Theo ông Phạm Trọng Đạt, việc Thanh tra tỉnh Yên Bái đang tiến hành thanh tra các vấn đề liên quan đến khu biệt phủ “khủng” này là đúng theo phân cấp quản lý cũng như quy định của pháp luật.

"Hiện nay, Thanh tra tỉnh đang làm rõ về vấn đề đất đai tại đây. Sau khi có kết luận, báo chí có thể hỏi thêm về nguồn gốc tài sản ở trên đó cũng như tài sản này có được kê khai hay không", ông Đạt nói.

Trước ý kiến bày tỏ lo ngại, việc ông Phạm Sỹ Quý là có người thân làm lãnh đạo tỉnh thì Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra liệu có thực sự khách quan không? Ông Đạt cho rằng, ở đây chưa có căn cứ để nói như vậy.

"Ngay như vụ việc ở Thanh Hóa thì Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đang làm rõ nên ở đây, chúng ta nên chờ kết luận", ông Đạt nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng cũng chia sẻ, không chỉ báo chí mà người dân thấy khu biệt phủ của gia đình Giám đốc Sở này cũng phải suy nghĩ.

“Theo tôi, dư luận nêu ý kiến về khu đất, nhà này cũng có cơ sở, bởi vì sao 1 ngày có tới 6 quyết định ký chuyển đổi đất như vậy? Nếu là người dân có được như thế không? Thứ hai, như tôi đã nói là những tài sản đó nguồn gốc ở đâu, có được kê khai hay không? Những việc này cần phải làm rõ ràng”, ông Đạt đặt vấn đề.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nêu quan điểm, bất động sản, nhà ở là tài sản quan trọng của mỗi gia đình. Nó cũng thể hiện phần nào tiềm năng kinh tế. Với quan chức, ai cũng biết họ ăn lương Nhà nước. Cũng có quan chức có những nguồn thu nhập chính đáng khác như tham gia các hoạt động kinh tế, thừa kế tài sản...

Nhưng khối bất động sản vượt quá suy nghĩ của người dân thì câu hỏi đặt ra là có chính đáng không.

“Tốt nhất là nên làm sáng tỏ điều mà dư luận băn khoăn. Khi chúng ta công khai thấy tài sản đó chính đáng, minh bạch thì cũng là sự khích lệ cho mọi người. Nhưng nếu tài sản không minh bạch, mờ ám thì sẽ giúp giám sát tốt nhất”, ông Quốc nhấn mạnh.

Hiện Trung ương đã ra văn bản quy định về việc kiểm tra tài sản cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Theo ông Quốc, địa phương cũng phải làm như vậy.

“Mọi sự minh bạch đều có lợi cho tất cả, chỉ có những người không minh bạch người ta mới sợ thôi”, ĐBQH tỉnh Đồng Nai lưu ý, vấn đề kiểm soát tài sản, thu nhập đang có vấn đề khi còn duy trì một hệ thống tiền mặt lớn và sự thiếu minh bạch, đồng bộ.

Liên quan đến thanh tra việc xây dựng dinh thự “khủng” trên diện tích 1,3 ha đất của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - em trai Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, ĐB Quốc nhấn mạnh, trong trường hợp này, chính Bí thư Tỉnh ủy nên chỉ đạo làm cho rõ ràng.

“Điều này cũng chính là để bảo vệ uy tín của Bí thư Tỉnh ủy. Nếu không làm minh bạch, rõ ràng, người ta hoàn toàn có thể gắn kết mối quan hệ đó với những tài sản còn đặt dấu hỏi”.

Gần đây, dư luận xã hội cho rằng khu dinh thự “siêu khủng” của bà Hoàng Thị Huệ, vợ ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái tại tổ 42, tổ 52 ở phường Minh Tân, TP Yên Bái đang có “vấn đề” về việc chấp hành các quy định pháp luật đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng. Tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành xác minh việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai; việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép với lô đất tại tổ 42, 52 phường Minh Tân của hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ .

Thảo Nguyên