Những lo lắng, băn khoăn liên quan đến việc người dân gửi tiền tiết kiệm, mua trái phiếu, mua bảo hiểm... được đề cập trong các báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Ban Dân nguyện trình tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/5.

Theo các báo cáo, cử tri phấn khởi, tin tưởng vào kết quả phòng, chống tham nhũng thời gian qua và tin tưởng vào công tác “phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm, từ xa, cả ngọn lẫn gốc” sẽ đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân.

Đồng thời, ghi nhận cố gắng lớn của Chính phủ, Thủ tướng trong tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân…

Lo lắng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thiếu minh bạch, rõ ràng

Dù vậy, cử tri, nhân dân còn nhiều lo lắng, băn khoăn. Trong đó, cử tri, nhân dân lo lắng vấn đề giao kết và thực hiện một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thiếu minh bạch, thiếu rõ ràng, khả năng gây rủi ro và thiệt hại cho người mua bảo hiểm, theo Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình.

Báo cáo ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5 (dự kiến khai mạc vào ngày 22/5 tới đây), Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng cho biết, nhiều người gặp rủi ro khi gửi tiền tiết kiệm, mua trái phiếu, mua bảo hiểm…

“Tuy đã được các cơ quan chức năng và Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản hướng dẫn, yêu cầu bảo đảm quyền lợi của khách hàng nhưng cử tri và nhân dân vẫn chưa thực sự yên tâm”, ông Chiến nói.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị tăng cường công tác quản lý Nhà nước, có chế tài đủ mạnh để bảo vệ quyền lợi của người dân khi tham gia ký kết các hợp đồng mua bán bất động sản, hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng mua thẻ kỳ nghỉ…

“Đây thường là các hợp đồng được in sẵn, đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, vì tin tưởng nên người dân không đọc hoặc đọc cũng không hiểu rõ nên điều khoản bất lợi thường thuộc về bên mua, gây thiệt hại cả về vật chất và tinh thần cho người dân”, ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến. Ảnh: P.Thắng 

Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính và bộ, ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên kết với các ngân hàng thương mại.

Cơ quan này cũng đề nghị kiểm tra, rà soát lại các hợp đồng mẫu về một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ để tăng cường tính minh bạch của thị trường bảo hiểm và bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Người dân khiếu nại, tố cáo tiếp tục “diễn biến phức tạp”

Về hình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Trưởng ban Dân nguyện cho hay, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 4, “tiếp tục diễn biến phức tạp, có chiều hướng tăng so với tháng trước”.

Đáng lưu ý, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 416 lượt với 873 công dân, tăng 126 lượt người và 3 đoàn đông người so với tháng 3.

Theo ông Bình, những vụ việc khiếu kiện đông người dù đã được các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương xem xét, rà soát lại theo Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ nhưng công dân không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

“Các lực lượng chức năng đã tích cực tuyên truyền, vận động các công dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật nhưng có một số trường hợp không chấp hành, liên tục có hoạt động quá khích, buộc các lực lượng chức năng phải cưỡng chế, xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật”, Trưởng ban Dân nguyên thông tin.

Qua theo dõi việc giải quyết đơn, Ban Dân nguyện đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm 5 vụ việc bức xúc, kéo dài tại tỉnh Thái Nguyên, Quảng Nam, Bến Tre, TP HCM, Khánh Hòa.

Đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP chủ động phối hợp và giám sát các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương giải quyết dứt điểm các vụ việc cụ thể đã được đề cập tại báo cáo dân nguyện hàng tháng, ông Dương Thanh Bình nói.

Hương Giang