Dự buổi lễ còn có quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến; lãnh đạo nhiều bộ, ngành, tỉnh, thành phố và các nhà tài trợ hảo tâm. Lễ phát động được tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua "xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước. 

Thủ tướng nhấn mạnh: Đây là sự kiện quan trọng có ý nghĩa nhân văn, sâu sắc trong không khí cả nước đang thi đua sôi nổi hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Thủ tướng nhắc đến một số phong trào thi trong thời kỳ chiến tranh đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ độc lập, chủ quyền, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và một số phong trào thi đua thời gian vừa qua đã tạo động lực, truyền cảm hứng, phát huy nội lực cho xây dựng, phát triển đất nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn sự nỗ lực của MTTQ Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Uỷ ban Dân tộc, nhiều bộ, ngành và các địa phương đã vận động các tổ chức, các doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên cả nước thời gian qua.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 170.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa thuộc đối tượng hỗ trợ, phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát, một bộ phận người dân còn thiếu hạ tầng thiết yếu, các dịch vụ xã hội cơ bản như nước sạch, điện, phủ sóng truyền thông, y tế, giáo dục...

"Phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước chúng ta tổ chức hôm nay là cụ thể hoá Nghị quyết 42, với mục tiêu là vận động xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cả nước từ nay đến hết năm 2025. Với quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, sự nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, tôi tin tưởng Phong trào thi đua cả nước chung tay "xoá nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cao đẹp sẽ nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân, toàn xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân với tinh thần toàn dân, toàn diện, chung sức đồng lòng vì người nghèo" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành quyết liệt thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. Phát huy các nguồn lực Nhà nước, Nhân dân, xã hội, doanh nghiệp; truyền thống tinh hoa của dân tộc để có đủ nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu đề ra. Đảm bảo không hình thức, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, sử dụng hiệu quả nguồn lực. Đa dạng hóa nguồn lực, toàn dân, toàn diện, bao trùm, nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia… Kêu gọi mọi người dân, doanh nghiệp, ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, tạo phong trào, xu thế vì người nghèo, vì phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã đọc Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua "xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước. Thời gian thực hiện từ tháng 4/2024 đến hết năm 2025. 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Thấm nhuần quan điểm của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "người hạnh phúc nhất là người mang lại hạnh phúc cho nhiều người", Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhiệt liệt hưởng ứng nội dung thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Với thông điệp "triệu tấm lòng yêu thương, nghìn mái nhà hạnh phúc", chúng tôi tha thiết kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài chung tay, góp sức, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều. Mức phấn đấu chung là cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, những người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, mỗi người góp ít nhất mỗi năm 1 ngày lương; công nhân, người lao động mỗi năm giúp ít nhất 1 ngày thu nhập; đoàn viên, hội viên, thanh niên, thiếu niên tiết kiệm để giúp đỡ ít nhất 50.000 đồng; mỗi hộ gia đình có mức sống từ trung bình trở lên ủng hộ ít nhất 100.000 đồng.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận, tri ân tất cả những tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp để người nghèo, người yếu thế có cuộc sống ngày càng đầy đủ hơn. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ hướng dẫn cụ thể về cách thức ủng hộ, thành lập quỹ để theo dõi chặt chẽ và cam kết sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, công khai minh bạch.

Hưởng ứng phong trào thi đua "xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động và lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã tham gia ủng hộ. Tổng số tiền các doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ tại lễ phát động là 376 tỉ đồng.

Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo Trung ương, Ban Quản lý quỹ đã quyết định phân bổ kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các tỉnh. Trong đó, tại lễ phát động tại huyện Đà Bắc đã trao cho 5 tỉnh khu vực Tây Bắc: Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái.

Sau lễ phát động phong trào thi đua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo địa phương đã trực tiếp đến khởi công xây nhà tại 4 hộ gia đình nghèo trên địa bàn huyện Đà Bắc tại các xã: Cao Sơn, Tú Lý, Hiền Lương, Toàn Sơn.

Trần Kiên