Chiều ngày 11/2, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trong chương trình phục hồi kinh tế. Cuộc họp có sự tham dự của 22 tỉnh, TP tại các đầu cầu trực tuyến.

Trình Quốc hội quyết định đầu tư 5 dự án quan trọng quốc gia

Hiện cả nước đang tích cực hoàn thiện các công tác chuẩn bị đầu tư nhiều dự án đường bộ cao tốc, trong đó có 5 dự án quan trọng quốc gia phải trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư, gồm: các đoạn tuyến vành đai 3 TP HCM; vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị đầu tư các đoạn trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã được Quốc hội chấp thuận đầu tư trước đó.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm cho biết, bộ đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để kịp trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án quan trọng quốc gia tại kỳ họp tới.

Theo ông Lâm, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến dài 53,7 km, tổng vốn hơn 17.800 tỷ đồng đã hoàn thiện lại hồ sơ theo phương thức đầu tư công.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188 km, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 45.000 tỷ đồng. Bộ GTVT đã hoàn thiện lại hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức đầu tư công.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5 km, dự kiến tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, nhằm kết nối Tây Nguyên với miền Trung, với các cảng biển nước sâu, tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên với Nam Trung bộ nói chung.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trong chương trình phục hồi kinh tế. Ảnh: Đ.Tuân

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, sau chỉ đạo của Thủ tướng, TP đã thành lập Tổ Công tác Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội do Chủ tịch UBND TP Hà Nội là Tổ trưởng Tổ Công tác.

Tổ Công tác đã rà soát, thống nhất kế hoạch triển khai chi tiết, cụ thể bảo đảm tiến độ báo cáo Chính phủ trước khi trình Bộ Chính trị và trình Quốc hội.

Về Dự án Vành đai 3 TP HCM, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP đã khẩn trương hoàn thành hồ sơ gửi các cơ quan trước Tết Nguyên đán. TP cũng đã cử đầy đủ các thành phần tham gia thẩm định, sẵn sàng cho việc thẩm định của Hội đồng Thẩm định quốc gia.

Cả Hà Nội và TP HCM đều khẳng định quyết tâm trình dự án vào kỳ họp Quốc hội vào tháng 5/2022.

Bên cạnh các dự án quan trọng quốc gia là các dự án nhóm A.

Theo Bộ GTVT, để đồng bộ thì các dự án nhóm A cần được sớm phê duyệt chủ trương đầu tư trước thời điểm họp Quốc hội.

Với các dự án nhóm A, Bộ GTVT chủ trì 1 dự án là cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, hiện đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đang rà soát hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng muộn nhất trước ngày 16/2; đảm bảo tiến độ Thủ tướng có quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 31/3.

Dự án do các địa phương chủ trì có 3 dự án: cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, dài 85 km; cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang, dài 118 km; cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, dài hơn 86 km.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn, Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án Vành đai 3 TP HCM là 2 dự án quan trọng để tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, nhưng gặp khó khăn về nguồn vốn và mặt bằng.

“Hiện có cơ hội để đẩy nhanh triển khai, càng chậm càng khó thực hiện nên cần quyết tâm chính trị cao, còn những vướng mắc về kỹ thuật thì các bộ, ngành sẽ phối hợp giải quyết", đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Các ý kiến tại cuộc họp đều khẳng định, cần khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công các dự án. Mỗi bộ, địa phương liên quan nên thành lập các tổ công tác để tập trung cho dự án. 

Khối lượng công việc đặc biệt lớn phải bám sát tiến độ

“Các mốc tiến độ đang rất gần”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành mở đầu phát biểu kết luận. Theo ông, nếu đường cao tốc được làm sớm sẽ giảm chi phí rất lớn, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội.

Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã có chỉ đạo ưu tiên nguồn lực để phát triển đường cao tốc trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Phó Thủ tướng cho biết, tổng nguồn lực dành cho cao tốc giai đoạn này lên tới 300-400 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, khó khăn cũng rất lớn khi quá trình phát triển cao tốc như khâu giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu xây dựng… Đặc biệt, trong thời gian 2 năm phải giải ngân hết số vốn mà Chương trình phục hồi kinh tế đã bố trí. Tổng hợp chung, chỉ trong thời gian từ nay đến 2025, phải hoàn thành đầu tư xây dựng thêm 2.000 km đường cao tốc.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng lưu ý, nếu không đảm bảo các mốc tiến độ này, sẽ không thể giải ngân hết số vốn đã bố trí, bỏ lỡ cơ hội phát triển. Ảnh: Đ.Tuân 

“Khối lượng công việc phải triển khai là đặc biệt lớn mà Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải hoàn thành”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói rõ.

Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương phải thực sự nỗ lực, quyết liệt, đổi mới để “chạy đua với thời gian”, khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5/2022; khởi công đồng loạt trong năm 2022, hoàn thành trong năm 2024 - 2025.

Phó Thủ tướng lưu ý, nếu không đảm bảo các mốc tiến độ này, sẽ không thể giải ngân hết số vốn đã bố trí, bỏ lỡ cơ hội phát triển.

Với Dự án Đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Phó Thủ tướng đề nghị sớm kết thúc việc thẩm định hồ sơ, đảm bảo từ nay đến 25/2 có kết quả thẩm định của Hội đồng Thẩm định Nhà nước.

Các Dự án Đường vành đai 3 TP HCM; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, khẩn trương thành lập Hội đồng Thẩm định Nhà nước, hoàn thành công tác thẩm định trong tháng 2/2022.

Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị quyết 18 triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đề ra nhiều nhiệm vụ, trong đó có việc giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng.

“Các địa phương cần chuẩn bị sớm, giao cho giám đốc các sở khảo sát, đánh giá trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để xác định nguồn vật liệu xây dựng”, Phó Thủ tướng nêu rõ, địa phương chỉ được cấp phép khai thác vật liệu xây dựng trực tiếp cho các nhà thầu thi công cao tốc, không qua trung gian.

Ngoài vật liệu xây dựng và năng lực nhà thầu, tiến độ thi công công trình nhanh hay chậm phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng. Ông lưu ý, các địa phương triển khai song song các bước, rút ngắn tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo Nghị quyết 18 của Chính phủ.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết tâm và sẽ đồng hành cùng với các địa phương để đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng các đoạn, tuyến cao tốc mới, đẩy nhanh tiến độ triển khai các đoạn tuyến cao tốc đã được chấp thuận chủ trương đầu tư”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hương Giang