Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp của Hội đồng Thẩm định Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 (Quy hoạch Điện VIII).

Sau khi nghe các ý kiến, Hội đồng đã bỏ phiếu đánh giá với đa số phiếu nhất trí thông qua Dự thảo Quy hoạch Điện VIII. 

Nhất trí với đánh giá của Hội đồng Thẩm định, theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Quy hoạch Điện VIII đạt được các mục tiêu, khắc phục được một số tồn tại trước đây. Tổng quy mô công suất nguồn điện dự kiến phát triển đến năm 2030 khoảng 146.000 MW, giảm khoảng 35.000 MW so với phương án trước.

Phó Thủ tướng nhận định, nếu giữ nguyên như trước thì mức đầu tư sẽ lớn, dàn trải. “Chúng ta cũng thống nhất cao về cơ cấu phân bổ vùng miền, hạn chế truyền tải đi xa. Điều này rất quan trọng bởi với từng ấy sản lượng điện nhưng nếu chuyển từ miền Trung ra miền Bắc để sử dụng thì sẽ lãng phí đường dây, hao hụt…”, ông nói.

Lãnh đạo Chính phủ cũng nhấn mạnh tinh thần xây dựng quy hoạch là đặt lợi ích chung lên trên hết, tiết kiệm hàng chục tỷ USD. “Việc giảm đầu tư đường dây, giảm chi phí vận chuyển sẽ giúp giảm giá thành điện”, ông Lê Văn Thành nêu.

leftcenterrightdel
Sau khi nghe các ý kiến, Hội đồng Thẩm định đã thông qua Dự thảo Quy hoạch Điện VIII  

Điểm tồn tại nữa mà quy hoạch lần này đã khắc phục là cơ cấu nguồn điện, giảm điện than, tăng năng lượng tái tạo.

Bộ Công Thương và các bộ, ngành được giao khẩn trương tiếp thu ý kiến Hội đồng Thẩm định, hoàn thiện dự thảo trước khi trình Thủ tướng xem xét phê duyệt trong tháng 5/2022.

Phó Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không lồng ghép cơ chế, chính sách trong dự thảo quy hoạch; việc phân công nhiệm vụ cho các bộ, ngành phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật.

“Tuyệt đối không được biến quy hoạch thành một nhóm cơ chế, chính sách. Các bộ: Công Thương, Tư pháp và Văn phòng Chính phủ rà soát thật kỹ Dự thảo Quy hoạch, Dự thảo Quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng, đảm bảo không lồng ghép bất kỳ cơ chế, chính sách nào ngoài các quy định hiện hành của pháp luật”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ Công Thương phải xây dựng một kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch theo lộ trình.

leftcenterrightdel
 Các ủy viên phản biện phát biểu ý kiến. Ảnh: Đ.Tuân

Trước đó, các ý kiến phát biểu tại cuộc họp thể hiện sự thống nhất cao với chỉ tiêu chính của Quy hoạch Điện VIII, đặc biệt vấn đề tổng công suất đặt, cơ cấu nguồn điện, chủ trương và lộ trình chuyển đổi năng lượng và việc phân bổ nguồn điện tại các vùng miền, đặc biệt vấn đề hiệu quả kinh tế tổng hợp (giảm chi phí đầu tư cho nguồn và lưới điện).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, quy hoạch lần này đã khắc phục những tồn tại, hạn chế của các quy hoạch điện trước đó, phát huy hài hòa tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong tổng thể cân đối chung.

Trong Quy hoạch Điện VIII đã tính toán phương án thay thế đối với các dự án điện than, các dự án điện khó triển khai thực hiện...

Cạnh đó, đã cơ bản đảm bảo cân đối giữa các vùng, miền; cân đối giữa các nguồn điện để bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, trên cơ sở phát triển nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời duy trì các nguồn điện khác.

Quy hoạch cơ bản không phát triển hệ thống truyền tải liên miền đến năm 2030. Đồng thời "mở" cho các nguồn nguyên liệu mới như hydro, amoniac...

Hương Giang