Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết: Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện chương trình hợp tác là chiến dịch bóc gỡ mã độc khỏi máy tính phát hiện trong giai đoạn 1 đã mang lại hiệu quả nhất định, thể hiện sự phối hợp tốt giữa Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Sở TT&TT.

Trình bày kế hoạch triển khai chương trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Việc ứng dụng công nghệ AI vào cuộc sống, quản lý hành chính được lãnh đạo TP đánh giá là yếu tố quan trọng để phát triển, xây dựng TP nhanh chóng trở thành đô thị thông minh.

Hiện nay, hoạt động nghiên cứu và triển khai ứng dụng AI trên địa bàn TP đã được triển khai, tập trung tại các trường đại học thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và các trường đại học khác. Việc ứng dụng AI vào phục vụ quản lý, điều khiển tự động hóa, vào các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục đã được triển khai trong các dự án của các ngành, nghề, lĩnh vực liên quan.

Theo ông Dương Anh Đức, để xây dựng hệ sinh thái AI tại TP Hồ Chí Minh, cần nghiên cứu và tập trung vào 4 mũi nhọn chiến lược gồm: Giáo dục và nghiên cứu AI; nắm bắt công nghệ; mang AI tiếp cận startups (các dự án khởi nghiệp), doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs); cơ chế, chính sách và thị trường.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết: TP Hồ Chí Minh đang xây dựng đô thị thông minh nhằm phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, nhất là về kinh tế, để người dân được cung cấp các dịch vụ trong xã hội tốt hơn; chính quyền phục vụ người dân hiệu quả hơn vì người dân là một chủ thể tham gia quá trình quản lý.

Bên cạnh đó, TP tập trung xây dựng đô thị thông minh gồm 5 cấu phần: Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung; hệ thống dự báo và mô phỏng phát triển của TP; trung tâm điều hành; hệ thống trung tâm an toàn thông tin mạng; chính quyền điện tử (chính quyền số).

Ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Bộ TT&TT hỗ trợ TP về xây dựng đô thị thông minh, trong đó có công tác dự báo trong công tác điều hành để không bị động; tham gia hỗ trợ phát triển khu đô thị sáng tạo, là vùng động lực phát triển cho TP Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ủng hộ TP Hồ Chí Minh về các chủ trương lớn của TP, trong đó có ứng dụng công nghệ mới, giúp TP phát triển nhanh, bền vững; đồng thời đánh giá cao việc TP Hồ Chí Minh chọn AI làm trọng tâm để phát triển trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, việc hợp tác giữa Bộ TT&TT và UBND TP trong 6 tháng cơ bản bám theo kế hoạch. Sắp tới, hai bên sẽ ký kết hợp tác với nội dung mở rộng toàn diện. Chương trình hợp tác góp phần giúp TP đi đầu và đi trước cả nước ít nhất 5 năm về lĩnh vực công nghệ TT&TT và báo chí - truyền thông trong cả nước; đưa TP phát triển tương đương với TP các nước đã phát triển.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn TP Hồ Chí Minh tập trung phát triển để trở thành trung tâm logictics; đi đầu về phát triển viễn thông, trong đó về hạ tầng viễn thông; đặt mục tiêu đến năm 2022 phủ sóng mạng 5G trên toàn TP…

Thiên Lý