Nhiều thủ đoạn mới

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, thời gian gần đây, tình hình vận chuyển trái phép chất ma tuý có dấu hiệu gia tăng.

Tính từ đầu năm 2024 đến thời điểm hiện tại, Chi cục đã phát hiện và xử lý kịp thời 23 vụ ma tuý, bắt giữ 7 đối tượng, tang vật thu được 148 kg ma tuý các loại.

Đáng chú ý, tội phạm ma túy hiện nay đã và đang triệt để lợi dụng thành tựu của khoa học công nghệ để thực hiện các hành vi phạm tội.

Các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý qua đường hàng không, chuyển phát nhanh ngày càng tinh vi, phức tạp và liên tục thay đổi phương thức nhằm qua mặt cơ quan Hải quan và cơ quan chức năng.

Nhiều chuyên gia quốc tế đã đưa ra cảnh báo về hình thức trao đổi thông tin giữa các tội phạm. Chúng sử dụng máy chơi game để trao đổi thông tin với nhau thông qua phương thức mã hóa của loại thiết bị này và truyền thông tin qua internet.

Nếu như trước đây, ma túy vận chuyển qua đường hàng không được cất giấu, ngụy trang trong thực phẩm chức năng, rượu, mỹ phẩm… thì nay phần lớn ma tuý được cất giấu trong máy móc, thiết bị nhằm trốn tránh sự soi chiếu của cơ quan Hải quan.

Các đối tượng thường cất giấu vào tư trang cá nhân, máy móc ngụy trang, đóng gói tinh vi để che giấu hình ảnh thật của hàng hoá khi qua soi chiếu. Trong khi đó, lực lượng Hải quan còn mỏng, thông tin có được còn dàn trải, khó khoanh vùng đối tượng cũng là khó khăn trong công tác đấu tranh.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là điểm dừng chân trong mạng đường bay từ châu Âu, châu Mỹ, Nam Á, Đông Bắc Á và châu Á - Thái Bình Dương. Tính trên phạm vi toàn quốc, lượng hàng hoá xuất nhập khẩu qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đứng thứ nhất. Lưu lượng chuyến bay quốc tế và hàng hoá xuất nhập khẩu cũng ngày càng tăng.

Bởi vậy, bên cạnh nhiệm vụ của cơ quan Hải quan là phải thông quan nhanh lượng hàng hoá xuất nhập khẩu lớn, việc đảm bảo thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về Hải quan được đặc biệt chú trọng.

Triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ

Để hoàn thành nhiệm vụ quản lý Nhà nước về Hải quan, cũng như ngăn chặn, xử lý những vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã tăng cường chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ, tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, thực hiện đúng, đủ các quy trình, thủ tục kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan, quy trình phát hiện, ngăn chặn, xử lý vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Cùng với đó, tập trung kiểm tra, giám sát, kiểm soát các lô hàng từ Việt Nam đi các quốc gia, khu vực có rủi ro cao về ma tuý và ngược lại.

Tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành trong việc xây dựng các phương án, kế hoạch điều tra, xác minh, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các vi phạm trong lĩnh vực hải quan, bắt giữ, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh.

Tăng cường sử dụng các trang thiết bị chuyên dùng, các công cụ kiểm tra không xâm nhập như: máy phát hiện ma tuý, máy soi chiếu, chó nghiệp vụ… nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động vận chuyển trái phép ma tuý qua biên giới.
H.A