UBND tỉnh Đồng Nai đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa theo quy định. Cụ thể, thực hiện tốt việc công khai minh bạch về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức đơn vị; xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Sở Nội vụ đã tiến hành kiểm tra kỷ luật kỷ cương hành chính và cải cách hành chính tại 12 UBND cấp xã và 1 UBND cấp huyện. Trong đó, UBND các xã Túc Trưng (2 lượt), Phú Túc, thị trấn Định Quán (huyện Định Quán); UBND thị trấn Tân Phú, xã Trà Cổ (huyện Tân Phú); UBND thị trấn Gia Ray, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc); UBND thị trấn Hiệp Phước, UBND huyện Nhơn Trạch; UBND xã Lộc An (huyện Long Thành); UBND các xã Thừa Đức, Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ).

Đối với việc chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ quyền hạn, toàn tỉnh tiếp tục triển khai theo quy định tại Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1/7/2019. Kết quả, đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối 75 trường hợp theo quy định.

Căn cứ văn bản của Thanh tra Chính phủ về định hướng xác minh tài sản, thu nhập năm 2024, Thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập, được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Hiện nay, Thanh tra tỉnh đang tổng hợp báo cáo kết quả xác minh tài sản thu nhập đối 9 đơn vị (2 đơn vị cấp huyện và 4 đơn vị sở ngành, 2 đơn vị sự nghiệp và 1 doanh nghiệp Nhà nước (57 trường hợp) theo kế hoạch.

Trong kỳ, cơ quan cảnh sát điều tra các cấp thụ lý 30 vụ, 61 bị can, gồm kỳ trước chuyển sang 24 vụ, 43 bị can và khởi tố mới 6 vụ, 18 bị can. Kết luận điều tra chuyển viện kiểm sát nhân dân truy tố 11 vụ, 33 bị can; tạm đình chỉ 1 vụ, 1 bị can; đang điều tra 18 vụ 27 bị can.

Viện Kiểm sát Nhân dân các cấp thụ lý là 11 vụ, 33 bị can; Tòa án Nhân dân các cấp thụ lý là 14 vụ, 26 bị cáo; đã xét xử 4 vụ 4 bị cáo. Tổng số tiền, tài sản tham nhũng phát hiện được là 2.494.114.348 đồng.

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hoá tiết kiệm, không tham nhũng trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn.

Đồng thời, hoàn thiện các quy định về kiểm soát quyền lực, trách nhiệm giải trình bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong kiểm tra, phát hiện, xử lý tham nhũng.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng đã khởi tố theo đúng quy định của pháp luật; chú trọng phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng mới; tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt hơn nữa trong phát hiện, xử lý tham nhũng, nhất là cấp cơ sở.

Thực hiện tốt việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thông qua việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập cũng như chủ động hơn nữa trong việc thực hiện xác minh tài sản thu nhập của cán bộ, công chức khi có biến động bất thường theo hướng tăng cường tính tự giác, chủ động và có những chế tài nghiêm khắc khi để xảy ra sai phạm.

Thu Huyền