỗ trợ công tác tiếp nhận và chăm sóc bệnh nhân. Đơn vị Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương có thể tiếp nhận 400 bệnh nhân mắc COVID-19.

Đối với 2 bệnh viện dã chiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý phải dốc toàn lực cố gắng, áp dụng triệt để phương châm 4 tại chỗ. Hạn chế tối đa chuyển bệnh nhân lên tuyến trên vì chủng có biến thể, lây nhiễm nhanh cũng như đảm bảo việc vận chuyển.

Đồng thời, yêu cầu thiết lập phòng xét nghiệm tại Hải Dương với công suất lên tới 50.000 mẫu/ngày nên phải tăng tốc độ lấy mẫu. Hiện nay toàn bộ mẫu chuyển về Trung ương nên tốc độ chậm hơn mong muốn.

Bộ trưởng yêu cầu khẩn trương chuyển những người đang cách ly ở nhà máy đi cách ly tập trung, chuyển hết bệnh nhân dương tính hoặc nghi ngờ dương tính sang Bệnh viện Dã chiến Chí Linh để điều trị, chăm sóc. Không cho công nhân làm việc, toàn bộ nhà máy phải phong toả, tiêu độc khử trùng.

"Ngày mai cần lấy mẫu lại toàn bộ công nhân khu vực này, vì trong mấy ngày vừa rồi có thể lây nhiễm từ người dương tính ra cộng đồng đó", ông Long yêu cầu.

Trước đó, sáng 28/1, Thủ tướng cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn tại đây với sự tham dự của các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, ngay sau khi có thông tin phát hiện các ca mắc COVID-19 ở tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh.

Ngay sau cuộc họp ngày 28/1, để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, không để bùng phát trong cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 05/CT-TTg về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Trong hai ngày 28 và 29/1, các địa phương đã triển khai quyết liệt các giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là phản ứng cương quyết, kịp thời, thái độ dứt khoát, mạnh mẽ hơn; cần khoanh vùng, cách ly truy vết thần tốc trên diện rộng nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh.

Tại các cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, phân tích nguyên nhân ổ dịch ở TP Chí Linh, sân bay Vân Đồn có số ca nhiễm rất cao trong một “mẻ” xét nghiệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng lý do thứ nhất là biến thể mới của virus SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh, thứ hai là Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo, hỗ trợ các tỉnh tiến hành khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có thông tin ca nhiễm, “không để lãng phí một giờ, một phút nào”.

Từ trường hợp ổ dịch ở TP. Chí Linh, Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả các tỉnh phải sẵn sàng vì “không ai dám chắc không xảy ra ca nhiễm trên địa bàn”.

“Nhưng không vì số lượng lớn mà chúng ta lo ngại, bởi đã tiến hành khoanh vùng, lấy mẫu rộng hơn những lần trước rất nhiều”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

- Đến 12 giờ ngày 29/1, Hải Dương đã có 130 trường hợp mắc trong đó có 126 trường hợp liên quan tới Công ty TNHH POYUN và 4 trường hợp tại Trung tâm Y tế Chí Linh.

Đến sáng 29/1, Hải Dương đã lấy được tổng số 4.890 mẫu xét nghiệm tại  Công ty POYUL 1.936 mẫu; các công ty khác trong khu công nghiệp 1.598 mẫu, thôn Kim Điền 964 mẫu; Trung tâm Y tế Chí Linh 392 mẫu.

Bộ Y tế tiếp tục khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

- Tại Quảng Ninh, đến sáng 29/1, đã ghi nhận tổng số 15 trường hợp mắc gồm tất cả đều có liên quan đến bệnh nhân 1552.

Chưa ghi nhận trường hợp mắc có liên quan đến 8 trường hợp cư trú tại Đông Triều làm việc tại Công ty POYUL tỉnh Hải Dương có kết quả dương tính, đến nay 149 trường hợp tiếp xúc gần đều có kết quả âm tính.

Liên quan đến ổ dịch sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh đã xác định được tổng số 851 trường hợp trong đó có F1: 466, F2: 382 người và F3: 2 người.

Các trường hợp liên quan ổ dịch Chí Linh đã xác định được 99 trường hợp trong đó có F1: 43, F2: 56.

- Tại Hải Phòng, có 2 mẹ con đi từ Hải Dương về Hải Phòng cách ly 3 ngày, người con có biểu hiện ho và được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Nhi, 2 mẹ con đều được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, cho kết quả con dương tính, mẹ âm tính.

- Tại Hà Nội, sáng 29/1 ghi nhận 2 trường hợp mắc mới.

Trường hợp thứ nhất là nữ bệnh nhân, 54 tuổi, địa chỉ: Times City, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng. Có tiếp xúc với bệnh nhân BN1553.

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân, 20 tuổi, là người Chí Linh, học ngoại ngữ tại Hà Nội, cư trú tại Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy.

Tất cả 93 trường tiếp xúc gần của 2 trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm, chờ kết quả.

- Tại Bắc Ninh, sáng 29/1 ghi nhận 1 trường hợp là con gái của bệnh nhân 1565, hiện 33 F1 và 52 F2 đã được xác định, lấy mẫu chờ kết quả xét nghiệm.

Các trường hợp mắc tại các tỉnh khác (Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng) đều có liên quan tới ổ dịch tại Hải Dương.

Các trường hợp mắc tại Quảng Ninh chỉ liên quan tại ổ dịch tại Vân Đồn. 

Hương Giang