Trước diễn biến rất phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19, đặc biệt tại tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh, hạn chế tối đa số người nhiễm SARS-CoV-2, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu: UBND các huyện có địa giới hành tiếp giáp với tỉnh Hải Dương khẩn trương thành lập các chốt liên ngành để kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh Bắc Ninh.

Việc làm này nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe của nhân dân; khi phát hiện người có biểu hiện: Ho, sốt… đưa ngay vào cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám theo quy định.

Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp liên quan tới các ca bệnh dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng được công bố từ ngày 27/1/2021 trở lại đây. Trong đó, đặc biệt lưu ý các trường hợp đi/về từ tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh.

Các đơn vị có liên quan phối hợp với UBND các huyện, thị xã, TP thực hiện công tác ngăn chặn, phát hiện, giám sát cách ly, khoanh vùng đối với những người nhiễm, nghi nhiễm, không để lây lan ra cộng đồng.

Cũng trong trưa ngày 28/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã công bố thêm 72 người ở Hải Dương và 10 người ở Quảng Ninh dương tính nCoV, liên quan hai bệnh nhân 1552 và 1553.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch sáng 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, các cơ quan chức năng đã phản ứng nhanh, cương quyết, kịp thời, thái độ dứt khoát, mạnh mẽ, sau hai ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Thủ tướng yêu cầu, phải tiếp tục thực hiện biện pháp hành chính mạnh mẽ như không cho người từ Hải Dương, Quảng Ninh di chuyển ra ngoài tỉnh. Tiếp tục sàng lọc, tìm nguồn gốc, ổ dịch lây nhiễm. Khoanh vùng, cách ly truy vết thần tốc trên diện rộng nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh.

Những ca nhiễm mới chấm dứt 55 ngày không lây nhiễm nCoV cộng đồng tại Việt Nam, kể từ chuỗi lây nhiễm tại TP Hồ Chí Minh liên quan nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines - "bệnh nhân 1342".

Hải Hà