Ngày 8/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Trân trọng các lực lượng quên mình trên tuyến đầu chống dịch

Trình bày dự thảo, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, cử tri và nhân dân tin tưởng, đồng tình, đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID -19, sự vào cuộc tích cực của của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các địa phương.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã ra lời kêu gọi, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị có liên quan về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, ứng phó, ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh.

Đến nay, Việt Nam đã kiểm soát và cơ bản đẩy lùi được dịch bệnh COVID -19, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, an sinh xã hội, được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

“Cử tri và nhân dân bày tỏ sự cảm ơn, trân trọng về những nỗ lực không mệt mỏi của Chính phủ, các bộ ngành, các địa phương, nhất là của ngành Y tế, lực lượng Quân đội, Công an, của cán bộ ở cơ sở và các lực lượng khác đã rất vất vả, quên mình trên tuyến đầu chống dịch”, ông Lềnh nhấn mạnh.

Ngoài ra, cử tri ghi nhận, đánh giá cao Đảng, Nhà nước đã chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “kép”: Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Đặc biệt, cử tri tin tưởng và phấn khởi khi gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng được triển khai kịp thời, góp phần ổn định đời sống người dân.

Bất bình việc cán bộ lợi dụng mua thiết bị y tế để trục lợi

Tuy nhiên, theo ông Lềnh, cử tri lo lắng trước tình hình suy giảm của nền kinh tế thế giới và trong nước, ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế - xã hội của nước ta…

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trình bày dự thảo báo cáo. Ảnh: quochoi.vn

Cử tri và nhân dân cũng bất bình và lên án một số cán bộ lợi dụng việc đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế để trục lợi, đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Cụ thể là vụ việc “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thuộc Sở y tế Hà Nội, Công ty Cổ phần Định giá và Bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan lợi dụng chính sách phòng, chống dịch của Chính phủ nâng khống giá trị gói thầu mua sắm máy xét nghiệm COVID -19.

“Cử tri và nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quyết liệt xử lý các vụ án tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; rà soát để khắc phục những biểu hiện hình thức, lợi ích nhóm, những lỗ hổng trong đấu thầu, mua sắm tài sản công, xử lý nghiêm các vi phạm”, ông Lềnh nói.

Cho ý kiến, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cũng đề nghị làm rõ những bất cập, tiêu cực trong công tác phòng, chống dịch vừa qua. “Trời ơi, trong khi cả nước lo chống dịch mà mấy ông đi nâng giá thiết bị y tế, nghe mà đau. Chính người trong cuộc mà đi làm kiểu gì kỳ vậy?”, ông Giàu nói.

"Cây gạo ATM" thế giới chưa có

Còn theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, báo cáo cần nêu bật bối cảnh đặc biệt của đất nước trong những tháng đầu năm này. Theo ông Hiển, tác động của đại dịch COVID -19 còn hơn cả khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu trước đây.

“Chưa bao giờ kinh tế lại bị tác động ghê gớm thế này, kể cả sau chiến tranh thế giới thứ hai”, ông Hiển nhận định.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề cập đến những tác động của đại dịch COVID -19 khi doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh nhỏ lẻ phải đóng cửa tạm thời. Cho nên, cần có cần những chính sách kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, theo Chủ tịch Quốc hội, trong lúc dịch bệnh khó khăn như thế, nhưng chúng ta đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, đồng lòng sẻ chia với những hình ảnh rất đẹp mang đậm giá trị văn hoá Việt như hình ảnh cây “ATM gạo”.

Hay trong lúc dịch bệnh, chúng ta không cho chuyến bay nước ngoài tới, nhưng sẵn sàng đưa máy bay đón người Việt Nam ở nước ngoài về. Rồi doanh nghiệp Việt Nam cũng rất năng động từ may quần áo sang may khẩu trang… Hay ý thức cộng đồng rất tuân thủ.

“Trong khi các nước phản đối, biểu tình cách ly, thì chúng ta lại tuân thủ rất nghiêm ngặt. Chưa bao giờ lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước lại cao như bây giờ”, bà Ngân nhấn mạnh và đề nghị, những hình ảnh đẹp này cần đưa vào báo cáo.

Hương Giang