3/10 nạn nhân may mắn sống sót gồm anh Nông Văn Tuân (29 tuổi, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình), anh Phạm Minh Dương (27 tuổi, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình) và anh Phạm Ngọc Long (43 tuổi, ở xã Việt Cường, huyện Trấn Yên) đã được đưa đến Bệnh viên Đa khoa tỉnh Yên Bái điều trị.

leftcenterrightdel
Anh Phạm Ngọc Long nằm trên giường bệnh với tay chân đang bó bột. Ảnh: Hải Lâm

Nằm trên giường bệnh với tay chân đang bó bột, anh Phạm Ngọc Long “chỉ muốn quên đi ngày hôm qua”.

Anh cho biết, trước khi máy nghiền hoạt động, anh được người trực ca giao đứng trên nóc chờ đồng nghiệp đẩy ốc từ bên trong ra để bắt vít. Khi mới lắp được hơn chục tấm lát, máy hoạt động trở lại, đẩy anh cùng anh Tuân, Dương xuống đất.

Bị thương nặng nhưng anh vẫn gượng dậy hét lên "tắt máy", rồi bất tỉnh. Sau đó, người trong nhà máy có mặt tại hiện trường và đưa 3 người bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Với kinh nghiệm hơn 4 năm trong nghề sửa chữa cơ khí, anh Long nói: "Chỉ cần máy nghiền quay một vài giây cũng đã chết người rồi, chứ không nói gì 30 giây".

leftcenterrightdel
Anh Nông Văn Tuân kể lại giây phút kinh hoàng. Ảnh: Hải Lâm 

Còn anh Nông Văn Tuân trên gương mặt vẫn thể hiện nỗi buồn rầu, nằm trên giường bệnh anh kể, ê kip chiều 22/4 gồm 10 người tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng máy nghiền theo định kỳ của nhà máy.

Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi, đến 12h30 ngày 22/4, anh cùng 9 công nhân tiến hành bảo dưỡng định kỳ máy số 3 trong 4 máy nghiền tại đây.

Theo phân công từ trước, 7 người vào trong lồng máy thay các tấm lát bị mòn, còn 3 người được phân công sửa chữa bên ngoài để bắt vít cố định tấm lát.

Như thường lệ, 1 người trong nhóm thông báo bộ đàm về trung tâm điều khiển để ngắt nguồn điện cấp cho máy. Khi có hiệu lệnh xác nhận, nhóm mới bắt tay sửa chữa.

Khoảng 25 phút sau khi nhóm bắt đầu công việc, máy nghiền bất ngờ hoạt động trở lại. Hàng ngàn viên bi sắt bên trong văng tung toé ra ngoài. 3 công nhân trên nóc máy bị hất văng xuống đất từ độ cao 5m. Tuân bị trẹo chân, trong khi anh Long và anh Dương bị thương nặng, nằm im tại chỗ.

Sau giây phút hoảng loạn, chợt nghĩ tới 7 đồng nghiệp vẫn còn ở trong khoang máy, anh Tuân bật dậy, nhảy lò cò tới phòng điều khiển cách đó chừng 20m để ngắt điện. Anh Tuân cho biết, sự việc diễn biến quá nhanh. Phòng điều khiển lúc này không có người, nút bấm lại quá nhiều nên thấy nút nào màu xanh thì ấn. Được một lúc thì thấy lồng máy chạy chậm dần rồi dừng hoạt động.

"Đến giờ tôi vẫn không biết vì sao máy hoạt động trở lại. Khoảng nửa phút sau khi xảy ra sự cố, máy dừng hoạt động nhưng những người bên trong đều tử vong dưới sức ép của máy", anh Tuân nhớ lại.

Vẫn bàng hoàng và đau xót trước sự ra đi của nhiều đồng nghiệp, anh Tuân chia sẻ: "Mấy anh em trong ekip đội vận hành, bảo trì đều chơi với nhau rất thân, tôi may mắn còn sống, nhưng đến giờ vẫn rất hoảng loạn, cả đêm không thể chợp mắt được vì thương các anh em xấu số".

Trong số 3 người bị thương, anh Dương bị gẫy chân và rạn cột sống, hiện đang điều trị. Người nhà anh Dương cho biết, cả đêm qua tinh thần anh Dương hoảng hốt, không ngủ được.

Trước đó, như Báo Thanh tra đã đưa tin, khoảng 13 giờ 30 phút, chiều 22/4, trong quá trình sửa chữa dây chuyền nghiền đá ở Nhà máy Xi măng, thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, một sự cố xảy ra khiến 7 người tử vong và 3 người khác bị thương.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố động cơ điện của máy nghiền dẫn đến tai nạn cho các công nhân đang trực tiếp thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy thăm và động viên công nhân bị thương. Ảnh: Văn Đức 

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và các cơ quan chức năng của tỉnh đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, họp bàn và chỉ đạo các biện pháp để xử lý, giải quyết sự cố vụ tai nạn.

UBND tỉnh Yên Bái quyết định hỗ trợ 18 triệu cho mỗi gia đình nạn nhân tử vong để lo hậu sự và 4 triệu đồng cho mỗi công nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện.

Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái hỗ trợ ban đầu toàn bộ chi phí mai táng và 200 triệu đồng cho các gia đình có nạn nhân tử vong, ngoài ra cam kết trợ cấp cho các con của nạn nhân 5 triệu đồng/tháng, cho đến khi đủ 18 tuổi.

Liên quan đến sự việc trên, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân tai nạn, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân, đồng thời rà soát kỹ quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, chế biến khoáng sản làm xi măng, kịp thời khắc phục hạn chế.

Hải Lâm