UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành kế hoạch PCTN, tiêu cực năm 2024 trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác PCTN, tiêu cực; đồng thời, tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Nội dung của kế hoạch nêu rõ, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng.

Tiếp tục chỉ đạo nâng cao năng lực, đổi mới cách thức, phương pháp chỉ đạo, điều hành để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác PCTN, tiêu cực đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm với nhiệm vụ được giao.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực.

Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương phải xác định công tác PCTN, tiêu cực là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Người đứng đầu phải gương mẫu, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, tiêu cực; chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và các hành vi bao che, dung túng, cản trở việc chống tham nhũng; chủ động lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về PCTN, tiêu cực và các nội dung, nhiệm vụ về PCTN, tiêu cực tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, trong đó, cần công khai, minh bạch trong các hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương theo quy định, nhất là công khai, minh bạch về quy hoạch, đầu tư, đất đai, tài chính, tài sản công, công tác tổ chức cán bộ...

Công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, rà soát, kiến nghị phương án đơn giản hóa, cắt giảm thời gian, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; thanh toán trực tuyến theo quy định.

Triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về kê khai, công khai tài sản, thu nhập; xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập; thực hiện các quy định về thanh toán, giao dịch không dùng tiền mặt, việc trả lương qua tài khoản đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Quán triệt thực hiện Quyết định số 1847 ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; thường xuyên rà soát việc tặng và nhận quà, sử dụng tài sản công không đúng quy định, kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền; kiểm soát xung đột lợi ích trong thực hiện công vụ; xử lý xung đột lợi ích khi có phát sinh.

Tiến hành rà soát các vị trí cần phải chuyển đổi trong cơ quan, đơn vị nhằm phòng ngừa tham nhũng, xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo đúng thời gian quy định.

Thanh tra tỉnh có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc thanh tra các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tập trung triển khai các cuộc thanh tra đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm nhằm xử lý kịp thời hành vi tham nhũng; nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra và khả năng phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng thông qua công tác thanh tra…

UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu việc thực hiện công tác PCTN, tiêu cực là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục, lâu dài và là một trong các tiêu chí để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ hàng năm; xác định trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quy định về PCTN, tiêu cực gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó xác định phòng ngừa là chính; thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp PCTN, tiêu cực nhằm phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, kịp thời xử lý cá nhân tham nhũng, tiêu cực theo đúng quy định pháp luật.

Bùi Bình