Theo Cục Hải quan TP, trong số nợ thuế nêu trên, nợ có khả năng thu là trên 234 tỷ đồng. Số tiền nợ mới phát sinh tăng trong năm 2023 còn phải thu hồi là hơn 195 tỷ đồng của 300 doanh nghiệp.

Đáng chú ý, trong số 4.800 doanh nghiệp nợ thuế tại Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, có hơn 1.800 doanh nghiệp không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh hoặc ngưng hoạt động (tương ứng hơn 1.300 tỷ đồng tiền nợ); gần 200 doanh nghiệp đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (tương ứng hơn 400 tỷ đồng tiền nợ).

Triển khai nhiều giải pháp quyết liệt

Để xử lý, thu hồi số nợ thuế nêu trên, ngay từ những tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

Mới đây, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch thực hiện công tác thu hồi và xử lý nợ thuế năm 2024, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc và trực thuộc, đồng thời yêu cầu thủ trưởng các đơn vị quán triệt, chỉ đạo thực hiện.

Lãnh đạo Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh chỉ đạo, các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ. Trong đó, thực hiện Quy trình quản lý nợ thuế và các khoản thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định số 2317/QĐ-TCHQ ngày 24/10/2022.

Các giải pháp bao gồm: Phát hành thông báo nợ thuế, gửi thư mời doanh nghiệp đến làm việc tại cơ quan Hải quan, xác minh địa chỉ và tình trạng hoạt động doanh nghiệp tại địa phương…; thực hiện xác minh thông tin cần thiết để thực hiện các biện pháp cưỡng chế.

Nội dung xác minh: Thông tin tài khoản ngân hàng, tình trạng hoạt động và tình trạng pháp lý của doanh nghiệp, truy tìm người đại diện pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế, xác minh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các giấy tờ tương đương, các thông tin liên quan đến tài sản của đối tượng nợ thuế theo quy định.

Rốt ráo xử lý các khoản nợ khó thu

Đối với những khoản nợ khó thu trên tổng số nợ 1.650 tỷ đồng của hơn 3.800 doanh nghiệp đang được Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phân loại xử lý theo quy định, Cục Hải quan TP chỉ đạo các đơn vị căn cứ tình hình nợ thực tế, các đơn vị xác định các công việc còn phải thực hiện, xây dựng kế hoạch công tác xử lý nợ thuế chi tiết tại đơn vị.

Với những khoản nợ đã phát sinh quá 10 năm, kế hoạch phải tập trung phân loại hồ sơ có số tiền nợ lớn, đủ điều kiện xử lý nợ và hoàn chỉnh hồ sơ để thực hiện khoanh và xóa nợ.

Theo Cục Hải quan TP, có những khoản nợ phát sinh từ năm 1994, 1995 của những doanh nghiệp hoạt động về loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu, với số nợ lớn. Chẳng hạn, tại Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư có 184 doanh nghiệp nợ thuế thuộc diện khó thu, với tổng số nợ trên 417 tỷ đồng; Chi cục Hải quan quản lý hàng gia công có 334 doanh nghiệp, với tổng số nợ trên 166 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, số nợ thuế thuộc diện khó thu phát sinh từ nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan cũng còn khá lớn, với tổng số nợ gần 115 tỷ đồng của 67 doanh nghiệp.

Đối với trường hợp quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế nhưng chưa thu hồi được tiền thuế nợ, Cục Hải quan TP yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp dựa trên các thông tin đã xác minh, các đơn vị nhanh chóng triển khai thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo Điều 125 Luật Quản lý thuế năm 2019. Đồng thời, bổ sung, áp dụng các biện pháp cưỡng chế còn thiếu đối với các khoản nợ kéo dài; lưu ý áp dụng đến biện pháp cưỡng chế cuối cùng là thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề…

H.A