Theo Kết luận số 09/KL-UBND ngày 29/6/2016 của UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội kết luận 4/7 nội dung công dân ở đường Tân Xuân tố cáo lãnh đạo phường Xuân Đỉnh buông lỏng quản lý, bao che sai phạm về đất đai, xây dựng là đúng hoặc đúng một phần.

Nội dung thứ nhất, công dân tố cáo UBND phường Xuân Đỉnh không thực hiện Thông báo số 449 ngày 25/12/2009 của TP Hà Nội là đúng một phần.

Kết quả xác minh cho thấy, Thông báo số 449 của TP không giao nhiệm vụ cho UBND phường Xuân Đỉnh thực hiện mà giao UBND huyện Từ Liêm (trước đây) thực hiện theo thẩm quyền. UBND phường Xuân Đỉnh đã tiến hành xử lý trách nhiệm của cá nhân có sai phạm như miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh (nhiệm kỳ 2004 - 2011) đối với ông Nguyễn Ngọc Lương, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Đoàn Văn Quảng, cán bộ xây dựng xã; kiểm tra và rà soát diện tích đất lấn chiếm của ông Nguyễn Văn Tuyển và lập hồ sơ xử lý vi phạm…

Tuy nhiên, đến nay, các vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng của ông Tuyển không được xử lý dứt điểm. Không có hồ sơ lưu thể hiện UBND huyện Từ Liêm cho nghỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh và chấm dứt hợp đồng, buộc thôi việc đối với ông Nguyễn Đại Thắng là cán bộ địa chính xã.

Nội dung thứ hai, công dân tố cáo UBND phường Xuân Đỉnh không thực hiện Thông báo kết luận số 246 ngày 31/8/2011 của UBND TP là đúng một phần. Thông báo số 246 không giao nhiệm vụ cho phường mà giao cho UBND huyện Từ Liêm. Theo xác định của Thanh tra TP Hà Nội, mặc dù có chỉ đạo của TP, tuy nhiên tại khu vực hồ Đại Đình hiện có 3 công trình vi phạm không xử lý dứt điểm để lấn chiếm đất công kéo dài.

Nội dung thứ ba, công dân tố cáo UBND phường Xuân Đỉnh buông lỏng quản lý để dân lấn chiếm đất công tại các vị trí khác như Trung tâm thể thao, vườn cây Bác Hồ ở thôn Trung, đoạn sông Tế Thánh đường Nguyễn Hoàng Tôn. Chủ tịch UBND TP Hà Nội kết luận công dân tố cáo đúng.

Cụ thể, tại khu vực sân bóng, phần lớn diện tích được sử dụng làm sân bóng đá, nhà tập thể hình và nhà điều hành, trên diện tích còn lại (khu bể bơi cũ) có 3 nhà xưởng diện tích 2.500m2 và 2 nhà cấp 4 diện tích 179,5m2. Các công trình vi phạm xây dựng đều không có hồ sơ xử lý của cơ quan có thẩm quyền.

Trên diện tích khoảng 10.800m2 đất công tại khu đất vườn cây Bác Hồ tại phường Xuân Đỉnh có 8 nhà tạm được xây dựng. Đoạn sông Tế Thánh có diện tích 6.027m2 do UBND phường quản lý, hiện lòng sông đã bị san lấp, trồng chuối, rau và có 200m2 đất đã được quây tôn xung quanh, xây dựng nhà cấp 4 diện tích khoảng 50m2, không xác định được chủ xây dựng. UBND phường Xuân Đỉnh không lập hồ sơ vi phạm. Tại khu vực đường Nguyễn Hoàng Tôn, người dân tiến hành xây dựng nhà cấp 4 tuy nhiên UBND phường cũng không xác định được chủ xây dựng.

Nội dung thứ tư, Chủ tịch UBND TP kết luận công dân tố cáo đúng về nội dung “UBND phường Xuân Đỉnh cho phép xây dựng nhà trên đất công tại các vị trí dọc hai bên đường Phạm Văn Đồng gồm 149 hộ dân xây dựng không phép từ năm 2007 - 2013 (thời kỳ ông Nguyễn Hữu Khiêm làm Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh), số nhà 57 Phạm Văn Đồng, nhà kiên cố gần Khách sạn Hoàng Long, vị trí đất của ông Đỗ Gia Kỷ đã xây dựng nhà cao tầng. Đối với trường hợp nhà bà Đinh Thị Nhi đã xây dựng nhà 3 tầng tháng 10 năm 2013, công dân đề nghị khẩn trương thực hiện việc tổ chức cưỡng chế”.

Trước tình hình vi phạm “nóng” tại phường Xuân Đỉnh nhưng không được xử lý suốt nhiều năm, gây phát sinh đơn thư khiếu kiện lên cấp TP, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao UBND quận Bắc từ Liêm kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm, đúng quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm trong công tác quản lý đất đai đã kết luận. Thanh tra TP có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp việc tổ chức thực hiện, báo cáo Chủ tịch UBND TP.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc xử lý dứt điểm vi phạm trên địa bàn phường Xuân Đỉnh tại Kết luận số 09 vẫn chưa được nghiêm túc thực hiện.

Ở một diễn biến khác, ngày 23/5/2017, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn đã xác nhận việc Cơ quan Công an Hà Nội ngày 9/12/2016 đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Khiêm, nguyên Chủ tịch UBND xã, phường Xuân Đỉnh, bà Nguyễn Thị Xuân Hương - cán bộ địa chính xã Xuân Đỉnh và bà Nguyễn Thị Gấm - Chủ nhiệm Hợp tác xã Xuân Đỉnh do “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự và tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” quy định tại Điều 281 của Bộ luật Hình sự.

Ông Nguyễn Hữu Khiêm, nguyên Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh là người có trách nhiệm liên quan đến vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn phường Xuân Đỉnh được chỉ ra tại Kết luận số 09 của UBND TP Hà Nội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long