Theo Kết luận số 09/KL-UBND, sau khi phát hiện hàng nghìn m2 đất vi phạm, xây dựng trái phép tràn lan trên địa bàn phường Xuân Đỉnh, UBND TP giao UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm, đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng. Báo cáo kết quả trong tháng 7/2016.

Được biết, sau khi ban hành kết luận, TP nhiều lần đôn đốc UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện Kết luận số 09 bằng Văn bản số 1933/VP-ĐT ngày 7/3/2017 của Văn phòng TP và Văn bản số 703/TTTP-P2 của Thanh tra TP.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa chỉ đạo UBND phường Xuân Đỉnh thực hiện xử lý xong các vi phạm xây dựng, đất đai trên địa bàn phường.

Đáng chú ý, qua các báo cáo của UBND quận Bắc Từ Liêm và thông tin do ông Nguyễn Hữu Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cung cấp thì một số công trình vi phạm còn tồn tại được chính quyền cơ sở xin cho phép tiếp tục… nằm chờ xử lý do đã nằm trong quy hoạch phát triển hạ tầng.

Đầu tiên, về thực hiện Thông báo số 449/TB-UBND ngày 25/12/2009 của UBND TP, UBND phường Xuân Đỉnh đã tiến hành rà soát các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng của ông Nguyễn Văn Tuyển. UBND phường Xuân Đỉnh đã tổ chức cưỡng chế xong toàn bộ công trình trên phần diện tích 178m2 đất công ông Tuyển lấn chiếm. Tuy nhiên, phần diện tích 96,4m2 ông Tuyển đã xây dựng nhà 3 tầng nằm trong quy hoạch đất công cộng TP và công trình giao thông. UBND quận tiếp tục đề xuất UBND TP cho phép tạm thời giữ nguyên hiện trạng công trình xây dựng này đến khi Nhà nước thu hồi đất sẽ không được bồi thường về đất và công trình trên đất lấn chiếm.

Đối với các vi phạm tại khu Trung tâm thể thao (sân bóng), do khu vực này nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường số 5 đã có chủ trương thu hồi, UBND phường Xuân Đỉnh đã tổ chức rà soát sơ bộ diện tích và kết cấu toàn bộ các công trình vi phạm. Hiện, ông Nguyễn Ánh Biên đã thực hiện tháo dỡ di dời được một phần các công trình vi phạm. Tuy nhiên, ông Biên vẫn tiếp tục sử dụng khoảng 800m2 đất xây dựng trái phép nhà điều hành, nhà xưởng, kho bãi chưa được xử lý. Cần nói thêm rằng, quá trình sử dụng đất, ông Biên không nộp một “đồng” nào cho ngân sách Nhà nước.

Trường hợp 149 hộ dân xây dựng nhà trên đất lưu không dọc đường Phạm Văn Đồng vẫn chưa xử lý. Bởi vì, vị trí vi phạm phần lớn thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án mở rộng đường Vành đai 3. Do đó, đối với các trường hợp nằm trong chỉ giới thực hiện dự án, UBND phường Xuân Đỉnh đang hoàn thiện hồ sơ để Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư của dự án và UBND quận thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định. Các trường hợp còn lại, UBND phường Xuân Đỉnh đang tổng hợp, xác định đối tượng vi phạm và lập hồ sơ, báo cáo UBND quận để chỉ đạo xử lý.

Tại khu vực đoạn sông Tế Thành và đường Nguyễn Hoàng Tôn, UBND phường Xuân Đỉnh vẫn không thực hiện việc lập hồ sơ, xử lý. Cụ thể: Ở đoạn sông Tế Thành có 200m2 đất quây tôn xung quanh, nhà cấp 4 diện tích 50m2 không xác định được chủ; ở đường Nguyễn Hoàng tôn có 2 ô đất có diện tích 300m2, 1 ô đất làm móng nhà nhưng chưa xây không xác định được chủ xây dựng.

Tiếp đó, khu đất vườn cây Bác Hồ trước đây được giao cho HTX Xuân Đỉnh trông coi khai thác cây ăn quả, UBND phường cưỡng chế xong toàn bộ công trình vi phạm.

Đối với vị trí đất gần khách sạn Hoàng Long (Hằng Lịch) và vị trí đất nhà ông Đỗ Gia Kỷ vẫn chưa xử lý. Theo lý giải của quận Bắc Từ Liêm, các hộ dân đã sử dụng diện tích đất này từ những năm 1990 - 1992 theo hợp đồng dịch vụ với HTX Xuân Đỉnh. Năm 2002, UBND xã Xuân Đỉnh có thông báo chấm dứt hợp đồng sử dụng đất, tuy nhiên các hộ không chấp hành bàn giao mà vẫn tiếp tục sử dụng cho đến nay và đã xây dựng nhà kiên cố 2 tầng và 3 tầng. UBND phường Xuân Đỉnh đã thu thập hồ sơ về việc sử dụng đất của 02 trường hợp trên, báo cáo UBND quận. Hiện nay, UBND quận đang chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu UBND quận xử lý.

Bên cạnh công tác xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn phường Xuân Đỉnh chưa triệt để thì công tác kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có sai phạm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP cũng bộc lộ nhiều hạn chế, có biểu hiện thiếu nghiêm túc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin phản ánh tới bạn đọc.

Hoàng Long