Kết luận thanh tra đã nêu rõ những kết quả tích cực mà chủ đầu tư đã thực hiện như việc tổ chức bảo vệ rừng; nộp tiền thuê đất, thuê rừng, bồi thường giá trị tận thu lâm sản; trồng được 110 ha cây cao su và xây dựng được một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng như nhà ở công nhân, hệ thống điện chiếu sáng, đường lâm nghiệp.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ ra nhiều tồn tại, sai phạm trong quá trình đầu tư, thực hiện dự án trồng rừng, trồng cây cao su và quản lý bảo vệ rừng do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Song Hải Long làm chủ đầu tư tại huyện Đạ Huoai.

Cụ thể: đến nay, dự án chậm tiến độ đầu tư theo tiến độ đã cam kết; còn một số hạng mục chưa hoàn thành như trồng rừng, hệ thống nước, hệ thống xử lý môi trường, vườn ươm. Dự án chưa đưa vào khai thác sử dụng nên chưa đạt được mục tiêu đã đề ra.

Công ty chưa làm thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư khi thay đổi tên người đại diện theo pháp luật. Công ty trồng các loại cây gồm lim xanh, sưa đỏ là không đúng các loại cây trồng theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Trong công tác quản lý bảo vệ rừng còn hạn chế, để rừng bị lấn chiếm diện tích lớn, làm mất trữ lượng rừng nên Công ty phải bồi thường tài nguyên rừng. Đối chiếu kết quả viễn thám thì diện tích thực tế rừng bị mất tại Dự án là 23,01 ha, Công ty phải bồi thường.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Song Hải Long trong việc thực hiện dự án đầu tư theo giấy chứng nhận được cấp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Đạ Huoai, Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Huoai chịu một phần trách nhiệm đối với các tồn tại, hạn chế nêu trên.

Trần Thọ