Chiều ngày 8/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19.

Người dân cần đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người

Sau khi nghe báo cáo, các ý kiến, kết luận cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao, biểu dương ngành Y tế, các địa phương, nhất là Hải Dương, Quảng Ninh và nhiều TP khác như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Gia Lai… đã kịp thời thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt để phòng, chống dịch.

Nhắc lại nhận định của các chuyên gia là “chúng ta cơ bản đã kiểm soát được tình hình”, nhưng hôm nay phát hiện ổ dịch mới ở nhiều quận của TP Hồ Chí Minh, theo Thủ tướng, đây là mối lo ngại tiếp theo cũng như những nơi khác chưa dập dịch xong.

Thủ tướng lưu ý, hiện tượng lây nhiễm ra cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh đang diễn ra, chắc chắc sẽ lây, nhất là trong những ngày tới đây.

"Tình hình hết sức xấu nhưng chúng ta phải bình tĩnh”, Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu, ngành Y tế, các tỉnh, TP vào cuộc quyết liệt, vận động người người dân thực hiện chủ trương “5K”.

Trước hết, mọi người dân ở mọi địa phương cần đeo khẩu trang, nhất là các TP lớn, đông người qua lại để ngăn chặn lây nhiễm. Cùng với đó, hạn chế tập trung đông người. Những lễ hội, tiệc ăn mừng, đám tang… cần hạn chế người tham gia.

Theo Thủ tướng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đã dừng không bắn pháo hoa để ngăn chặn việc lây nhiễm trong cộng đồng khi mà tập trung đông người.

Các TP, địa phương cần vận động công nhân viên, người lao động, chủ nhà máy, xí nghiệp tổ chức sản xuất, sinh hoạt tại chỗ để giảm tối đa việc đi lại.

“Chúng ta sẽ có những chính sách hỗ trợ cụ thể sau, nhưng trước hết phải giảm tối đã việc đi lại”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Ông yêu cầu, Bộ Y tế chỉ đạo xét nghiệm diện rộng khu vực dễ lây nhiễm như sân bay… Các tỉnh, TP chuẩn bị các kịch bản có thể xảy ra, đề xuất nguồn lực, kể cả vật tư y tế, lương thực thực phẩm để đề phòng tình huống xấu xảy ra.

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có thể giãn cách xã hội một số nơi

Các tỉnh như Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai... tiếp tục thực hiện theo giải pháp của Ban Chỉ đạo đề ra. Riêng TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cần có cách làm phù hợp như thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, giãn cách xã hội ở một số khu vực cần thiết.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quang Hiếu 

Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế cho giãn cách xã hội ở một số khu phố, một số quận, một số địa bàn có ca lây nhiễm.

 “Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng và các địa phương đang có ổ dịch được áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn sự lây lan của các ổ dịch ra cộng đồng một cách cụ thể, phù hợp, nhất là dịp Tết”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hệ thống y tế, chính quyền và người dân cần báo động mạnh mẽ hơn. Phương tiện truyền thông cần thông tin rõ tình trạng lây nhiễm cộng đồng ở các TP lớn để có biện pháp hạn chế đi lại, có giải pháp mạnh mẽ như giãn cách xã hội.

Thủ tướng yêu cầu, ngành Y tế theo dõi, giao ban thường xuyên đưa ra biện pháp cụ thể để xử lý, tăng cường cho các địa phương có nhu cầu, nhất là 2 TP lớn hiện nay.

Các lực lượng công an, quân đội, quản lý thị trường phải tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh trật tự. Các địa phương chuẩn bị lực lượng dự trữ để đảm bảo hàng hóa cấp thiết cho nhân dân đón Tết.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đồng ý với chủ trương của Bộ Y tế mua vaccine phòng COVID -19 để bệnh nhân được tiếp nhận ngay trong quý I/2021 phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

“Tình hình nghiêm trọng nhưng chúng ta bình tĩnh, cương quyết, kịp thời, nhất định sẽ chiến thắng. Đề nghị TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và những địa phương có dịch tiếp tục không được chủ quan, càng phải tăng cường ngăn dịch lây lan; phải có biện pháp rất mạnh xử lý kịp thời tình hình này”, Thủ tướng một lần nữa nêu rõ.

Hương Giang