Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp trước thông tin chuỗi cửa hàng hàng tiện ích quốc tế 7-Eleven sẽ mua chuỗi VinMart+ của Tập đoàn để đạt được mục tiêu mở 1.000 cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Việt Nam trong 10 năm tới vừa được một số phương tiện đưa tin gần đây.

Chắc chắn 'không có cửa' Mua Vinmart+

Gần đây, một số thông tin dẫn nguồn tin từ chuyên trang bán lẻ Inside Retail về việc chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven lên kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam bằng cách mua lại chuỗi cửa hàng Vinmart+ của Tập đoàn Vingroup.

Trao đổi với PV, ông Lê Khắc Hiệp khẳng định “đó hoàn toàn là tin đồn vô căn cứ”. Theo lãnh đạo Tập đoàn này, Vingroup không bao giờ bán thương hiệu Việt cho nước ngoài, mà cụ thể ở đây là chuỗi bán lẻ uy tín Vinmart+. Hơn nữa, ở góc độ kinh doanh, càng không bao giờ có chuyện Vingroup bán đi chuỗi bán lẻ đang phát triển tốt cho bất kỳ một doanh nghiệp nào, bởi Vinmart+ đang được Tập đoàn đặt mục tiêu trở thành ngành kinh doanh mũi nhọn thứ 2 của mình.

Theo ông Lê Khắc Hiệp, có thể đó là mong muốn chủ quan từ phía 7-Eleven hoặc chỉ đơn giản là suy đoán của Inside Retail. Thực tế việc mở rộng hệ thống thông qua hình thức chuyển đổi từ những cửa hàng sẵn có thậm chí, mua đứt một thương hiệu bán lẻ là cách thức nhanh nhất để thâu tóm thị trường mới.

Tại Việt Nam, Vingroup đang chiếm thị phần bán lẻ lớn nhất, có tốc độ phát triển nhanh nhất với khoảng 1.000 siêu thị - cửa hàng tiện ích Vinmart và Vinmart+ trên khắp cả nước.  Do vậy, rõ ràng Vinmart sẽ là mục tiêu của bất cứ thương hiệu bán lẻ nào muốn vào Việt Nam, không riêng gì 7-Eleven. “Hiện phía 7-Eleven chưa có bất cứ trao đổi gì với chúng tôi”, ông Hiệp nói.

Trả lời câu hỏi cho giả thiết: “Nếu có một đối tác muốn mua lại chuỗi Vinmart+ với một giá “rất hời”?, Phó Chủ tịch Vingroup cũng cho hay: “Vẫn là chắc chắn là 'không có cửa'. Tôi xin khẳng định một lần nữa là Vingroup không bao giờ bán hệ thống VinMart+ dù được chào ở bất kỳ giá nào. Chúng tôi đang vượt xa các đối thủ, dẫn đầu thị trường cả về quy mô, độ phủ rộng, đến tốc độ tăng trưởng và triển vọng kinh doanh”.

Hoàn toàn tự tin trước mọi đối thủ

Vinmart+ là hệ thống cửa hàng tiện ích thuộc Công ty Vincommerce thuộc Tập đoàn Vingroup. Bắt đầu từ những cửa hàng đầu tiên vào tháng 11/2014, chỉ sau 2 năm, Vinmart+ đã đạt tới con số gần 1.000 cửa hàng trên cả nước. Tính trung bình cứ mỗi một ngày có khoảng 2 cửa hàng Vinmart+ ra đời.

Chia sẻ thêm về định hướng cho Vinmart+, ông Lê Khắc Hiệp cho rằng, hơn cả mục tiêu lợi nhuận, khi đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ, Vingroup quyết tâm xây dựng một thương hiệu phân phối thật sự uy tín, đủ tầm kết nối sản xuất nội địa với khách hàng, góp phần xây dựng một nền sản xuất tiêu dùng an toàn, chất lượng, vì lợi ích lâu dài cho các thế hệ tương lai tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Vingroup cũng quyết tâm tạo lập một thương hiệu bán lẻ Việt đủ tầm vóc đối trọng với các doanh nghiệp nước ngoài để góp phần bảo vệ và nâng đỡ các thương hiệu Việt khác trong chuỗi sản xuất tiêu dùng. “Tôi nghĩ, với xu thế người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ủng hộ các nhà bán lẻ Việt Nam và ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì các nhà bán lẻ nước ngoài cũng sẽ gặp khó khăn hơn nếu muốn “đặt chân” vào lĩnh vực này”, ông Hiệp nói.

Do vậy, ở tâm thế sẵn sàng cạnh tranh nên ngay từ khi mới thành lập hệ thống Vinmart và Vinmart+, Vingroup đã có sự chuẩn bị nội lực dài hơi. “Ngoài lợi thế “sân nhà”, Vingroup đã và đang triển khai xây dựng chuỗi sản phẩm khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, cung cấp các sản phẩm an toàn với giá thành cạnh tranh nhất; tạo ra những sản phẩm riêng mang thương hiệu VinEco, VinMart - thông qua các chương trình đồng hành cùng sản xuất nội địa; đồng hành liên kết với nông dân Việt…

Mục tiêu của Vingroup đặt ra cho hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích Vinmart và Vinmart+ là trở thành “Nơi an tâm mua sắm” đặc biệt là an toàn thực phẩm. Hiện chuỗi VinMart & VinMart+ đã đi đầu cả nước, trang bị hệ thống 20 phòng kiểm nghiệm an toàn thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế trên cả nước phục vụ công tác kiểm tra định kỳ chất lượng sản phẩm.

Với hệ thống bán lẻ phủ sóng tới tận các huyện thị trên cả nước, cũng sự cộng hưởng của hệ sinh thái các thương hiệu trong tập đoàn như Vinhomes, VinEco, Vincom, Vinpearl, VinPro, VinDS, VinMec… “Vingroup hoàn toàn tự tin trước mọi đối thủ và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng trên sân nhà”, Phó Chủ tịch Vingroup khẳng định.

Năm 2017, Vingroup dự kiến mở thêm khoảng 70 - 80 siêu thị Vinmart cùng khoảng 1.500 cửa hàng Vinmart+, đặc biệt là sẽ bắt đầu phát triển hệ thống trung tâm thương mại (trong đó có các siêu thị Vinmart, VinPro, VinDS…) về các huyện lỵ để tăng độ phủ của mạng lưới. Kế hoạch của 2017 là Vinmart và Vinmart+ phải có mặt được ít nhất 30 tỉnh thành..

 

Theo PV/http://thoibaotaichinhvietnam.vn