Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối ngày 2/6, báo chí đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc một số địa phương như Thanh Hóa, Hòa Bình đã phát hiện các vi phạm liên quan chi trả gói 62.000 tỷ hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch COVID-19 của Chính phủ.

"Việc xử lý các trường hợp vi phạm này đã thực hiện như thế nào?", phóng viên hỏi.

Trả lời câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho hay, đây là gói an sinh xã hội chưa có trong tiền lệ nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Do đó, lãnh đạo Bộ đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng là làm kịp thời nhưng đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Theo bà Hà, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì cũng có một vài địa phương trong quá trình lập danh sách có vi phạm. Bộ đã Lao động Thương binh Xã hội đã chỉ đạo xử lý.

"Đối với xã Thiệu Thành (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã dừng Đại hội Đảng bộ xã, không tái cử với Bí thư Đảng ủy xã, cùng với đó, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, Bí thư Đoàn xã không nằm trong danh sách được vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới”, Thứ trưởng thông tin.

Còn với tỉnh Hòa Bình, Thứ trưởng cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Lạc Sơn ra quyết định tạm đình chỉ đối với công chức lao động, thương binh, xã hội của xã Quý Hòa.

“Đến thời điểm này, sau khi phát hiện sai phạm, 2 địa phương trên đã xử lý nghiêm", bà Hà nói thêm.

Trước đó, theo phản ánh của báo chí, tại Thanh Hóa, một số thôn của các huyện: Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Quảng Xương, có hiện tượng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, điền thông tin vào mẫu đơn in sẵn tự nguyện không nhận.

Đặc biệt, tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa đưa tên người nhà của lãnh đạo xã vào danh sách hộ cận nghèo để hưởng gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng.

Còn tại xã Quý Hòa (Lạc Sơn, Hòa Bình), quá trình kiểm tra, rà soát, phát hiện có 3 hộ là cán bộ, công chức nằm trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo để hưởng gói an sinh xã hội.

UBND huyện Lạc Sơn sau đó đã chỉ đạo đình chỉ công tác với cán bộ liên quan, ban hành quyết định thành lập 6 đoàn kiểm tra để kiểm tra tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện việc thực hiện chi tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Hương Giang