Sáng 13/5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng tổ đại biểu số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ.

Cuộc tiếp xúc diễn ra ngay sau hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV (khai mạc cuối tháng 5).

Đã bắt được Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy hay chưa? 

Ông Phan Đăng Tĩnh (quận Tây Hồ) kiến nghị không nên để quy hoạch treo quá lâu. Với các loại quy hoạch ngoài lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn cần lấy ý kiến của người dân và việc triển khai không kéo dài tránh những hoang mang của người dân. Ví dụ như việc quy hoạch bãi giữa sông Hồng, quy hoạch khu vực Nghi Tàm hiện đã kéo dài nhiều năm, người dân rất băn khoăn.

Kiến nghị với Quốc hội và Trung ương, ông Tĩnh cho rằng trong năm 2016 và nửa năm 2017, việc phòng chống tham nhũng đã quyết liệt hơn và đã đạt được những kết quả nhất định. Kết quả này đã tạo được niềm tin của nhân dân với đảng và Nhà nước nhưng cử tri băn khoăn tình hình tham nhũng còn phức tạp, vẫn còn tình trạng trên nói dưới không làm.

Về việc xử lý cán bộ, nhất là người đứng đầu mới chỉ gắn với trách nhiệm chính trị chứ chưa gắn với trách nhiệm tài chính.

Rồi câu chuyện Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng bỏ trốn ra nước ngoài sau sai phạm. Cử tri rất muốn biết các cơ quan chức năng đã bắt được ba nhân vật bỏ trốn kia chưa.Cử tri Trần Viết Hoàn (Vĩnh Phúc, Ba Đình) cho biết người dân hoan nghênh quyết tâm của Tổng bí thư trong việc xử lý các vụ án tham nhũng. Tuy nhiên, người dân vẫn bất bình với việc có quá nhiều cán bộ được bổ nhiệm tràn lan như vụ bổ nhiệm lãnh đạo ở Hải Dương, vụ bà Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hóa, hay tài sản lớn của bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương.

"Người dân đùm bọc yêu thương nhau như qua những chương trình Lục lạc vàng, Vì bạn xứng đáng, Cặp lá yêu thương để… chia sẻ với nhau từng miếng cơm manh áo, dìu nhau qua khó khăn. Thế nhưng nhiều kẻ lại tham nhũng hàng nghìn tỷ đồng. Tham nhũng là giặc. Đảng và Nhà nước đánh đổ giặc tham nhũng sẽ cứu được dân", ông Hoàn nói.

Chưa đồng thuận với việc cảnh cáo ông Thăng

Cử tri Nguyễn Hồng Toán (Tây Hồ) phát biểu, sau 6 ngày theo dõi hội nghị lần thứ 5 (Ban chấp hành Trung ương khóa XII), người dân rất hoan nghênh và phấn khởi khi Trung ương đã ra được những quyết định quan trọng.

Về ông Đinh La Thăng, cử tri này cho rằng đây là con người xông xáo và có tài. Năm năm làm Bộ trưởng GTVT và thời kỳ đầu làm Bí thư TP.HCM, ông Thăng đã thể hiện được nhiều việc quan trọng. Nhưng trong 2 năm 2009-2011 khi phụ trách Tập đoàn PVN, ông Thăng đã để lại những sai sót mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố, báo chí đã nêu.

Cá nhân ông và nhiều cử tri không đồng thuận với hình thức kỷ luật cảnh cáo với ông Đinh La Thăng.

"Tôi biết rằng Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xử lý có lý có tình, nhưng nhân dân cho rằng sai lầm nhưng thế mà chỉ cảnh cáo là chưa thỏa đáng. Các hình thức cảnh cáo của Đảng cũng không có hình thức nào cho thôi chức, mà phải là cách chức. Cụ thể là cách chức Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TP.HCM và kể cả Ủy viên Trung ương Đảng", ông Toán nói.
Theo ông, có làm như vậy các đảng viên mới thấy đảng nghiêm minh, nếu không nhiều người cho rằng cứ làm sai đi, sau này chỉ bị cảnh cáo nhẹ nhàng.
"Tôi biết rằng Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xử lý có lý có tình, nhưng nhân dân cho rằng sai lầm nhưng thế mà chỉ cảnh cáo là chưa thỏa đáng. Các hình thức cảnh cáo của Đảng cũng không có hình thức nào cho thôi chức, mà phải là cách chức. Cụ thể là cách chức Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TP.HCM và kể cả Ủy viên Trung ương Đảng", ông Toán nói.

"Theo tôi công là công, nhưng khuyết điểm là khuyết điểm. Không để Ban Kinh tế Trung ương là túi đựng các đồng chí có vấn đề. Nhân dân thấy rất ám ảnh việc cán bộ cứ bị kỷ luật lại được điều động về các vị trí khác", ông Toán bày tỏ.

Chia sẻ quan điểm, cử tri Trần Quang Minh (Tây Hồ) cho rằng việc kỷ luật ông Đinh La Thăng, dư luận rất đồng tình nhưng chưa tương xứng.

"Ông Đinh La Thăng bị cảnh cáo và thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị, việc thôi chức này là cho thôi chức hay Đảng buộc phải thôi? Theo Bộ Luật Hình sự thì chỉ cần 2 triệu đồng là bị chịu trách nhiệm hình sự, nhưng đối với sai phạm hàng nghìn tỷ thì sẽ xử lý ra sao? Chúng tôi đề nghị Tổng bí thư cho ý kiến về vấn đề này để chúng tôi có thể về trao đổi với bà con tại cơ sở", ông Minh đề nghị.

"Việc cho thôi chức Ủy viên Bô Chính trị, thôi chức Bí thư Thành ủy TP.HCM đối với ông Đinh La Thăng nhưng lại cho giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế trung ương thì có phù hợp hay không?", cử tri Đinh Vũ Khuynh hỏi.

Theo Công Khanh - Thắng Quang/http://news.zing.vn