Bác sĩ (BS) Nguyễn Thanh Vinh, Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 10 (TP Thủ Đức) cho biết, bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 có quy mô 3.000 giường và hiện đang điều trị cho hơn 1.200 bệnh nhân. Sau khi được Sở Y tế TP HCM chỉ đạo, Ban Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 10 đã chuẩn bị không gian khoảng 300 giường, gồm 4 tầng với 2 khu vực riêng biệt cho tăng, ni và bắt đầu từ ngày 15/8/2021, bệnh viện đã sẵn sàng để tiếp nhận những bệnh nhân là tăng, ni nếu không may dương tính với Covid-19.

leftcenterrightdel

Thượng tọa Thích Đức Thiện phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Nguyên Chính

Thượng tọa Thích Đức Thiện chia sẻ, kể từ khi các tăng ni, Phật tử bắt đầu tham gia công tác hỗ trợ các bệnh viện dã chiến, chư tôn đức lãnh đạo 2 Hội đồng thuộc TƯ GHPGVN vẫn luôn luôn dõi theo, nắm bắt thông tin nhằm có sự hỗ trợ kịp thời. “Đây chính là cơ hội để chúng ta thực hành pháp tu của mình, đem đức bi - trí - dũng đi vào cuộc đời. Sự động viên bệnh nhân về mặt tinh thần trong thời gian này rất quan trọng. Giáo hội ghi nhận và đánh giá cao sự phát tâm vô quản ngại của quý thầy, quý Phật tử”, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự nhắn nhủ các tình nguyện viên là chư tăng, Phật tử tại Bệnh viện Dã chiến số 10.

Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 10 gửi lời cảm ơn đến những sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời từ phía Phật giáo. Theo chia sẻ của ông, sự hiện diện của các tình nguyện viên là chức sắc các tôn giáo tại các bệnh viện dã chiến có ý nghĩa rất lớn trong việc ổn định, động viên tinh thần người bệnh. “Bên cạnh việc chăm sóc về dinh dưỡng, thuốc men thì việc chăm sóc về mặt tinh thần cũng có tác động rất lớn đến quá trình phục hồi của người bệnh”, bác sĩ Nguyễn Thanh Vinh nhấn mạnh.
Tiếp đó, đoàn đã đến thăm Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 (huyện Bình Chánh) trực thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tại đây, 10 vị tu sĩ Phật giáo đang tham gia cùng các y, BS điều trị bệnh nhân.

Thay mặt Ban Giám đốc, TS.BS Lưu Quang Thùy, Phó Giám đốc Trung tâm Gây mê và Hồi sức Ngoại khoa, Bệnh viện Việt Đức, được điều động đảm nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm, thông tin về chức năng và đặc thù điều trị của trung tâm, nơi tiếp nhận các bệnh nhân Covid-19 nặng, đồng thời chia sẻ tình hình thực tế, những thuận lợi về trang thiết bị, hướng điều trị khả quan nhằm giảm thiểu số ca tử vong đến mức thấp nhất.

TS.BS Lưu Quang Thùy cũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành trước sự quan tâm, động viên từ Giáo hội. BS Lưu Quang Thùy cho biết lực lượng chính tham gia điều trị, chăm sóc người bệnh tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 gồm có 300 y, BS đến từ Bệnh viện Việt Đức. Bên cạnh đó, có các tình nguyện viên là tăng, ni trẻ miền Bắc tình nguyện vào hỗ trợ tuyến đầu tại TP.HCM. Tính đến thời điểm hiện tại, khá nhiều bệnh nhân tại đây đã khỏi bệnh được xuất viện về nhà.

leftcenterrightdel

Thượng tọa Thích Đức Thiện mong rằng tất cả các y, BS và tăng, ni, Phật tử tình nguyện viên luôn phấn đấu vượt qua những khó khăn trong việc điều trị để các bệnh nhân mắc Covid-19 sớm được về với gia đình. Ảnh: Nguyên Chính 

BS Lưu Quang Thùy nhận định, sự đóng góp, hỗ trợ từ phía Phật giáo vô cùng quý giá, đặc biệt là trên phương diện tinh thần. “Khi có sự hiện diện của các thầy tại đây, bệnh nhân có thêm sự động viên về tinh thần. Điều đó phần nào giúp cho họ nhanh hồi phục hơn”, BS Lưu Quang Thùy chia sẻ.

Thượng tọa Thích Đức Thiện bày tỏ sự tri ân các y, BS Bệnh viện Việt Đức đã không quản xa xôi, khó nhọc để vào miền Nam nhằm hỗ trợ cho TP.HCM. “Thay mặt Giáo hội, chúng tôi bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các y, BS. Hy vọng với sự cố gắng của các y, BS, cùng sự hỗ trợ từ quý thầy tình nguyện viên, chúng ta có thể cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”, Thượng tọa nói.

Trà Vân