Ngày 16/3, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm đối với nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài, nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp (73 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương) cùng 8 thuộc cấp của ông Tài, về việc hoán đổi “đất vàng” gây thiệt hại cho Nhà nước gần 200 tỷ đồng.

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp bị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên tại phiên tòa hôm qua (15/3), bà Diệp phủ nhận tội của mình, cho rằng bị ngân hàng lừa.

Đối chất tại tòa sáng nay, bà Diệp vẫn cho rằng, toàn bộ tài liệu do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Sở cung cấp đều là giả mạo. Đại diện ngân hàng và Sở TN&MT trả lời không đúng sự thật.

Viện Kiểm sát đặt câu hỏi: Nếu tài liệu này là giả, bà có ý kiến gì về kết luận giám định của cơ quan điều tra về chữ ký của bà trên các đơn xin mượn giấy chứng nhận?

Bị cáo Diệp trả lời: "Đối với các tài liệu này, tôi có quyền nghi ngờ đến 90% vì có thể giả mạo. Tôi không tin vào cơ quan điều tra. Giờ không có gì là không làm giả được…".

Trước đó, đại diện Ngân hàng Agribank cho biết, bà Diệp có văn bản cam kết thế chấp một số trong 15 tài sản, trong đó có nhà 57 Cao Thắng, để bảo đảm khoản vay 67.000 lượng vàng. Việc thế chấp này được đăng ký giao dịch bảo đảm.

Và sau đó, bà Diệp lại làm đơn đến xin mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 57 Cao Thắng với lý do để cập nhật lại. 

Ngân hàng Agribank đã có Công văn số 32 gửi Sở TN&MT, sau khi hoàn thành thủ tục thay đổi giấy chứng nhận, phải bàn giao giấy chứng nhận cho ngân hàng.

Đại diện Sở TN&MT cũng cho biết, bà Diệp là người trực tiếp nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 57 Cao Thắng cho Sở. Và sau đó Sở cũng nhận đc công văn của Agribank, nên Sở Tài nguyên cho biết tài sản này đang thế chấp cho ngân hàng.

Việc bị cáo Diệp mượn ngân hàng giấy chứng nhận số 57 Cao Thắng đều thể hiện bằng văn bản và có trong hồ sơ vụ án.

Nghiêm Lan